Nagmamadali akong tumakbo.Patay na! Late na kasi ako. ...Akala ko kasi yung yellowcab na sinakyan ko eh ibababa ako ni Manong pero 'di pala ito parehas sa tricycle na ihahatid ka talaga ,kailangan ikaw pa pumara gamit coins para marinig eh hindi ko naman kabisado itong lugar na ito dahil kakalipat lang namin,kaya ayun nga nagtaka si Manong kung bakit may naiwan pa at saan daw kuno ako bababa ,jusko kay manong sinabi ko na sa kanya,kaya ang labas bumalik sya at napagalitan pa ako....Saan ba kasi banda rito ang ABM "Arayy !!"
"Miss okay ka lang?" Alanganing ngiti nito,pero imbes na sumagot napatingin ako sa aking beywang na agad nya namang tinanggal ang kanan nyang kamay rito.
"Sorry...Aalis na ako nagmamadali din kasi ako" Nag-peace sign ito,bago tumalikod.
Nilibot ko ang paningin ko at nakita ko na ata dahilan ng pagtumba ko.Galing....may pumatid pala....
Nagkatitigan kami at nabasa ko sa mata nya na parang wala syang alam? Na kasalanan ko? Bumaba ang tingin ko sa kaliwang dibdib at binasa ang nakasulat dito.'J.K Piramo'
"Bago ka,diba? " Pag ayos ng tayo mula sa pagkakasandal sa pader.
"Tapos ka bang magbasa sa pangalan ko,miss or Mr?Ngisi nito.Ugok.....Yabang! Jusko.... Maka-alis na nga! Nan! tama late na pala ako!
Tumalikod na ako at nagsimulang maghakbang nang may kamay na pumigil sakin.Randam kung yumuko ito nang maramdaman ko yung hininga nya pero ang hindi ko talaga nagustuhan ay yung dumapo yung dela nya na nakapag-tindog ng balahibo
" Aalis kana? Bastos mo ata" Bumulong ito na dahilan para matauhan ako at magsimulang kumulo yung dugo ko. Walang pagdalawang isip at agad kong binalibag ang kamay nya at idiniin sa pader " Sa susunod ha! Ayos ayusin mo yang desisyon mo sa buhay! Gago pa pala eh! " Panggigil ko tsaka bumuntong hininga pagkatapos bitawan.Self pigil kung ayaw mo ma kick out,bagong salta ka pa naman ...'Sayangscholarship mo self' pagpapa-alala ko sa sarili ko at tumalikod na pero rinig na rinig ko yung patawa nyang pahabol na salita " Astig mo pala ,Miss! nakakatakot. Di ka manlang nag thankyou eh wini-welcome lang kita sa School namin"
Hindi ko na ito pinansin at inis akong nagpatuloy sa pagtakbo 'Gagong welcome'. Umakyat na ako taas nagbabasakaling nandoon ang room ko at salamat sa panginoon,tama nga.
Pasimple akong pumasok at umupo sa malapit sa pinto.Mas okay walang katabi,walang sturbo.
BINABASA MO ANG
Reading the past
Ficción GeneralSeries#1 Paano kung ang astigin,maangas at pusong lalaking na Edrian Leigh Fuertes ay mapagtripan ng tatlong Playboy , kung saan paiibigin nila ang pusong lalaking si Edrian. Magagawa kaya nila ? o baka sila mismo magiging taya at mapaglalarua...