1:BigHit, SM or Cube?

12 1 0
                                    

HueningKai's POV

"Kai make sure to eat healthy foods there ok. If not I'm going to drop you out there and find other school" mom said before closing my luggage.

"Yes Mom I will" how many times did I said that just to make my mom stop talking.

"Mom you don't need to say it again and again. I'm already old enough to know that"

"I know honey but still kahit mas matangkad ka nasakin. Wala ka parin sa kalingkingan ko kaya makinig ka" sabay pingot sa tenga ko.

"Haha buti mom na abot mo pa tenga ko" well 5'11 na ko eh. Tas si mom 5'6 lang ata.

"Ikaw talaga"

"Ouch ma tama na"  nilakasan niya pa kasi yung pingot eh.

"Sige na anak I will miss you so much ingat ka."

"I'll miss you to mom. Ingat kayo ni ate at papa"

"Halika na anak" binuhat na ni papa ang mga bagahe ko.

Kinuha ko na yung back pack ko at lumabas na ng bahay.

"Manong Hector, pakihatid napo si Kai sa X Academy" sabi ni dad kay kuya. Tumango lang si kuya.

'"Bye anak pakabait ka. Pwedeng kang magka girlfriend but make sure isa lang ha" natawa ako sa bilin ni papa. Siniko siya ni mama.

"Yes dad I will" natatawa kong sagot kay dad at nagalit si mom kinuha ang tsinelas niya at pupukpukin sana ako kaso niyakap ko siya pati si dad.

"I will miss you Ma! Pa! Ingat kayo palagi ha" di ko mapigilan ang sarili kong maluha. Pano ba naman december to January lang ako pwede umuwi tapos 1 week lang ma mimiss ko talaga sila ng sobra.

"Ingat ka din anak. Pagmay nam bully sayo kasi Half-american ka sabihan mo lang ko at reresbakan natin" isip bata din tong papa ko.

"Sige pa"

"Ikaw talaga tinuturuan mong maging gungong tulad mo ang anak natin" grabe naman si mom.

"Gunggong man ako sa iyong paningin, atleast sa akin ka nahulog hindi sa bangin" pick up line nanaman si papa.

"Boo, luma nayan. Mas mabuti ng sa bangin kaysa sayong napakahangin" tawang tawa ko kila mom kasi binuhat siya ni papa.

"Sige na anak akyat ko lang tong mom mong baliw" pinaghahampas ni mom si papa. Ang cute talaga nilang mag asawa sana oll tulad ni papa nakahanap ng tulad ni mom

"Sige po bye po" antagal na pala namin kanina pa naghihintay si manong Hector.

"Manong Hector lets go na po"

I wear may headset and play my favorite playlist. Matagal na akong fan ng One Direction songs but I can't say na directioners ako I just love their songs.

-----------

After 5 hours nandito na kami ang layo pala talaga. Buti may van kami kung wala 3 sakayan bago makadating dito.

"Bye po manong"

"Sige sir ingat po kayo" nag smile lang ako kay manong at pumasok na ng school.

Dalawang maleta, isang backpack at isang bag ang dala ko kaya super bigat. Buti may guard na tumulong sakin. After nilang ma confirmed na mag aaral ako dun. Pina iwan sa akin yung mga bagahe sila nalang daw bahala nun. Pinapunta ako sa may gymnasium buti nahanap ko agad ang dami din ng nakasabay ko satingin ko from different schools din sila.

Ang laki ng gymanasium may elevated platform sa harapan parang stage pero mas mababa at mas ok tingnan unlike ng cliche na stage. Tapos ang mga upuan nakahilera sa limang columns. Tas may mga baners ng 5 big companies entertainment. Such as SM, YG, JYP, BigHit at Cube. Super astig medyo kinakabahan na ako kung saan ako makakapunta.

"Everyone please sit down to the seats. It's ok don't mind first the by companies seats dahil sa result tayo ng auditions niyo mag dedetermine kung anong entertainment kayo makakasama"
Sabi ng babaeng nasa podium. I think siya yung emcee.

Umupo ako sa harap, sa gitna para marinig ko at makita ko ng maayos.

"Annyeong, what's your name?" Wika ng katabi ko.

"I'm Kai Kamal Huening, what's yours?" Well maganda siya mukha siyang mabait? I guess

"I'm Shin Ryujin," nakipag kamay ako sa kanya.

"Well nice to meet you Ryujin" sabi ko.

"Half-american ka ang fluent mo sa english eh tyaka sa looks na din" sabi niya

Nag smile lang ako. "Kai nalang tawag mo sakin"

"Ok sige. Nice to meet you too Kai" nag smile back siya sa'kin. Tumingin na ako sa harap dahil mag sta-start na yung program.

"Ok everyone please be attentive we're going to flash now your faces at malalman niyo kung anong companies ang magiging choices niyo" wika ng isang lalaking nakasalamin.

"Yes naka pass ako sa YG at JYP. Ano kaya ang pipiliin ko" wika ni Ryujin. Di ko muna siya pinansin dahil di pa umalabas yung akin.

Nabigla ako sa screen kasi 3 yung pinasahan ko. SM, BigHit at Cube. Well buo na ang isip ko buti nga nakapasa ako sa gusto kong entertainment.

"Kai anong entertainments ka nakapasa?" Tanong ni Ryujin.

"BigHit, SM at Cube" sabi ko

"Wow ang galing mo naman tatlo pinasahan mo. Congrats"

"Congrats din sayang di kita makakasama sa entertainment"

"Oo nga eh walang entertainment tayong mag kaparehas"

"Ok nayan see you uupo na ko sa uupuan ko. Baka maunahan pa ko. Ikaw baka maunahan ka" nag aalala niyang sabi.

"Ok na ko, kanina pa" wika ko

"BigHit pinili mo. Well nice choice. Goodluck"



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 04, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

X Academy (An Art School For Dreamers)Where stories live. Discover now