CHAPTER 4:

250 7 0
                                    

Nicky's POV
Hindi ko pa din makalimutan yung nangyari kagabi,hanggang ngayon ay iniisip ko pa din kung sino yung 'mystery guy'na nag-text sakin,haysst ba't ba ko nagpapaka-stress sa bagay na yon.Nawala lang ako sa pag-iisip ng nangyari kagabi ng bigla akong tawagin ni mom sa labas ng kwarto ko.

"Nicky,anak luto na yung breakfast natin"masiglang sabi ni mom, 'siguro nakapag try nanaman ng bagong recipe si mom kaya ganyan'napailing na lang ako sa naisip ko.

"Ok mom susunod na lang po ako"pagkatapos kong sabihin yun ay niready ko na yung susuotin kong uniform at syempre ni-ready ko na din yung iba ko pang mga gamit na kakailanganin sa school.

Pagkatapos kong i-ready yung mga gamit ko ay bumaba na ko at dumaretso sa dining room sakto namang naabutan ko si mom na nireready yung breakfast namin.

"Good Morning mom"masayang bati ko sa kanya habang tinutulungan ko na syang i-ready yung breakfast namin,mayamaya pa ay natapos na naming i-ready yon sakto namang kakababa lang ni dad galing sa kwarto nila ni mom.

"Goodmorning dad"masayang bati ko dinkay dad kahit na alam kong tango lang ang itutugon nya sakin 'he's still my dad though'mayamaya pa ay nagsimula na kaming kumain 'i admit ang sarap talaga ng luto ni mom kahit kailan'

Habang kumakain kami ay bigla na lang nag-ring yung phone ni dad pero bago nya ito sagutin ay nag-excuse muna sya samin.Lumayo ng konti si dad samin bago nya sagutin yung tawag.

"Ok.....Ok got it bye"pagkatapos sabihin yun ni dad ay pinatay na nya yung phone nya at kumain ulit kasama namin.

"Sino yung tumawag Honey?"may halong pag-aalalang tanong ni mom kay dad habang ako ay hinihintay lang yung sagot ni dad.

"It's our son Vince"seryosong sagot naman ni dad 'tss i can't believe this akala ko next month pa ang uwi ni kuya ba't kaya napaaga'sabi ko na lang sa isip ko.

"Really! so anong sabi nya?"kung kanina ay mukhang nag-aalala si mom ngayon naman ay napalitan na ito ng saya.

"Well he said gusto nya daw sunduin natin sya mamayang exact 6pm"maowtoridad na sabi ni dad habang ako ay nakikinig lang sa usapan nila.

"Anak miss mo na ba ang kuya mo?"tanong sakin ni mom

"Syempre naman po no,5 years ko kayang hindi nakita si kuya"nakangiti kong sabi pero sa totoo lang medyo galit ako kay kuya kasi dati nag-promise sya sakin na magbobonding kami bago sya umalis papuntang states pero nung pag-uwi ko galing school ay wala na sya, 'i know medyo may pagka-childish yung dahilan ko pero kasi alam nyo yon,yung nangako sayo tapos hindi tutuparin'

Joana's POV
Nandito ako ngayon sa school kasama ang mga kaibigan ko except kay Nicky mukang malelate sya eh.As far as i know wala naman yatang balak magturo ng lesson yung prof. namin at para hindi na rin ako masyadong ma-bored ay nakaisip ako ng game na pwede naming laruin para hindi kami ma-bored at yun ay 'truth or dare'pero syempre bago ko simulan ang game ay magpapakilala muna ako I'm Joana Dane Delafuente,17 years old,ang mga hobbies ko ay (mag-prank,umisip ng mga kung ano-anong games,and lastly hehe mahilig din akong mang-asar especially sa mga kaibigan ko,pero kahit na inaasar ko sila,mahal na mahal ko pa din sila dahil tinuring ko na silang parang mga totoo kong kapatid.Naputol lang ang pag-iisip ko ng bigla akong ginulat ni Anne.

"Hoy! ano bang iniisip mo at nakatulalaka dyan?"curious na tanong sakin ni Anne

"Wala no! iniisip ko lang kung anong pwedeng ipang-trip sa inyo pag nag-truth or dare na tayo"pagsisinungaling ko sa kanya'im sorry Anne'

"What!!! maglalaro tayo ng truth or dare yay!!"masayang sabi nya at tinawag ang iba pa naming mga kaibigan na sina Rhian at Dhea.

"Uy! maglalaro tayo ng truth or dare?"hindi makapaniwalang tanong sakin ni Rhian.

"Yup! tutal wala naman yata tayong gagawin eh"nakangiti ko namang sagot sa kanya.

Mayamaya pa ay nagsimula na kaming mag-truth or dare,si Anne lagi ang napipiling gumawa ng dare 'hahaha kawawang Anne'

Nicky's POV
Hingal na hingal akong pumasok sa classroom namin dahil akala ko ay late na ko pero nung makita ko yung kabuuan ng classroom na puro mga classmates kong may mga kaniya-kaniyang ginagawa ay naisip ko na siguro walang prof. na magtuturo samin 'yes freedom!'nasabi ko na lang sa isip ko.

Nagulat na lang ako ng may biglang yumakap sakin at ng tignan ko kung sino yun ay napangiti na lang ako at niyakap ko din sya.

"Nicky! bakit late ka?"malungkot na tanong sakin ni Anne habang nakayakap pa din sya sakin.

"T-Traffic kasi Anne eh"pagdadahilan ko na lang sa kanya.Nakita ko namang papalapit sa gawi namin sina Rhian,Joana,at Dhea na nakakunot ang noo sakin 'problema ng mga to'

"Traffic! Traffic! ka pang nalalaman dyan tss!"bulyaw sakin ni Joana ng makalapit na sila ng tuluyan samin.

"Oo nga naman,sus! ang dami mo talagang dahilan Nicky"pagsang-ayon naman ni Rhian sa sinabi ni Joana habang si Dhea naman ay tahimik lang na nakikinig samin 'tss lagi namang tahimik to'sabi ko sa isip ko

"Totoo naman kasi eh! ayaw nyo lang talaga maniwala"depensa ko naman sa kanila.Magsasalita pa sana ako pero bigla na lang may sumabat sakin.

"Pwede ba hinaan mo naman yang boses mo,I'm trying to sleep!"may pagdidiin na sabi  ni Renz.

"Tss! FYI school to hindi bahay and bakit hindi ka kaya don sa clinic matulog para hindi ka maistorbo o kaya don ka sa sementeryo matulog!"bulyaw ko naman sa kanya pero hindi ko inexpect na naagaw ko na pala yung atensyon ng mga kaklase ko dahil sa pagsigaw ko.

"Ngayon ko lang narealize na maganda ka pa rin pala kahit na galit na galit ka na"nakangisi nyang sabi at kumidat pa 'damn it Renz! ano bang meron ka para pakiligin ako ng ganito'

"H-Hoy! hindi mo ko madadaan dyan sa pick up lines mo no!"nakakainis sya bakit ba bigla na lang bumibilis yung tibok ng puso ko kapag may sinasabi syang nakakakilig sakin.

THE POSSESSIVE GANGSTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon