Chapter 1

116 5 1
                                    

Chapter 1

---------

*KRING KRING*

"Okay guys. Don't forget the project. Saka maghanap na kayo ng partners niyo para sa pagpunta natin sa museum. Para pag may nawala, dalawa kayo." -Sir Jake

Natawa naman kami sa reminder ni Sir habang nagmamadaling magligpit ng gamit para makalabas na.

 "Oh, Ms. Santiago, pwede ka bang makausap. Madali lang."

 "Sure, Sir."

Sinara ko na yung bag ko saka pumunta na kay Sir Jake. Nakasalubong ko pa yung bruha kong bestfriend at bumulong ng.. "Hala ka, lagot. Sige, hintayin kita sa labas... kung buhay ka pa." 

 Opo, napakamatulungin ng bestfriend ko.

 "Ms. Santiago."

 "Yes, Sir!" 

 Nagulat naman ako dun.

  

"Hahaha, wag kang magalala. Hindi naman kita pagagalitan. Gusto ko lang sanang i-remind ka nung report mo dun sa isang Filipino Hero. May napili ka na ba? Kaylangan mo pa naman itong special project na to. You're failing my class."

 Yeah. I'm gonna die because of this class. History and tinuturo ni Sir Jake. And like all the other kids, ayaw na ayaw ko yang subject na yan. Papiliin mo ko kung magbasa ng History book or hang my self, I would prbably be dead by now.

  

"Uhm, Sir pwede na po ba si Rizal?"

 "No, masyadong common. Mabuti siguro ako nalang ang magbigay."

 Tas kinuha niya yung notebook niya at nag-scan.

 "Ah! Ito. Ang Bayani ng Pasong Tirad. Gregorio del Pilar. Hindi masyadong naging kilala dahil isa lang naman ang alam ng mga tao ang nagawa niya. Get to know him and you'll do good, okay? Sige na. You may go."

 "Thank you po."

 Wheeww! Finally, nakaalis na din pero...

 Sino si Gregorio?

  

"BOOO!!!"

 "AHHH!!!"

  

Walang hiyang bestfriend nang-gugulat ba naman. Nagtago dun sa gilid nung pintuan.

 "Hahaha, grabe Reese, kung nakita mo lang mukha mo. Hahaha" 

Missed Me?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon