Chapter 1

29 19 0
                                    

<75% Edited>

"Damn it Mel! I'm a fool of this love!" sabi sa 'kin ni Sky. F*ck this, sumasakit ang puso ko pag-pinaguusapan namin ang babaeng 'yun. Why couldn't I bring myself to tell him that I like him? That it hurts me to see him like a lovestruck idiot towards that Michelle?

I lift up my teacup to my pursed lips. F*ck this, f*ck it! Nginitian ko si Sky, na para bang okay lang sa 'kin na pagusapan namin ang topic na 'yan. 'Yung tipong hindi ako nasasaktan."Everyone is, Sky... Everyone is a fool of this so called love."

Sky look shock."Wow Mel, I didn't expect you to say that, thanks..." he whisper. I only stared at him blankly, as I sip my lukewarm tea.

"Mm..." tipid kong reply. Damn, just damn. I need to move-on already, pero paano? Saan ako magsisimula? "Sky?..." tawag ko sa pangalan niya. His name in my mouth. Somehow, it pained me.

"Yes?... Hurry up Mel, I'm busy texting my girl Michelle," aniya. Kumirot ang aking puso. Hindi man lang niya ako matignan sa mga mata. Focus na focus talaga siya sa screen ng phone niya. As if like its the most interesting thing in his own world.

Huminga ako ng malalim."May kakilala ka bang matinong lalaki sa soccer team niyo? Care to hook me up with him?" sabi ko. Sky's eyes widen. What? Am I not allowed to? I gave him that look.

"Mel, why are you like this?" aniya. Binitawan pa niya 'yung phone niya, na kanina pa niya hawak-hawak. I scoffed.

"Why? Dahil sayo Sky! And you don't have any freaking idea about it!" iyong mga salitang 'yun sana ang nais kong sabihin sa kaniya, pero what can I do? I can't say it. I'm a coward.

"What? Wala naman akong ginagawa ah," pag-defend ko sa sarili ko. Huminga siya ng malalim. Inilagay niya ang mga kamay niya sa mukha niya. He look like a mess.

"You've been acting strange..." blanko niyang sagot. Tsk, siya pa ang galit?

Inilagay ko ang mga gamit ko, sa loob ng backpack ko. "I'm tired, I have to go." sabi ko at tumayo.

Somehow, after arriving at the parking lot, it stings my heart to know that Sky didn't run to catch up on my fading back. Hindi ba siya nagaalala? Haha... ang assuming ko talaga.

I run my hands in my soft black long hair. I'm so stress up, I need to relax. Kinuha ko 'yung susi ng kotse ko sa bulsa ng ripped jeans ko, pero dahil sa mga clumsy fingers ko, nahulog ito sa sahig.

But before I could pick it up myself, someone pick it up for me. Hindi ko mapigilang mapatalon ng makita ko si Alexander. Hindi si Alexander the Great, okay? Si Alexander the Bully!

Campus heartthrob siya ng university na pinapasokan namin ni Sky. Dahil sa sobrang guwapo niya'y halos lahat ng mga babaeng kindatan niya'y nahihimatay lang basta-basta.Team captain 'din siya ng soccer team nina Sky. To be honest nga, if I compare Sky and Alexander's looks, out of 100 percent, 75 percent lang si Sky. Habang si Alexander nama'y may pasobra, dahil special ka. 101% talaga 'yan, kahit saang banda mo pa tingnan.

First impression ko nga sa kaniya, akala ko si Cupid na himself. Ang guwapo kasi niya, na napagkamalan ko na siyang God.

"Melody right?" tanong niya sa 'kin, na ikinagulat ko talaga. Kilala niya ako? Papaano? His freaking famous, and he know me?! Just wow...

I nod my head. He chuckled and handed me my car keys.

"How did you know me?" tanong ko, at kinuha sa kaniyang kamay ang susi ng kotse ko.

"Well... your pretty famous in boys," aniya.

"What?!" I exclaimed.

"But, are you okay? You look..." he pause. Buti pa si Alexander, napapansin pa na hindi ako okay.

"Like a mess? I get it." sabi ko sa kaniya. Napatawa na lang kaming dalawa.

"I have a party in my penthouse tonight. Wanna join us?" he ask. I was stunned, since he himself invited me in. Wala naman akong gagawin sa condo ko. Should I go? Paano kung magalit sa 'kin si Sky? Wait, what am I talking about?

"Sure, what time?" tanong ko kang Alexander.

"7 pm..." he said, and I nod my head

"See you then," sabi ko.

He smile."Yeah."

Playing The Losing GameWhere stories live. Discover now