-----------------------------------------------------
After naming nagpakilala sa isa't isa! naging mas malapit na kaming dalawa! kong baga naging friend kami!
Pero nagtataka ako! kasi ano! parati siyang naka cap! tinanong ko nga siya kong bakit?! nagkibit lamang siya ng balikat niya! at sasabihin na
"eh! para naman maiba!" tapos tatawanan niya lang ako!
hanggang sa nasanay na ako sa kakulitan niya!
mga isang bwan na din kaming nagkikita as friend ha!
kaya ito! andito nanaman kami sa park ! as usual! ito na tambayan namin!
^___^
" ah batch?" tawag niya sakin! yan po yong pinalayaw niya sakin! >.<
" oh? ano naman cap?!" yan din po ang tinatawag ko sakanya! ee parati nga kasing naka cap!
" i have something to tell you!"
hinawakan niya yong kamay ko!
dubdubdubdub
wow!~hanep kong kumabog tong puso ko! mala paqiao kong maka suntok!
" oh? ano naman yon?" - ako
" Can I court you?" -
hanudaw?
hanubayen natataranta ako !
" ha? ano sabi mo?" gulat na gulat na tanong ko!
" sabi ko ! pwede ba ligawan kita?"
nyahahaha! tinagalog niya lang ~____~naman eh!
" ikaw ? kong yan ang gusto mo!" tapos ngumiti ako sakanya! ^_______^
"talaga? bet ko mapapasagot na kita ng wala pang one week!" biro niya sakin!
hala ! tama naman siya haha! magpapakipot pa ba ako?? palay na ang lumalapit sa manok?
uwaaaaaaaaah pero syempre! gusto ko siyang hamunin! na hindi niya ako mapapasagot ng one week!
" ows? talaga? ang yabang ng isa dyan!" benelatan ko siya bleeeeeeee XP
" try me?!" hamon niya sakin ..
" go? one week talaga ha?" tapos niyakap nya ako!
" yup!"
And then nagpustaan kami! na after wed mapapasagot niya na daw ako!
haha wed palang ngayon! ibig sabihin meron pa kaming 6 days ! mwahahaa sisiguraduhin kong ako ang mananalo .. wala namang nakataya ee! pride lang siguro! ^__^
tapos araw-araw na siyang nanligaw sakin!
hanggang sa isang araw!
2 days before one week!
may isang balita ang nakapagpayanig sakin!
" ate merong nag-iwan ng maliit na envelope sa pinto natin!!" - sigaw niya sakin!! nanonood kasi ako ng tv sa sala! kaya siya na ang kumuha! meron kasing nag doorbell! si Shamie yong kumuha kapatid ko! actually dalawa lang kami dito sa house yong parents kasi namin kasi nag wowork abroad!
" o ano ba yan?" tanong ko sakanya na nagtataka na!
" ito oh!" sabay abot niya sakin ng envelope!
tapos binuksan ko!
0___________0 nagtaka ako sa laman!
meron kasing palstik na maliit! may nakalagay na isang maliit na memory card!
tapos may sulat!
binasa ko yong sulat!
______________________________
Paki bukas na lang! may video dyan! e play mo
ang title "me"
_______________________________
sabi nong nagsulat
pshew ang arte ha!
tapos kinuha ko yong cellphone ko! at sinalpak yong memory card! hinanap ko naman yong video!
noong nahanap ko na! agad kong inopen!
Lumabas ang isang tao!
sino pa ba?
eh di si Patrick!
bigla na siyang nagsalita!
" hello ? naka play na ba?" - tanong niya doon sa kumukuha ng video!
" ehem naka play na pala! hello sayo "B" yan na ang endearment ko sayo ha? papalitan ko nalang yan pagnagbalik ako!"
Nagulat naman ako sa sinabi niya! pagnagbalik?? aalis ba siya? bat di ko alam?
" "B" nagulat ba kita ?? oo aalis ako ! di ko alam kong kailan ako babalik! pero babalik ako! tss ! sabi ko sayo one week mapapasagot na kita diba? pero hindi natuloy kasi napa stop ako ng panliligaw sa araw na ito! biglaan kasi eh! natatandaan mo ba nong tinanong mo ako kong bat parati akong naka cup?? hindi naman totoo na trip ko lang! ang totoo niya! KALBO AKO EH!" tumahimik muna siya sandali at naiyak! " NAKALBO AKO kasi sa chemotherapy! oo B may CANCER ako! "
at ako naman tahimik na napaluha! !
patuloy lamang pinakikinggan ang laman ng video!
" noong araw na nagkita tayo sa park! yon yong araw na dapat umalis ako papuntang canada para magpagamot! pero hindi ako natuloy! kasi nakilala na kita! B sa totoo lang matagal na kitang mahal! OO MATAGAL NA! di mo lang ako napapansin ! kasi bz ka sa pag drodrowing! asa tabi lang naman ako! doon sa isang bench! kasunod ng bench na inuupuan mo! habang nag drodrowing ka! pinagmamasdan kita!"
humagulgul na ako ng iyak! kaya naman dinaluhan na ako ni Shamie sa tabi ko
" ate taha na!" pang alo sakin ni Shamie!
di ko siya pinansin at hinintay ko pa yong kasunod ng video!
" may taning na ang buhay ko non B! kaya kahit anong pilit nila na maipagamot ako don ayuko padin!kasi sabi ko !bigyan lang ako ng sign ni God ! aalis talaga ako para magpagamot!! at yon ay ang mapansin mo din ako!" ngumiti siya ng pilit " at dininig niya ang panalangin ko! grabe no? destiny siguro tayo! di ko talaga malilimutan ang araw na nagkakilala tayo! B hindi na ako nagpaalam sayo kasi alam kong masasaktan ka lalo! at ayuko yon! MAHAL NA MAHAL KITA! WAG KANG IIYAK HA? BABALIK AKO PANGAKO YAN! MAMIMISSS KITA AT ANG DRAWING MO NA BANGEW! MAG-INGAT KA ha? magpapagamot ako para magudtungan ang buhay ko! at para magkasama na tayo! talo mo na ako sa pustaan! pero i dont care! BASTA MAHAL KITA PAULITULIT YAN ayuko mag good bye! kasi ang salitaan PAALAM AY PARA SA MGA TAONG HINDI NA BABALIK !!!
Kumaway siya sakin at nag flying kiss ! tapos nawala na siya sa screen!
At ang ginawa ko lang naman ay ang umiyak ng umiyak na halos maglumpasay na ako sa sahig!
" nakakainis ka talaga CAP! pinaiyak mo padin ako !"
pero ngumiti padin ako!
kasi diba sabi niya? magpapagamot siya? ibig sabihin lalabanan niya ang sakit niya!
____________________________________________________
End of Chapter2
BINABASA MO ANG
Ang sketch ko !!(SHORT STORY)
Novela JuvenilAng kwento ko pong ito ay tungkol sa dalawang taong! nagkatagpo sa isang pangyayari. at yon ay! ' dahil lamang sa sketch! ________________________ sana po magustuhan nyo! ^_^ maikli lamang to thank you po sa magbabasa! ..