Author's Note: hi guys so, first time ko tong mag sulat ng story dito sa wattpad. Gusto ko lang ipa aware kayo na never copy a single detail from this story without any permission to the author and i hope na magugustuhan nyo at naniniwala ako sa kasabihang never judge a book by it's cover. Kung may mali po sa grammar at spelling ko please let me know hehe sorry, first time eh so, yun lang God bless you all. And one more thing lahat po ng mga pangalan dito sa story ko ay Fictional, some of the names are created by the author. Thank you...
FROM ENEMIES TO LOVER
______________________________________Chapter 1 : Bumping into someone
[KATE'S POV]
"KRINGG...KRIIINGG..KRIINGG..", agad naman akong nagising mula sa pagkatulog dahil sa lakas ng sigaw ng phone ko.Dali dali ko itong kinuha sa may side table at tinignan kung sino yung tumawag. It's Brie, short for Brielle Santos. May dalawa pala akong kaibigan, sina Brie at Kia. Sina Brie at Kia, sila yung tipong kaibigan ko na sobrang supportive at mapag-mahal at higit sa lahat mga magaganda rin at sobrang talino halos magkapatid ng turing namin sa isat isa.
["Hello Brie"]
["Hi Kate, may good news ako sayo."]
["Let me guess, nagyaya nanaman si Kia na magshopping tayo?"]
["You've guess it right, kaya bihis na at susunduin ka namin jan"]
["Oo sige, bye bihis muna ako"]
[" Napipilitan?"]
["Duhh.. alam naman natin parehas kung pano magagalit yun diba?."]
["Haha.. okay sige na, bihis kana susunduin ka namin dyan, bye muah."]
agad kong binaba ang phone ko at nagtungo sa bathroom para maligo...pagkatapos kong maligo ay nagbihis ako, im wearing white shirt, black pants, and a rubber shoes and I'm curling my hair a bit at hindi ko naman kailangan pang magpaganda dahil alam ko sa sarili ko na maganda ako.
"Kate?, nandito mga kaibigan mo."rinig kong tawag sakin ni kuya habang kumakatok sa pintuan ng kwarto ko."Oo bababa na ako"balik kong sabi sa kanya."Kuya?okay lang ba sayo na lalabas muna kami ng kaibigan ko?" Pagpapaalam ko kay kuya."Oo sige basta wag magpapagabi ha" mahinahon nyang sinabi"Thank you kuya your the best" sabi ko.
Sya si kuya Ethan Lloyd Rodriguez ang pinaka mabait, maalaga, mapagmahal, at supportive na kapatid. Sya rin ay matalino, gwapo, may ipagmamalaki na katawan at mayaman halos lahat ng mga katangian na gusto ng mga babae nasakanya.
Pagbaba ko sa hagdan ay agad akong hinila ni Kia"what the----"hindi ko natapos ang sasabihin ko dahil inunahan ako ni Kia na magsalita."bye kuya Ethan aalis muna kami"aba inagawan ako ng linya."aherm..that's my line you know."sabi ko at tinaasan ko sya ng kilay."shh.. tara na bagal mo."rinig kong sabi ni Brie mula sa likod.