Trần Minh Hiệu
Tel : 0973988687
E-mail: hieu.tran181287@gmail.com
Website : http://www.yeuemmathoi.good.to
=============================
1. Chả cá Thái
Món chả cá thái mang hương vị cay cay của bột cà ri đỏ. Món ăn được chế biến từ các thành phần: phi lê cá, bột cà ri đỏ, hành ta, dưa chuột, lá chanh, đậu cô que... và một ít gia vị.
Những bữa cơm gia đình sẽ rất thích hợp với hương vị của món ăn này, vì dùng chung với cơm nóng sẽ rất ngon.
Nguyên liệu
- Phi lê cá trắng khoảng 500gr (có thể dùng phi lê cá ba sa) hoặc các loại cá da trơn khác, - Bột cà ri đỏ (có thể dùng loại hỗn hợp bột cà ri đã chế biến sẵn có hiệu là Red Curry paste của Thái), - Hành ta: 1 cọng, thái nhỏ, - Lá Chanh: 3 lá, thái chỉ, - Dưa chuột: 1 quả, - Đậu cô que: 100 gram, - Gia vị: muối, tiêu, dấm, đường, tương ớt, lạc rang và một ít rau mùi.
Thực hành
Philê cá mua về cắt nhỏ khoảng 2cm vuông. Dùng máy xay thịt xay nhuyễn hỗn hợp: cá phi lê, lá chanh, hai muỗng cà phê bột cà ri. Có thể dùng chày giã nhuyễn.
Đậu cô que rửa sạch thái hạt lựu thật nhỏ, hành ta cũng thái chỉ. Sau đó trộn với hỗn hợp cá, nêm với một ít nước mắm và tiêu xay.
Viên cá: có thể dùng bao tay để giữ vệ sinh, sau đó dùng muỗng múc từng hỗn hợp cá và cùng tay viên cho có hình tròn và dẹp, sếp ra một chiếc dĩa to. Nếu sợ cá dính vào bao tay, có thể dùng một ít bột (ngô) bắp thoa vào tay trước khi viên cá cho đỡ dính.
Sau khi đã viên hết phần hỗn hợp cá bạn bắt đầu giai đoạn chiên. Cho dầu ăn vào chảo, đợi chảo dầu nóng, xếp từng viên cá vào cho đầy hết bề mặt chảo, chiên được một lúc thấy mặt dưới của cá đã vàng bạn sẽ lật từng viên cá lại và tiếp tục chiên phần cá còn lại. Nếu dùng chảo không dính thì không cần cho nhiều dầu.
Nước chấm: Pha dấm với tương ớt, cho thêm đường vừa miệng. Thái nhỏ dưa chuột, cho vào hỗn hợp dấm. Lúc gần ăn thì chộn thêm rau mùi cắt nhỏ và lạc rang đã giã nhuyễn.
Thưởng thức
Ăn với cơm nóng sẽ rất ngon.
=========================
2. Chả cá xào ớt ngọt
Chả cá chiên vàng, xào với ớt ngọt, hành tây. Món ăn dùng nóng.
Nguyên liệu: - 200g chả cá - 1 củ hành tây - 1 trái ớt ngọt đỏ - Sốt cà, tương ớt, tỏi băm nhuyễn, dầu ăn, muối, đường, tiêu - Chả cá chiên vàng.
Cách làm
- Hành tây bóc vỏ, rửa, cắt sợi lớn.
- Ớt ngọt rửa, cắt bỏ cuống, lạng bỏ ruột trắng và hạt, cắt sợi giống hành tây.
- Phi vàng tỏi trong dầu, cho hành tây với ớt ngọt vào xào trên lửa lớn 2 phút, cho muối + đường + sốt cà + tương ớt và trộn đều trên lửa vừa 2 phút, cho chả cá vào trộn đều 5 phút nhấc xuống.