Chapter 2: The Decision

6 1 0
                                    

Mayos kaming nag lalakad ni Neil pa tungo sa gym P.E ang kasunod naming subject ngayon araw Hindi na Gaano masakit ang panga kong natamaan kanina. Na palingon ako sa kasabay kong nag lalakad she's smiling ear to ear napara bang Nanalo sa lotto.

"What's with that smile? Neil?"
Mas lalong lunawak ang pag kaka ngiti nito tsk. Iiwan ko na sana sya ng bigla itong nag salita.

"You know what I'm feeling right now? Imagine napaaway tayo and it feel powerful hahahahahah I want to do it again and again."

Natawa ako sa sinabi nya sa tingin ko ay mag kakasundo kaming Dalawa seriously? Haha.

"And you just call me your friend and gave me a nickname it's too much for today."

Naka ngiti padin ito na parang walang makakaputol sa pag ngiti nya well I need to accept that Neil manage to open my self again for a friend. Tumago tango lang ako bilang sagot nakarating na Kami sa gym dumeretcho ako sa pag lalakad pa tungo sa banyo nandon ang locker ng bawat studyanteng nag aaral sa Otella. Mabilis ang ginawa kong pag papalit at na upang lumabas sa banyo hinihintay kong lumabas si Neil ngunit 20 minuto na ang naka lipas Hindi padin ito lumalabas mejo tago ang parteng kinatatayoon nya kaya naman Hindi Agad mapapansin ng mga Tao kung dadaan sila dito. Napalingon ako sa pinang galingan ng malakas na sigaw nag madali akong pumunta sa pinaka loob ng gym agad kong nakita ang mag studyante na tahimik na naka upo sa mga bleachers na tila na hihintakutang tumayo dahil sa maaring mang yari kung kikilos sila.

"Arccckkk! Fuckkk! Shitt! I'm gonna rip of that. ARRCCKKKK! Fucking smile of yours!"

Nakita ko si Neil na kagapos sa gitna ng gym naka upo ito sa monoblock puno ito ng pasa sa muka at braso. Damn! Naka palibot ang mga nakakataas na meymbro ng dalawang grupo dito sa Otella. Shit nag lakad ako ng mabagal na ikina kuha ng pansin ng mga taong nag papahirap sa kanya. Ngumiti si Neil sa akin at nag usal ng salita.

"D-don't C-choose"

At saka tumawa ng mapait nakita ko ang pag hihirap sa kanyang mga mata subalit tumatawa ito na para bang walang iniidang kirot sa katawan. Muli siyang hinampas ng leader ng BS at ipinasa iyon sa leader ng DG na si Van hinampas nito ang likod ni Neil habang nakatingin ng deretso sa aking mga mata. Humiyaw nanaman si Neil na pumapailanglang sa buong gym. Tumingin ako sa kanila na walang mababakas na emosyon sa aking mata.

"Do you think punishing her makes me choose between to your group's?"

Malamig kong tanong sa kanila nakita kong ngumisi si Neil. Na ikinatawa ko ng nakakalokong tawa.

"Alam nyong kahit anong gawin nyo ay wala akong papanigan sa inyo."
Tumatawa padin ako ng malakas na sinabayan ni Neil. Naramdaman ko ang mabils na bagay na paparating sa aking dereksyon kaya mabilis ko sinalo ang malaking kahoy na dapat ay tatama sa aking muka.

"You need to choose or these girl will die in front of you."
Sa wakas ay nag salita na ang Leader ng Dark Government narinig ko nanaman ang baritong boses nito na kakapag bigay sakin ng kakaibang nararamdaman. Tinititigan ko lang ito ng matiim ganon din naman ang pag salubong nya sa mata ko. Ako ang nag iwas ng tingin

"I'll never make a decision when someone is hurting."
Pag suko ko na ikinagulat ng lahat. Maski ang mga leader ng grupo ay nagulat at mabilis din naka bawi.

"If you want my decision then let her go. And tomorrow isa nako sa meyembro ng isa inyong walang kuwentang grupo."

Mahinahon kong dag dag. Tumawa naman si Van na ikinatangis ng bagang ko.

"Do you think we are that stupid? Pantellon? You can't fool us."
At nag simula nanaman sa pag bubugbug si Louie. Shit!

"Don't ARRCKKKK fucking choose ARRRCCCCKKKKK bullshit!"

Mukang Kay langan ko na talagang mag desisyon ngayon mukang Hindi nila bubuhayin si Neil. I think to wisely if I choose Rivera that's definitely the worst decision marahas kung ma muno si Rivera. Sa una lang ito mabait at may pakitang Tao   at kung ang kabilang groupo naman ang pipiliin ko ay malamang sobrang pag Iinitan kami ni Rivera. I look at Van who was still looking at me. Ayoko mapunta sa pamumuno nito masyado itong ma pa ngontrol para akong naka kadena and I hate that. Napabalik ang aking atensyon ng  humiyaw ng malakas si Neil fuck them!

"I'll already made a decision."

Sigaw ko upang mawala ang atensyon nila sa pag Palo Kay Neil. Jeez

"WHAT?! NO ! RIS ! ERIS!"
Sigaw nito ngunit Hindi ko ito nilingon. Sa halip ay nag lakad ako pa punta Kay Neil upang tanggalin siya sa pag kakatali. Ng malapit nako ay hinarang ni Louie ang kanyang braso.

"Hindi mo pa na sasabi ang desisyon mo. Pantellon."

Tinabig ko ang kanyang braso at hinawakan siya sa muka. Mukang nagulat siya sa Ginawa ko

"Obviously? Your always kind to me Louie."

Matamis kong bulong sa kanya na ikinatawa nya bilang pag bubunyi.

"Finally! Buti naman at Tama ang iyong inabiban Miss Pantellon."
Tumawa din ako gago ba to? Wala pakong sinasabing sagot.

"Yeah. Alam Kong Tama inaniban ko so I choose Dark Government."

Narinig ko ang hiyawam ng mga Tao sa paligid na halos lahat ay kaanib ng Grupo ni Van lumingon ako Kay Neil na bakas ang pag tutol sa muka nito. Kinlagan ng mga tao ni Van si Neil sa pag kakatali mabilis na inalis ko sa pag kakaupo si Neil at itinakbo kami palabas ng mga tauhan ni Van narinig ko ang mga hiyawan at mga lagabugan sa loob ng gym.

I think these decisions is worth it.....

un titledWhere stories live. Discover now