Chapter 2 (Canteen)

10 1 0
                                    

        Mag-isa lang akog nakaupo sa canteen habang hinihtay na dumating sina kath at charlie. Nang biglang...

        "Whaaah...Late na ba ako?" Tarantang sabi ni kath habang hinihingal.

        "oh,kath bakit hingal na hingal ka? para kang hinahabol ng mga aso sa daan. Anyare sayo?" tanong ko kay kath ng may halong pag aalala sa kanya.

        "Grabe talaga yhumi, sobrang puyat ako dahil sa nakakainis na party ng kapitbahay namin. Ang ingay nila at hindi ako makatulog kaya napuyat ako" inis na kwento ni kath sa akin.

          "pustahan tayo sa sobrang puyat mo hindi mo pa nagagawa ang mga assignments natin?" sabay singit ni charlie na kakarating lang at saktong may dalang kape na binili nya sa canteen.

           "Grabe..Urghhh.. nakakainis nawala sa isip ko na may assignment pala tayo, pakoya naman oh please." pagmamakaawa ni kath sa amin.

        kinuha man ni charlie yung assignment na ginawa niya kagabi doon sa bag niya, at iniabot kay kath ang notebook.

        "oh, ayan intindihin mo nalang yang sulat ko ko" sai ni charlie habang nakangiti kay kath

       nang matapos nang maisulat ni kath ang lahat ng assignments namin, sakton namang tumunog ang bell ng school.Nagmadali kaming ayusin ang mga gamit namin at tumakbong papunta ng classroom, ngunit bago pa kami makapunta ng classroom ay nagka banggaan kami ng isang lalaki dahil sa sobrang pagmamadali namin. lahat ng gamit ko ay nag kalat.

        "sorry po" sambit ko habang pinupulot ang mga gamit ko.

        "ano ba yan! ang aga-aga ang tanga tanga hindi kasi tumitingin sa dinadaanan eh." sigaw ng lalaki sa akin habang pinapag pag ang sarili.

        "hoy!mahiya ka naman,babae yang kausap mo" sigaw ni kath sa lalaki.

        "wala akong pakialam!hindi mo ba alam na ang mahal ng bili ko sa damit kong to! tapos dudumihan mo lang." paninisi sa akin ng lalaki

        "teka nag sorry na yung tao...tigilan mona" pakiusap ni charlie sa lalak.

        tumayo ako at nagpigil lumuha dahil sa mga pinagsasa-sabi sa aking ng lalaki nayon "tara na kath at charlie.. ayaw ko ng gulo" pag-aaya ko sa dalawa "sorry po." pahabol ko sa lalaki na nginisihan lang ako.

itutuloy...

authors note: ayan na guyss nag tagpo na ang landas ni yhumi at ng mystery guy.abangan niyo po ang sunod na chapter at makikilala niu na yung mystery guy.salamat po

Eternal LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon