TUMAWAG si Ayumi kay Csayns dahil wala pa ito.Ang usapan nila ay 8:00 am.
Nang sagutin ni Csayns ang tawag ay nakiisyuso naman sila Rea.Ang mga boyfriend nila Ayumi ay kasama rin nila dahil wala naman palang gagawin ang mga ito.
"Hello,Csayns"
"Why?"
"Grabe huh?!Wala man lang Hi?!"singit naman ni Rea.Demanded pa ang gaga.
"What do you need?Don't waste my time."tugon naman dito ni Csayns na hindi manlang pinansin ang pag-eemo ni Rea.
"What the hell?!hindi mo natatandaan?"hablot ni Khim ng phone kay Ayumi.Kaya napasibangot na lang ng mukha si Ayumi.
"What is it?Just tell me."napahilamos na lamang si Khim ng mukha.Hindi niya alam kung bakit naging kaibigan niga ba ang mga ito.
"Akala ko ba lalabas tayo?nasan ka na?Kanina pa kami nandito!"sabi naman ni Rea ng hinablot ang cellphone kay Khim.
"K.I'll be there within 5 minutes."sabi naman ni Csayns sa kabilang linya.
"Sige.Kitak----"hindi na natapos ni Rea ang sasabihin ng pinatayan na pala siya ni Csayns.
"Jusme,bastos na bata!"kinuha na ni Ayumi ang phone niya.Napaface palm na lang siya dahil sa kaibigan.
"Anong sabi ni Csayns?"tanong naman ni Khim dito.
"Ay 'di nadinig!Ang bingi mo naman."binatukan ni Khim si Rea dahil sa inis.
"Gago kang babae ka!"hinatak na lang ni Kent ang girlfriend niya.
"Remember?"tanong ni Kent dito.
"Fine"hahalikan na sana ni Khim si Kent ng
Brooooooomm!
Ang nakita lang nila ay puro usok.Jusme.Ano teh?pa grand entrance.Kaya napaubo naman sila.Nang mawala ang usok ay duon nila nakita si Csayns.
"Jusme!Csayns!Papatayin mo ba kami?!"OA na tanong ni Jerzek.Ang OA kaya naging magjowa eh.
"You're still alive.So,shut up."napanganga na lang sila dito.
"Let's go."sabi naman nito sa kanila na kung akala mo ay hindi sila pinaghintay ng matagal.
NANG makarating sila sa park.Kung saan nila pinlanong magpicnic.Masayang masaya sila't kunpleto sila.Nang makaupo sa harap ng isang di-fold na lamesa at duon kumain.
"Ngayon na lang ulit tayo nagkasama-sama.I mean,yung buo tayo."nakangiting sabi ni Rea sa mga kaibigan.
"So,you mean?Kalaskalas tayo tuwing nagkikita tayo?"pilosopong tanong ni Csayns.
"Arghhh,I hate you Csayns."sabi ni Rea.
"Btw,kumusta ka naman sa Barcelona?Outdated kami sayo tapos ikaw updated na updated samin!You're so unfair."pagtatampo ni Khim.
"Well...as you see,Im still alive."walang kabuhay-buhay na sagot nito sa mga ito.
"Yeah,we know.I mean,ano ang naging career mo don?"tanong ni Ayumi.
"Well...Im a license teacher.Major in Math,Science,and English.Im also a writer.Since I left I've been teaching at Barcelona.At my young age,I already thought what the importance of money."laglag ang panga ng mga ito.
"Pwede bang wag English?Nasa Pilipinas tayo!"singit ng boyfriend ni Khim.Kaya napatawa sila.Akala naman kasi nila ay kung ano ang sasabihin nito.
"So,nagkaroon ka ba ng boyfriend o mga boyfriend?"nasasabik na tanong ni Rea at may halong panunukso ang mga mata.
"None"sagot naman ni Csayns sa kanila na ikinalaglag panga nila.
"Seriously?Another joke?''Ayumi asked with full of confussion.The hell?who'll not gonna shocked,right?
''Even once?''shock din na tanong ni Micko.Csayns just rolled her eyeballs to them.
''Yeah,any problem about that?''seriously?Who can move on with that?they know that Csayns is bookworm but hindi naman nila alam naaabot sa ganito.
''Tao ka ba talaga?''tanong naman ni Klent dito.
''tsk''ang pang-ahas na naman na salita ang ginamit nito.
Ngunit sino nga naman ang hindi magugulat kung ang kaibigan mo ay wala pang naging boyfriend at nananatiling dalagang pilipina sa mundo.Ano ateng balak tumandang dalaga.
''how?why?bat mo naman pinipiling maging single?''tanong ni Rea sa kaibigan na ngayon ay kumakain na ng salad na dala nila.
''Im busy.HIndi ko yun kailangan.''saad nito at ipinagpatuloy na ang pagkain ng salad.Seryoso ba?
HAPON NA ng makauwi sa bahay nila si Csayns.Nang makauwi ay napansing bihis na bihis ang ina at kapatid.
''Where's papa?''agad na tanong niya sa ina ng makapasok ng baha nila.
''Nasa taas natutulog.''tugon ng ina na busy sa paglalagay ng koloreta sa mata.Napa-irap na lamang siya sa ina.Hayaan na mukhang nagdadalaga eh.
''Where you going?''tanong niya sa uli sa ina na ngayon ay kakatapos lang maglagay ng lipstick sa labi.
''Sa bahay nila Kuya Hans.It's Mica's birthday.Wanna come with us?''tanong naman ni Lance na nakap-tuxedo sa kanyang Ate.
''Sure.Just text me the address of their house and what is the motif so I'll wear a formal dress.''sabi naman ng kanyang ate at umakyat na sa taas.Nang marecieved ang text ng kapatid ay agad nag-ayos.
Light make up.Curly ang dulo ng buhok.Naka-fitted na dress na black na bumagay sa kanya dahil sa kaputian at naka-black stilleto na kumikinang.Done!
Agad niyang pinuntahan ang address na-sinend ng kapatid.Nang makarating sa venue nito ay mukhang bongga.Nang makapasok sa loob ng venue nakita niyang marami ng tao.Nakita niya ang tinutukoy ng ina na anak kaibigan niya si Mica Atienza.
Pumunta kaagad siya sa gawi nito at inabot ang regalo niya."Happy birthday,Mica."sabi niya sa dalaga.Nagbeso pa ang dalawa.
"Thank you,Ate Csayns.Nag-abala ka pa."sabi nito kaya Csayns.Na ngayon ay nililibot ang paningin sa buong venue.
"Your welcome.Enjoy your day.I'll just go around."paalam ni Csayns sa dalaga para rin ma-entertain ang ibang bisita nito na ngayon lamang nagsisidatingin.
Napatigil sa paglilibot si Csyans ng makita ang kapatid ni Mica na si Hans.She just rolled her eyeballs then turn around.
Who cares?We're not even close.So,I don't effin' care.
Katarayan lang ba talaga ang taglay ng dalaga?Napakahilig magtaray at umirap.
Nang magsawang maglibot ay umupo na lamang siya sa isang silya na kung tutuusin ay malapit lang naman kila Hans.But she do not even care.Agad kinuha ang aklat na nasa bag at nag-umpisa ng magbasa.Ano party to,Csayns!
A/N:Dapat talaga ipatapon lahat ng books ni Csayns!Sumobra na ata ang pag-aaral at puro katarayan ang taglay.Chos!
YOU ARE READING
Hopeless Romantic Girl
RandomIsang babaeng aakalain mo ay naranasan ng matali sa isang relasyon nuon dahil sa sobrang taray sa tuwing may makikitang magkasintahan.Jusme!Sasakit lang ang ulo mo pagsiya ang kausap bukod sa pagiging bitter punong-puno ang utak tungkol sa siyensiya...