4 MONTHS had passed since the day Csayns left the Barcelona.Masyado siyang subsob sa trabaho.Sa apat din na buwan na yon ay bumukod si Csayns ng bahay tutol man ang ina pero makulit talaga ito lagi siya nitong dinadalaw.
Busy siya ngayon sa kanyang paggawa ng lesson plan.Isa siyang teacher sa College.A subject teacher.Hindi naman kasi niya gustong maging adviser,not now.She's also busy about her restaurant,yes she have.One of the famous restaurant in Philippine.And also her up coming meet and greet with her readers.
Hindi naman niya hinahayaang ma-stress ang sarili sa mga kaganapan sa buhay.Makikita mo sa mesa pa lang niya ay nakatambak ng ang iba't ibang libro,ang karamihan ay nabasa na niya at hindi pa nailalagay sa tamang lagayan.She loves to read books.
"Im so tired.I need a goddamn rest."sabi sa sarili.Ganon?Hirap pagbasa ng basa kinakausap ng ang sarili.Chos!
Dahil sa pagod pabagsak na lamang siyang nahiga sa kama at duon na nakatulog.Pinagod kasi este napagod kasi kakatrabaho.
PINAGHAHANDAAN na ang araw ng kasal nila Khim at Klent.Ang reception,ang guest,at marami pang iba.Tuwang-tuwa si Khim na maikakasal na siya sa lalaking mahal niya sino ba naman ang 'di mag-aakala na ang dating lalaking kinasusurahan niya ngayon ay magiging asawa niya na.
"Hon"tawag ni Klent kay Khim na ngayon ay nakahiga sa kama.
"Mm..."
"Hayst,napakabilis talagang matulog."napakamot na lang sa batok si Klent at lumabas sa silid.
Ngayon na ang araw na pinakahihintay ng dalawa.Sinong mag-aakala na magkakatuluyan silang dalawa.Noon pa nga'y bago mabuo ang engagement proposal ni Klent ay pinagselos pa siya nito at halos maiyak siya.
Pinagawa nila ang mga susuotin nila sa isang sikat na Fashion line sa bansa.Napakaganda ng motif nila.Makikita ang kasabikan sa lahat ng taong padating sa simbahan.
Sa kabilang banda naman ay inaayus na ang damit ni Khim.Nang matapos ay nakita ang dalawang kaibigan si Ayumi at si Rhea.Si Jerzek ay tiyak na kasama nila Klent.
"Asan si Csayns?Siya ang maid of honor ko tapos,wala?"sabi ni Khim nang mapansing wala si Csayns.
"Baka umatrass"pabirong sabi ni Rea kaya sinamaan siya ng tingin ni Khim.
"Mayamaya andyan na yun!"singit ni Ayumi sa dalawa.
"Btw,ang ganda mo.Congrats,Khim."pagbati nila Rea at Ayumi dito.
"Kayo rin ang ganda niyo."nagyakapan ang tatlo at hindi napansing pumasok si Csayns.
"Tss..."linyang ahas na naman nito,kaya napatigil sila at napatining dito.
"Waaaahhh Csyans!Your here."sigaw ni Rea.Naikinatakip ng tainga nila.
"What the fuck?!Of course not unless you see something and stop shouting."sabi ni Csyans dito na ikinatahimik nito.Jusme!Nakalunok ka ba ng megaphone Rea?
"Grabe huh,lalong naging blooming si Bess Csayns.May manliligaw ata.Yieee"asar ulit ni Rea.Akala mo'y 'di nauubusan ng sasabihin.Inirapan lang siya ni Csayns.Ang kilala kasi nilang Csayns ay hindi palaayos pero eto at nakagown pa ito,nakaayos pa.
"Shut up!"
"Well...I have to.Pano ba yan hindi ka na single?Enjoy your day!"sabi ni Csayns kay Khim."Congrats,bagay sayo yung damit mo."
"Thank you"at niyakap si Csayns.
"'Di nyo kami isasali?!"spagdadrama ni Rea.Kaya napatampal na lang ng nuo si Ayumi.Kaya ang nangyari naggroup na lang sila.
Patuloy na inasar ni Rea si Csyans hanggang sa dumating ang ina nito.Kaya lumabas muna sila.
"Ma..."iyon lamang ang nasabi ni Khim sa ina.
"Anak,masaya ako para sa iyo.Mamimiss ka namin na papa mo.Pero tandaan mo mahal na mahal ka namin.Nandito lang kami para sayo handa ka naming suportahan.We love you."naiiyak ng turan ng ina ni Khim.Agad naman itong niyakap ni Khim.
"Thank you,Ma.I love you.I love the both of you.Thank you for all."yakap nito sa ino at pinunasan ang luhang kaninang kumawala sa mata ng ina.
Matapos ng drama,char!Nag-umpisa ng ang seremonya.Makikita an kasiyahan at kasabikan sa isa't isa.
MATAPOS ang kasal ay diretso sa reception ang mga imbitado.Masayang-masaya ang lahat.Nagsasayawan ang iba.Itinirik na lamang ni Csyans ang mata ng makita ang mata ng lalaking kinaiinisan niya.tss...
Palapit na ito sa gawi niya ngunit binalewala lang niyang ang presensiya nito."Hey!Miss me?"tanong ng lalaking nasa harap na niya ngayon.Itinirik na lamang niya ang mata at pinagpatuloy ang pagkain.
"Wow huh!Pumunta lang ng ibang bansa nakalimutan mo na agad ang pinakagwapo mong kaklase."mahangin talaga kahit kailan.Tangayin ako nito.
"Gwapo ka?Sang banda?"taray niya dito.He's Blue McGregor.Isang mahangin na dimonyo,char!
"Sa lahat ng banda!"pagmamayabang nito sa kanya na ngayon ay nakaupo na malapit sa kanya.Nanagpopogi pose pa.
"Hindi ko makita?Sigurado ka ba?Shall I slap you 360 degrees to wake you up?"sibangot na tugon ni Csyans kay Blue.Halos masuka na siya sa sinasabi nito.
"Ang harsh mo talaga!Porket hindi ka makamove on kay Gray!"inirapan niya si Blue.Si Gray ang kakambal nito!Isang playboy si Gray McGregor kabaligtaran ni Blue na maingay at friendly.
"Bwisit kang bakla ka!"asik niya sa binata ng magbago ang aura nito.
"Ako bakla?Halikan kaya kita diyan!"may pang-aasar sa mga mata nito na nabasa ni Csyans sa mata ni Blue.Magka-close kasi sila dati pa.
Natigil ang pag-aasaran nila ng may mag ehem sa may harap nila at napatingin kung sino ang taong iyon.It's Gray.
"Maglalandian na lang ba kayo diyan?"tila may halong inis na sabi nito na isinambahala na lamang niya.
"Pake mo ba?"irap ni Csayns dito.Ayaw kasi ni Csayns sa mga playboy.If he only know.
"Of course,you're flirting with my brother."sabi nito sa kanya"yeah!that's right,you're flirting with my brother."hindi niya alam kung siya ba ang kinukumbinsi nito o ang sarili."Damn!"he cursed silently.
"Well I hope you're okay brother."it's Blue,teasing Gray.Sinamaan naman ng tingin ni Gray si Blue.
"Of course,bakit naman hindi?"mahahalata mo ang pagiging sarkastiko nito.
Alam ni Blue na may matagal ng lihim itong pagtingin kay Csayn,kung kaya iniinis niya ito at hindi naman siya nabigo.Apektadong apektado ito.Binusted kasi ito ni Csyans at ito lang ang babaeng gumawa nito sa kanya at hindi nito matanggap.
Nakaisip na naman ng isang kalokohan si Blue dahil nga sa magtakabi lang sila ni Csayns "Bro,pwede mo ba kaming kuhanan ng picture ni Csyans,namiss ko kasi si Csayns eh."inabot niya rito ang camera at halang masama na talaga ang tingin nito sa kanya.Dahil nga sa walang nakakapigil sa kanya ay inakbayan niya si Csyans.
Sunod-sunod ang flash ng camerang hawak ni Gray na akala mo ay binagsakan ng langit at lupa."Here!"
"Galit ka ba bro?"may halong pag-aasar na tanong ni Blue kay Gray saka binalingan ng tingin si Csyans na umiinom ng whiskey.
"Mukha ba?"tanong nito sa kanya ay dali-daling umalis.Humagalpak ng tawa si Blue ng makaalis sa kanilang lamesa si Gray.
✂️================================================================✂️
A:Hope you enjoy!Kahit walang reader hahah
YOU ARE READING
Hopeless Romantic Girl
RandomIsang babaeng aakalain mo ay naranasan ng matali sa isang relasyon nuon dahil sa sobrang taray sa tuwing may makikitang magkasintahan.Jusme!Sasakit lang ang ulo mo pagsiya ang kausap bukod sa pagiging bitter punong-puno ang utak tungkol sa siyensiya...