IT'S NOW the first day of school and... I am not excited.
Last week was the fist time I lose on a friendly game and there is no reason to hold for a grudge. I have moved on, si El lang talaga ang wala pa.
"Hey best actress! male-late na tayo nito ang bagal bagal mo mag lakad pababa!" she shouted.
"I am just being careful tanga!" sigaw ko pabalik sa kaniya dahil nasa harap na siya ng pinto.
"Careful mo mukha mo! ang bagal bagal mo! bilisan mo diyan!"
"Bakit ka ba sigaw ng sigaw ha?" kanina pa siya sumusigaw nag-iinit tuloy ang ulo ko. Ang tinis ng boses niya kapag sumisigaw, masakit sa tenga.
"Wala ka na dun!" sagot niya at inirapan pa talaga ako.
"Bakit ba ang init ng ulo mo ha?!" dahil sa kasisigaw niya ay napapasigaw narin ako.
Bigla namang naging straight ang kaninang nakakunot niyang noo. "Wala naman po, sadyang may dalaw lang ako ngayon." sagot niya sa malambing na boses. "Bipolar ka!" yun nalang ang nasabi ko dahil baka mag-iba na naman ang mood niya, mahirap na. I know kung gaano ka-hirap paki samahan ang babaing may dalaw. Tsk.
"We're here, Ace. Welcome to your new school." aniya pagkalabas niya sa sasakyan at binuksan pa ang pinto ng kotse para sa akin.
"Yeah. Hell come to me." bulong ko.
"Huh? ano yung sinabi mo?" tanong niya pero hindi ko na yun pinansin at lumabas na ako sa kotse. Sa paglabas ko ay an-daming pares ng mga mata ang nakatingin sa akin. Mga nagbubulong-bulongan, at kung anu anong kalase ng titig ang iginawad nila sa akin. Infairness ah, ang lakas nilang bumulong.
"Just don't mind them, Ace. Ganiyan na talaga sila kapag may mga balita at bagong dating." ani El.
"Nga pala,Ace ano ang kinuha mo dito? 'Di ba about arts yung kinuha mo sa Canada?" tanong niya pa. Ang daldal.
"Still arts." ayaw ko mang sagutin e wala akong magagawa dahil baka kulitin niya lang ako. Baka mag-uba rin ang mood niya, I don't want to suffer on my first day.
"Hm. I see, hindi na naman tayo magka-klase. Lagi na lang tayong hindi magka-classmate noh? from elementary kasi nasa Canada ka tapos nung highschool kasi nasa abroad ka pa rin, tapos ngayong senior high natin is hindi pa rin tayo magka-klase." sabi niya habang papasok kami sa hallway ng school. Wala na masiyadong estudiyante ngayon kasi malapit na mag-start ang klase, habang papunta naman kami nitong madaldal na si El--- as always--- sa principal's office--- instead of the dean's office or sa registrar ay dito na--- para sa aking schedule for the whole year.
"It's simple, El. The reason why hindi tayo magka-klase is--- ." naputol ang aking sasabihin ng mag-ring ang bell ng school. Meaning, magsi-simula na ang class hours.
Binalewala ko na lang ang pag sagot kay El at nag simula na akong tumakbo. Yes, tumakbo dahil ang ayaw ko sa lahat ay ang nale-late ako.
Ellaine knocked on the door three times before entering.
Naabutan namin ang principal na may binabasang libro. It's the same book as mine."Good morning sir." bati ni El sa principal habang nasa likod niya naman ako.
"Oh, miss De Leon. anung maitutulong ko sa' yo?" tanong ng principal. Tinignan ko ang name na nasa table niya, August Hawk. I see that's his name. Medyo may ka-bataan pa naman si Mr. Hawk, mukhang kasing edad niya lang siguro si mama at papa or baka mas matanda siya.
YOU ARE READING
Confessing Tomorrow: On Hold.
Novela JuvenilA story of a girl that is in love on a person that happened to be superrior than her in any matter.