' Challenge '
" Best friends forever? "
" Yes, no matter what! "I hate hearing lies when I already know the truth.
— —
LOUISE
"Ms. Anderson, are you okay?" natauhan nalang ako ng tinawag ako ni Ms. V. I was so ashamed, everyone is looking at me. Nasa harap kasi ako ng lahat para ipresent yung project ko kaso bigla ko nalang naalala yung best friend– I mean yung dati Kong kaibigan. "Okay class dismissed."
"Girl ayos ka lang ba talaga? Kanina ka pa tulala simula nung nangyari sa class–" di niya na natuloy dahil pinutol ko ito. "Shut up." mahina kong sabi pero tumahimik kaagad siya. Nasa canteen kami ngayon, kasama ko 'tong daldalerang si Macy.
•••
Pano ko naman gagawin yung presentation ko bukas kung wala naman akong maging best friend noon hanggang ngayon. Ang alam ko lang, Macy is my friend since elementary but not in kindergarten. I only know, Claire Willams. I have no choice but to do it. Maybe gawin ko nalang ' One more lie, you'll die '. Hmm... what if–
"Arsha! Sweetie come down here you have a visitor." What? It's like 10:00 pm, Macy naman eh anong oras na oh.
"Sage!?" hell no, why he's here? Sage is my elementary crush back then but now,nope! He has a girlfriend, btw friend ko din siya lagi nga kaming magkakasama noon nila Macy kaso nung nagka-girlfriend na siya iba na. "C-can you help me?" para siyang nagmamakaawang tao. Ugh, I'm used to it. I'm sick of his pranks.
"Stop it Sage, I'm sick of your pranks." sinalpak ko ang pintuan sa kaniya at umakyat na sa kuwarto ko.
•••
As I'm walking to the hallway, well as usual na lahat sila nakatingin sakin because I'm the top student dito sa Blu Valley Highschool.
"Don't you know na may transferee student daw!""OMG ,I think he's handsome."
"I can't wait!!!"
"The teacher said he's in Scorpio Section 1."
"Look! He just post on IG!"
Ugh! Ang ingay naman. Makapaglakad na nga lang. Habang naglalakad nga ako biglang nagsalita yung speaker–este yung principal sa speaker pala. Pinapatawag ako.
"Naku ano kayang ginawa mo Louise!? Baka ma drop ka. Baka na trouble ka. Baka ipapatawag magulang mo. *gasps*. Yung grades mo–" yes! Alam Kong madaldal tong kaibigan ko. Nakakainis nga ih.
"Oa mo! Pinatawag lang ako parang gusto mo nakong patayin." eto na Naman siya. Haysss. "Ang harsh mo naman." nag sad face pa siya. Edi ikaw na cute.
•••
THIRD PERSON
"Yes, ma'am?" pagkapasok ni Louise sa pinto pinaupo na agad siya nung principal nila. "I'm sorry to disturb you Ms. Anderson. I just want you to guide him for a day. Meet Mr. Thompson." nagkunot noo Naman 'tong si Louise at akmang tinaas pa ang isang kilay niya.
BINABASA MO ANG
S E C R E T F E E L I N G S
Teen FictionSecret feelings. This is her story. Arsha Louise Anderson. What a beautiful perfect name right? No your wrong. Behind her story, something you don't wanna hear. Let me tell you a thing about her. 'Lie and She knows.' You can't escape to her. Lie all...