Celestine's P.O.V
"Cely!" salubong saakin ni Kyline. "Ano ba yan? Umagang umaga ang ingay mo!" irita kong sinabi sakanya. "Bakit ba sayang saya ka?"
"Wala lang," ngisi niya "Ano nanamang kademonyohan ginawa mo?" nang pagkasabi ko yun, biglang tumunog phone ko. Tinignan ko ito't nagulat ako.
× × ×
@axzelchavezzz
Good morning!@celestinetine
gooooood mooooorniiiiiiing@axzelchavezzz
Mustaaaa?@celestinetine
wowie, kung makamusta kala mo di tayo nag usap kagabi HAHAHAHAH
seen.× × ×
"Huy!"
"Ano?" tanong ko "Anong ano? Sino ba yang kausap mo ha? Jusko naman Cely, ang dami ko ng dinada, di mo naman pala ako naririnig!"
"Sorry na Kyline," I pouted, kase alam kong cute na cute siya sa akin kaya mabisa toh para patawarin niya ako. Kaya ang ending pinisil-pisil niya muka ko. "Ano ba yang kinukwento mo? Tungkol kay Tim nanaman? Kagaguhan niya nanaman?"
"Malamang sa malamang," umirap siya "Alam mo, simula nang dumating yang Nadia na yan lagi nalang akong kinukumpara't pinagseselos,"
Napabugtong hininga nalang ako "Hay nako, kaya mahirap mag jowa eh,"
"Tapos ano pa nangyari?"
"Ayun, edi magkagalit nanaman kami. Tapos—"
Nakinig ako sa mga nangyari sakanila and nag advice nalang ako sakanya't kinomfort siya. Di nalang ako sumatsat kase ang kailangan niya lang naman ngayon ay comfort.
~ ~ ~
Natapos na yung first five subject namin at nag recess na. Binitbit ko na mga libro ko at nag-intay ako kay Kyline sa labas ng classroom. Since recess na, naglabasan na mga estudyante sa kanilang mga silid aralan. Biglang may pamilyar na tao na papalapit, napatingin ako sakanya't napangiti.
Dumaan si Axzel. Nag thumbs up ako asking if he's okay which is, naintindihan niya naman agad yun kaya nag thumbs up rin siya sa akin indicating that he's alright.
Tapos...
Yun na yun, dinaanan niya lang ako. Wala man lang ngiti o kung ano. Thumbs up lang.
"Wow ha," I muttered. And suddenly, dumaan si Kuya Jaden. Yung halos 1 year ko nang crush! Dinaanan niya lang din ako, pero okay lang saken kasi I don't want his attention. Ang lakas ng tibok ng puso ko at that moment. Ewan ko rin ba kung baket, pero ganoon talaga nararamdaman ko para sakanya.
"Cely? Ano na? Tara na?" tumango nalang ako kahit gulat na gulat ako dahil katabi ko na si Kyline. And by that, we headed to the locker area.
Habang nasa locker area na kami, biglang may malalakas na footsteps na nakasunod sa amin.
"Tim? Bakit ka nandito?" pataray na tanong ni Kyline "Sus, tara na nga Cely," hinala niya ako patungo sa canteen.
"Oh shit, di ka na marupok?" tumawa ako.
"Eh anong pakealam mo ha?"
"Napaka mood swing ano ba yan,"
"Pake mo?"
"Deputa? Kung ihampas ko tong mga librong toh sa pagmumuka mo?"
Nagkatinginan lang kami ng masama non, pero after that, we burst into laughter. Pero, may nakita akong lalaking nag-iisa na nag lalakad. Tila bang, parang ang lalim ng iniisip. Napangiwi nalang ako ng nakita ko muka niya.
"Axzel,"
~ ~ ~ ~ ~ ~ ~
A/N:
Ayeeee, second chapter! Aidiaoaow8absu. Di siya ganon ka exciting though, medj cliché? I think? HAHAHAH. At kung nasa isip niyo, bakit ang daming crush ni Celestine(dalawa lang naman ksksksks basta)... Pakealam niyo ba? BUHAY NIYO? BUHAY NIYO? HAHAHAH. Let's be like Kyline guys, let's not be marupok. Anyways! Vote and comment!
BINABASA MO ANG
ɪɴʙᴏxᴇᴅ
Teen Fiction[ᴀɴ ᴇxᴘᴇʀɪᴇɴᴄᴇ ғʀᴏᴍ sᴏᴍᴇᴏɴᴇ] Ang sabi nila, every pain gives a person a lesson and every lesson changes a person. I believe in that and I've been through that. Almost everyone feels like to be loved but some experienced being broken by the one the...