Prologue

19 1 2
                                    

It's been year's since I meet them. I want to get near to him. To them pero hindi ganon kadaling mag karon ng kaibigan dito. ever since nag open ang Otella I'm the one of those  student na nag enroll. I have no home to live. I have no parents to look after me. But lucky me I have money so I can support my self in these cruel work here in Otella.

Ohh I have older sister.Yeah the oww so perfect Irish Pantellon she's the one who manage our business we're rich,powerful, and invincible.

Napabalik ako sa reyalidad ng may tumapik sa aking balikat. Ugh I hate it when that boy suddenly pop up to my mind. May pinapagawa na pala nag guro ko shit! Wala akong Alam sa tinuro nilibot ko ang aking paningin. Halos lahat ng aking ka mag Aral ay abala sa pag sasagot muli Kong ibinalik ang aking paningin sa aking papel na Wala pang sagot ni pangalan ko ay di ko pa nasusulat.

"Why don't you start answering Miss Pantellon?"

Mahinahong tanong ng aking guro na ngayon ay nasa unahan ko na inangat ko ang aking paningin upang salubungin ang kanyang mga mata. Muli itong nag salita.

"That long quiz is important Miss Pantellon. And every one you still have 20 minutes to answer."
Sigaw niya at nag lakad pa balik sa unahan.

"20 minutes your ass oldMarta!" Sigaw pa balik ng aking ka mag Aral. Lumingon ito at tinignan ng masama nag studyante Hindi naman naapektohan ang walang modong iyon at ngumiti pa. Nag tawanan naman ang mga kapwa ko ka mag Aral na lalong ikinasama ng tingin nito sa studyante.

"I want to see you in principal office Mr. Del Mundo."
Nag tatangis ang mga bagang nitong sambit tumawa lang ang lalaki na akmang sasagot na ulit ng pabalang ng batuhin ko siya ng libro. Tumama sa bagang nito ang libro marahas itong lumingon kung saan galin at ngumiti ng nakakaloko.

"You should show some respect Del Mundo." May pag babantang sa tono ko na nakapag patahimik sa klase.

"Ohh? Miss president that's too harsh throwing a book? Alam mong bawal iyan. You just disrespect the book and also me."
Naka ngiti parin ito. Tinitigan ko sya ng walang emosyon naikina Wala ng ngiti nya.

"You deserves more than that."
Tipid Kong sagot. At nag simula ng mag sagot Hindi ko na muling nilingon ang lalaki na panay padin ang pag sasalita.

"Enough. David or you want me to shut your mouth using that book."

Narinig Kong pag babanta ng isang baritong boses malayo iyon ngunit sapat na para marinig ko. Hindi nako nag abalang lumingon. Ano pabang ine expect ko sa studyante ng Otella most of the students here in Otella are gangsters well they're not typical gangster who can see in a street with their ugly cloth style and maniac faces with stinky smell. These gangsters are good looking , rich, and smart they manage to have a good grades even they don't have manners. Kaya nga nasa Otella sila. Kilala ang Otella bilang tapunan ng studyante na Hindi na kaya patinuin ng normal na school at ng kanilang mag magulang.

Natapos ang buong klase ko ng mayos. Hapon na din at Wala pakong balak kumain tumungo ako sa dorm at nag mamadaling nag lakad nais ko ng mag pahinga. Napatigil ako sa pag lalakad ng ma tanaw ko ang punong guro ng aming paaralan ilang pinto na lang ang pagitan ko upang makarating sa silid. Napansin Kong may kasama ito isang babae na may kulay Abong buhok Matangkad. Hindi ko pa ma kita ang muka nito kaya napag disisyonan ko ng lumapit sa kanila.

Naramdaman nila ang aking pag lapit kayat pareho silang lumingon saakin.

"Miss Pantellon."
Pang sisimula nito at bumaling sa kasama. At muling nag salita

"She's the student who occupied these room. And it her decision if she let you live in her nest?"
Pabirong sabi nito na ikinaseryoso ko.

"Mr. Penber, sir natatakot ako na baka maging negation ang aking maging pasya kaya kayo na ang bahal."

May pag galang kong sagot. Na ikinawala ng ngiti nya.

"Matuto kang mag bigay. Wala by available na kwarto kaya dito ko siya inilagay. Alam Kong bayad mo ang buong espasyo ng silid na iyan ngunit may dalawang malalaking kama at sofa ang silid na as tingin ko ay sobra para sa isang Tao la mang."
Mahabang turan nito at tumango na lamang ako upang matapos na ang pag uusap napalingon ako sa babae na at may gumuhit na maliit na ngiti as kanyang labi. Ibinalik ko ang aking atensyon sa punong guro.

"Good. So you must introduce your selves to each other. Formally"
Masayang wika nito.

I clearl my throat and confidently introduce my self too these girl.

"Eris Pantellon."
Tapas noo kong pag papakilala ngumiti naman ang babae at nag lahad ng kamay.

"Gheniel, Gheniel Montero. Nice to meet you."

Inabot ko ang kanyang kamay at tumago.

I think it would be nice to be with her..

un titledWhere stories live. Discover now