-Joshua Pov-
Dahil sa nakita ko , hindi ko alam kung nag-iimagine lang ba ako o sadyang nababaliw nanaman ako.Eh.Nung isang linggo pa ako nakahithit ng marijuana kaya paniguradong wala na ang bisa nito ngayon.Ewan.Teka!Bakit ba kasi ang tagal lumabas ni Pare(Efren)? Siya nalang yung iniintay"Aimee!! Tawagin mo nganyung kung mo!Tila naman pagong yan kung kumilos!" -utos ko
Agad naman syang sumunod sakin at tinawag na niya si Efren.Si Efren ang Nagdadrive ng sasakyan unang una, sakanya ang sasakyan at pangalawa,siya lang din ang nakakaalam kung saan kami tutungo.Katabi naman niya si Aime at kaming tatlo ni Jazper,Ako at ni Cloe ay nasa likod.
Sumakay na kami at umalis.
LAHAT AY NAGKEKWENTUHAN AT NAGSOSOUNDTRIP MALIBAN KAY JOSHUA
"Oy Pre!Okay ka lang ba ! Tila ka bangag!Natatakot ka na ba sa pupuntahan natin at tahimik ka lang dyang hinayupak ka!-Pang-asar ni Efren.
"Eh ano bang paki mo?Magdrive ka na nga lang diyan!Baka mabangga pa tayo!Teka!Anong klaseng lugar ba yung pupuntahan natin pre?"-tanong ko
"Di ko din alam pre,may narinig kasi ako sa tindera na naglalak ng puto ang tungkol sa nawawalang box,kung sino man daw ang makapasok sa isang malaking bahay at kunin yung sinasabi nilang box,magkakaroon daw ng kapangyarihan."-tila bata yung kinekwentuhan ni Efren .
Si Efren talaga,simula nung bata pa kami, ang hilig nang maniwala sa mga walang katuturang mga Alamat,gagawa at gagawa siya ng paraan upang malaman kung iyon nga ba ay totoo o hindi.
"HAHAHAHAHAHAHAHA!!! " - sabay sabay kaming tumawa.
"Pre nagjojoke ka ba!?"-pang-asar na sabi ni Jazper
"Kuya kaba! Naniniwala ka pa sa mga ganyang klaseng istorya!!Baka naadik lang yun sa wattpad kaya pati yung binabasa nya, pinaniniwalaan na niya."-Sabi ni Aimee na may halong tawa.
"You know Kuya Ef,Story is only a Story,May totoo at merong hindi.But I think, in 100% of story around the world,only 30% is true,20% is half true and 50% Is not. Gets?"-mataray naman na sambit ni Cloe.
"Gusto nyo bang ipakita ko sa inyo ang mapa?Binigay pa mga sakin nung manang na naglalako ng puto yung mapa niya patungo doon sa Bahay na may kasamang Compass.-Pagmamayabang ni Efren.
Inabot samin ni Efren yung mapa na kadahilanang tumingin sa likod si Aimee upang makita.
"Wow!May mapa pa talaga huh!Dorang Dora ang peg ni kuya!"-Aimee
Lumang luma na ang mapa na ito.Para itong binaon sa hukay at after 50 years, hinukay ulit para kunin dahil may namumuo pang mga putik o lupa sa gilid gilid ng mapa.Buti nalang at tela ang mapa na ito kung hindi,isang hawak ko pslang,mapupunit na.At yung compass ay tila naman hinukay na dating nasa palad ng patay na pilit kinuha at ibinigay sa amin.Ay ewan! Sakyan nalang namin itong si Efren.
"Ang nonsense naman ng ma--"sabi ni Jazper na halatang naboringan sa nakita.
Agad kong pinanlakihan ng mata si Jazper at agad na nanahimik na lng.
"Ang astig nito pre!! Sige! Ituloy natin to tutal boring naman kung magbabakasyon tayo sa Baguio,boring naman kung ganon."-Masigla kong sabi.
"Great Idea!!"- maaigla ring sabi ni Jazper na nakikisakay na din kay Efren.
"But my Boyfriend is Waiting for me!!Nasa Baguio sya ngayon!!I can't wait to meet him!"- angal naman ni Cloe
"Huh! Ano! Eh,pano yan!Sabi ko kay mama at papa na sa Baguio tayo magbabakasyon ngayong sembreak.! Kailangan ko munang ipaalam na hindi tayo matutuloy sa Baguio!!Teka tatawag---SHT.Lowbat cellphone ko,naiwan ko pa yung charger! Paano na yan kuya!!"-Nagpapanic na si Aimee.
"Dont worry sis,pupuntahan muna natin to,then deretso Baguio na tayo okay??You want adventure right?Tsaka sa Cavite tayo pupunta after that,Baguio na tutal malapit na lang naman ang pagitan."-kalmadong kalmadong sabi nito.
"Another great idea!"- Si Jazper nanaman
Mahigit 9 Hours kaming Bumabyahe.Putek!Ganito ba talaga kalayo ang Cavite!? Tsaka tila mali naman yung mapa, BAHALA NA.Si Efren na ang bahala.Matutulog na lang muna ako.
Lahat kami ay Natutulog ng mahimbing maliban kay Efren.Siya lamang ang masigla sa aming lima dahil wala kaming pakeelam sa plano niya.
FUCK! - sigaw ni Efren at biglang kaming nagising.
"*Yawn*Kuya asaan na tayo?"-tanong ni Aimee ng nakapikit.
"Ah,Eh di ko din alam." - sagot niya habang nagpapanic.
Paglingon ko sa aming dinadaanan,wala na kaming nakikitang mga sementadong kasada.Puro puno.Walang Bahay.
"Wala na tayong choice kundi sundan ang direksyon gamit ang compass."-agad kong sinabi kay Efren.
"Ok" - Sambit lamang nito.
-itutuloy-