CHAPTER TWO:

29 0 0
                                    

*Keii's POV*

Nasan na ba kasi yung Hinayupak na Jerel na yun. . Anong oras na?! Ma lelate ako sa next class ko. Ngayun ang First day of tutoring ko sa kanya at 2 hours lang vacant ko at 2 hours na din akong nakakatungangang naghihintay sa kanya dito sa garden ng Campus. Bahala ka na nga!

Before ako pumasok sa room dumaan muna ako sa Locker para kunin ang Books for the last subject which is English 101. Papunta na sana ako sa Room ng Makarinig ako ng nag tatawana malapit sa C.R ng mga girls. I stopped for a moment, nag dalawang isip ako kung titignan ko kung sino yung nagtatawanan. Out of a sudden lumabas si Jerel and Kirsten. Nakaakbay pa si Jerel sa babae. Tumalikod ako agad and naglakad palayo when jerel called me.

"Hey Nerd! Sinisilip mo ba kami kanina?"

Lumingon ako at Lumapit sa kanila. Naiinis talaga ako sa lalaking ito. Kapal tagal!

"What ? me? Maninilip sa inyo? Bat ko naman gagawin yun? And ano mapapala ko kung Sisilipin ko kayong nag lalandian dyan sa c.r?" Sarkastiko kong tanong

"And You jerel, Baka nakalimutan mo ngayun ang unang araw sana ng pag tututor ko sayo but hindi ka sumipot sa usapan natin. Inuna mo pa yang kalandian mo. ! " I added.

"Hey! Hey! Cool ka lang. Ano ba kasi mapapala ko kung Mag aaral ako? And to be honest si kuya lang naman kasi ang gustong mag aral ako dito and mag pa tutor sayo. Sya na lang kaya turuan mo at mag paturo ka rin sa kanya total pariho naman kayong mga Nerd. Tayo na nga kirsten "

Inakbayan ni Jerel si Kirsten at naglakad paalis. Hindi ako makapaniwalang nasabi nya yun sa kuya nya. Without any further ado Binato ko sa Hinayupak na Jerel ang Libro kong dala. Sapul sya sa ulo.

Ilang sigundo bago Tumingin si Jerel sakin at si Kirsten naman ay shock sa Nangyari. Nakatayo parin ako at di ko alam kong tatakbo ba ako o haharapin sya. Pinulot ni Jerel ang libro at lumapit sakin .

" Ba't mo ko binato?" Tanong ni jerel habang lumalapit sakin. Umatras ako ng umatras ng Masandalan ko ang locker. Lumapit pa ang mukha nya sa mukha ko. I want to ask help but wala na si kirsten and walang ibang student na dumaraan. Even the Janitors ay wala rin. Madilim dilim pa naman dito. Kinakabahan na ako.

"Ba't mo ako binato?" Ulit ni jerel sa galit na tono.

Sasagot na sana ako when the bell rang signaling that it's time to hurry up or else you'll be late sa next class nyo. And that's the time naka tyempo ako kinuha ko agad ang Books and Tumakbo papunta sa room.

"Hay, Thank you God. Wala pa ang Prof. Namin" I whispered to myself

Naupo na ako ng dumating Professor namin. Walang iba kundi si Mr.Taylor at Kasama nito si Jerel

"GoodMorning everyone, This is Jerel my younger brother and bago nyo syang Classmate. So pls. Be Good to him. Now, Jerel you may take your seat beside of Ms.Enriquez"

"What? Beside her? Pwede naman dun nalang ako maupo sa Likod. " Reklamo ni Jerel

"No! now, umupo ka na. At makinig" he commanded


After One in a half of hours natapos na rin ang classes namin . Lumapit si Mr.Taylor sakin

"Uhmm, keii. Gusto kitang makausap. May class ka pa ba this afternoon?" He asked

"No sir. " i answered right away with the tone of excitement

"Ok.Good. pwede ka ba ngayung hapon? May sasabihin lang ako sayo."

"Sure sir. San po ba tayo magkikita?"

"Dun, nalang sa Gornez Restaurant at 3 pm keii. Ok?"

"Sure Sir. I'll be there at 3" I smiled

Tumango naman si Sir at umalis na.

-----------

Finally nakauwi na ako sa Munting bahay namin Located at Juan Luna street. I live here together with my Mom Elieza , Grandma Asuncion and Little Sister Emma. My Dad Died last 2 years ago in a car accident. Mom is trying to be brave for us. Kaya naman mahal na mahal ko sya. Hindi nya pinapahalata samin na malungkot sya at namimis nya si Papa.

"Oh, anak. Nandyan ka na pala. "

Nagmano muna ako sa kanya bago ako sumagot

"Yes mama, kararating ko lang po Punta muna po ako sa kwarto ma"

"Cge magbihis kana and bumaba ka after. Lunch is ready"

I went to my room and Humiga saglit sa kama. After i took off my clothes and decided to take a bath. It's been streesful day for me and kailangan ko ring maligo to look fresh infront of my Professor later. Xoxo!

Bumaba na ako after Maligo and Lumapit sa hapag kainan.

"Kumain ka na apo. Bagong ligo ka yata?" Lola Asked me

"Opo. Makikipag usap daw po kasi si Mr.Taylor sakin ngayun la" i answered

"Bakit daw? Ano pag uusapan nyo?" Sabat na tanong ni mama

"Hindi nya po sinabi, but i think important po"

"Ate? Tulungan mo ako sa Assignment ko later ha" Emma

"Sure em. Kumain ka na"

-----

3:00 Pm at Gornez Restaurant

Pagpasok ko nakita ko na agad si Mr.Taylor . Ganito pa rin ang suot nito simula kaninang umaga. Lumapit ako

"Sir, kanina pa po ba kayo? Wala po kasi akong masakyan kanina . . ."

"Nah, it's ok keii. Order muna tayo"

Nag order nga kami, habang hinihintay ang order nag salita si Sir

"Uhmm, keii. I know hindi kayo close ni Jerel and alam kong galit ka sa kanya"

"Hindi po ako galit sa kanya sir. :) " i answered with a smile

"Cut the sir. Kuya Taylor nalang wala tayo sa school ngayun "

"Ok po kuya"

"Good. Keii, gusto ko sana habaan mo pa pasensya mo kay jerel. Simula mamatay Parents namin ako na nag aruga at nag palaki sa kanya. At my younger age Ako na tumayong tatay sa kanya. Nag trabaho ako habang nag aaral, Lahat ginawa ko for him. I gave everything for him.kaya siguro naging Brat sya. Lumala pa ito ng Dalhin sya sa state ng Tita namin Last year. Hindi na sya makontrol ni tita kaya sinuli sya sakin at bumalik dito sa Pilipinas.

Keii, Alam kong this is too much to ask but please teach Jerel how to responsible please keii. Do this for me. " hinawakan niya kamay ko na nasa ibabaw ng lamisa.

"Ok sir. I will. " I answered with the assuring smile. Hindi pa rin nya binibitawan kamay ko, this is Heaven! Hahahaha!



Vote! Comment! Recommend! :*

ALL I WANT FOR CHRISTMAS IS YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon