(one shot story)

207 6 3
                                    

IF THERE’S A CHANCE

By

Expeliamus Veraverto

 

 

            “Hanggang tingin ka na lang ba? Hanggang kelan ka matatakot aminin ang yong tunay na na nararamdaman sa kanya? Mananahimik ka na lang ba sa isang sulok at maghihintay sa mga susunod na mangyayare? Kelan ka kikilos? Kelan ka magkakalakas ng loob? Kapag huli na ang lahat?....siguro nga, para walang makasakit at wala ding masaktan…”

 

“Ano ba? Ilang beses mo ba ako tatalikuran? Pag-usapan naman natin to oh, mahal na mahal kita Gail, please, maaayos pa tin toh.. please .”

“Maayos? Sa kabila ng lahat, ayoko na Green, pagod na pagod na ako. This relationship is just a waste of time, this relationship isn’t working anymore. Kaya please, tama na.”

“Hindi sagot ang break-up… marame namang option dyan… bibigyan kita ng space to calm yourself down at pag-isipan ang mga bagay-bagay. Pero, wag naman sanang ganito, maaayos pa natin toh.”

“Niloloko na lang natin ang mga sarili natin Green, pinaniniwala nating magiging okay ang lahat pero hindi, siguro, hanggang dito na lang, pagod na ako Green, pagod na pagod na ako… please… ayoko na… please lang…”

“Ganyan na ba kadali na bitawan ang relasyon na to? Ni minsan, di kita niloko. Naging faithful ako sayo, ginawa kong lahat… pero bakit kulang pa rin.?

“Green, may mga bagay na kung ipipilit naten, tayo din sa bandang huli ang masasaktan. Ginagawa ko to hindi para sa sarili ko, para din sayo toh Green, para sa pag-aaral naten. Para sa future career naten. Ayoko na mawala lahat yun dahil lang mas pinaprioritize naten ang relationship na toh. This is not the right time Green, marame dyang iba na mas deserving kesa sa’ken. Im sorry….”

Bf, dun ka na matulog sa bahay mamayang gabi, out of town kasi sina Mama at Papa, si Kuya naman, di naman uuwe yun kasi lageng andun sa girlfriend niya. Please….please…please Bf… please.. >.<

Yan ka na naman Bf… nung last kong overnight sa inyo, di naman ako nakatulog ng maayos, ang ingay-ingay mong matulog.

Bf… lasing lang ako nun kaya ganun…  wag ka nga..

Tapos, kung ano-ano pa sinasabi mo.. puro si….

Ooooops… Ms. Lenox Madrigal… FYI… don’t you ever try to say that name again… napag-usapan na naten yan.

Oo na.. sige na… bawal na kung bawal… ilang months na ba kayong wala ni Green?

Tik!... (pitik sa noo) I told you…

Ansaket nun ah… bakit ba ayaw pag-usapan yung taong yun… Ms. Gail Resha Tiltman,  wala namang mawawala di ba? at tsaka, mas mukha ka tuloy nagiging bitter sa ginagawa mo. Wag mong sabihing…. Hmmm..

Baliw.. matagal na akong naka-move on noh. Ayoko ko lang na naririnig pangalan niya. Yun lang yun.. Kung gusto mo, sayo na lang.

Sira ka. Pati ako idadamay mo dyan sa kalukahan mo. Di na lang ako sasama sa inyo.

Joke lang Bf, Sige na sama ka na… may mga bago akong horror movies… sige ka… mami-miss mo yun… ano ha… ha….??? Ha???

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 30, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

If There's A ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon