Chapter 2

20 0 0
                                    

Chapter 2

HINDI MAIPINTA ang mukha ni Guerlain nang marinig ang katagang sinabi ng binata. Halos malaglag ang panga niya sa gulat at sa kabaliwan narin ng binatang kaharap niya.

Is he crazy? Stupid flirt.

Ngunit ang mas lalo niyang ikinabigla ay ang pagiiba nito ng pagbigkas sa pangalan niya. She hates how her name sounded in French and it also reminds her of the way she was called when she's in the empire. Only those who knew French, the empire, and her family call her like that. When she's outside, people often mispronounce her name but she actually like it more.

Impossible. Might just be a co-incidence. Maybe this man knew how to speak french or hell I don't care.

She dismissed her own suspicions.

"Look, Mr. Pervert. I don't have time for your stupid games. If I were you, maghahanap nalang ako ng ibang babae diyan. I'm not someone you can fool around just to add fun to your boring life. Give me what's mine and I'll let you live." Buong tapang na pag babanta niya sa binata. Walang bahid ng pag aalinlangan ang mga salita niya.

Natigilan ito ngunit ilang sandali lang ay isang nakakalokong ngiti ang sumilay sa mga labi ng binata na para bang naaliw pa sa sitwasyon nila.

Wala bang kinatatakutan ang lalaking 'to?

"You really live up to your reputation, Ms. Montoire." Sabi nito na ikinagulat niya. Hayun na naman ang kakaibang pag-bigkas niya ng kanyang pangalan.

Dammit, this man is getting on my nerves.

Tinignan niya ang binata na kinuhang muli ang pulseras niya mula sa bulsa at saka ito naglakad papalapit sa kanya. Humigpit naman ang hawak niya sa kutsilyo habang hinihintay ang susunod na hakbang nito.

Lumapit sa kanya ang binata at doon ay mas napagmasdan niya nito. He's looking all high and mighty, each step demanding respect. There's something in his aura that exudes nobility.

"Nice to meet you, the ruthless and fearless heir to the Royal Seat." Pagkasabi ay kinuha nito ang isa niyang kamay at inilagay doon ang bracelet niya.

Siya naman ay natulos sa kinatatayuan at hindi parin maintindihan kung pano nalaman ng binata kung sino siya. He just confirmed her suspicions that he's somewhat affiliated with the empire but what puzzles her is that she has never seen him before. How come I don't know him??

Hindi parin siya nakagalaw hanggang sa inilapit ng binata ang mukha nito upang bumulong sa tenga niya.

"By the way, you have the sweetest lips too."

Tila ba nabura lahat ng mga naisip niya nang marinig niya ang sinabing iyon ng binata. May kung anong init siyang naramdaman sa mukha niya bago napalitan iyon ng pinaghalong inis, pikon at galit sa binata. Gusto niya itong habulin at saktan ngunit mabilis itong nawala sa kanyang paningin. Ang taging nagawa nalang niya ay ang sumigaw ng ubod ng lakas.

"YOU PERVERT!!! MAY ARAW KA RIN SAKIN!!!"

****

MAKALIPAS ang ilang buwan ay natapos ang panandaliang assignment ni Guerlain sa Pilipinas at nakatakda siyang bumalik sa France kung nasan ang kanyang lola. Bago bumalik ay nagpasya siyang bisitahin muna ang pinaka importanteng lalaki sa buhay niya upang surpresahin.

Gamit ang sariling sasakyang ay nagmaneho siya papunta sa bahay nito. Pagkarating ay agad naman siyang pinagbuksan ng gate ng guard at nagtuloy ito hanggang sa makapag parada at makapasok sa bahay.

Sinalubong siya ng isang matandang kasambahay na matagal nang naninilbihan doon.

"Señorita?! Ikaw ba talaga yan? Naku buti at napadalaw ka" Buong galak na bati sa kanya ni Aling Nenita na tuwang tuwa sa kanyang pagbisita.

The Heiress' DutyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon