VAMPIRES ACADEMY

355 3 0
                                    

"Ang ganda ng boses ng apo mo!" Puri ng mga kaibigan ni lola habang pumapalakpak.

"Hindi lang maganda ang boses no! pati mukha ay sobrang ganda!"

"Asan ba ang mga magulang ni Victoria?"

Ang tanong na kahit ako ay hindi alam ang sagot.

Saan nga ba ang mga magulang ko? Hinahanap parin kaya nila ako?

"Matagal ko nang hindi na kontak ang magulang ng apo ko, huwag niyo na sanang mabanggit pa."

Ang layo layo ko, pero bakit parang naririnig ko sila? Isa ba 'to sa namana ko sa magulang ko? Hindi lang ba ganda at talento ang namana ko sa kanila? Ang dami kong tanong sa isipan. pero lahat ay alang kasagutan.

"Lola, wala na po ba tayong ibang mga kamag-anak?" tanong ko nang makarating na kami sa Bahay naming hindi kalakihan.

"Nasa Cebu ang iba at sa ibang bansa naman ang iba, kilala mo naman ang auntie Juliet mo diba? Sya lang ang nag bibigay pera satin ditto at nag papaaral sayo."

Matanda na si lola at alam kong hindi nya na kaya pang mabuhay ng matagal, ramdam ko na nanghihina na ito kaya nag aalala na ako.

"Pa check up kana kaya, La." Biglang sabi ko. "Malaki naman ang napanalonan ko sa singing contest.

"Aba'y bat ako mag papacheck up? na sbrang okay naman ako." Sabi nya at niyakap pa ako.

Ilang linggo ang lumipas at nawala na nga si lola, iniwan nya na ako. Iniwan nya akong nag iisa at hindi alam kung ano ang gagawin.

Nightmares...

Hina-haunt ako ng mga nakakatakot at masasamang panaginip, tuwing gabi ay umiiyak ako dahil sa pagkawala g aking lola Si Aunti Juliet naman ay nagpadala ng pera at siya ang nag asikaso ng burol ni lola.

"Kailangan mong sumama kay Patricia." Malditang saad ni Auntie. "Kunin mo na ang dapat mong kunin para makauwi kana sa bago mong tahanan."

Tinignan ko muli ang aming Bahay, aalis na ako maiiwan ko ang alaala ni lola at ang alaala naming dalawa ditto.

---

"Saan po tayo?" Tanong ko kay Patricia.

"Your home." Sabi ng isang butler.

"Welcome to Vampires Academy, Madrigal."

--------------------------------------------------------

Please vote and comment :)

This is my first story and I hope na magustuhan niyo! <3

Vampires Academy Where stories live. Discover now