This will be my updates until further notice guys. See you sa susunod na chapter.
Mula sa sala. Pumasok ako sa kwarto at umupo nang panandalian sa kama. Nagisip isip at unti unting inaabsorb nang utak ko lahat nang nga nalaman ko.
Masakit. Sobrang sakit na. Hindi ko na kayang magtagal rito.
Nagpakawala ako nang isang malalim na buntong hininga at tumayo na mula sa kinauupuan. Kailangan kong magisip rationally.
Tinungo ko ang drawer at mula doon inihanda ko na ang mga pwede kong bitbitin sa pinaplano ko bukas. Kaya lang nang sumilip na man ako doon ay wala akong ibang nakita kundi ang nagiisa kong sling bag.
Bakit kasi hinayaan kong bitbitin nang babaeng 'yon ang mga gamit ko.
Nang mamalayan ko na paggabi naman na, dahan dahan kong binuksan ang pintuan at sumilip kung may tao ba na naroon.
Tamang tama naman na pagbukas ko nang pinto ay walang tao sa sala kaya dahan dahan at tahimik kong tinungo ang pinto papalabas nang bahay at bumaba nang hagdanan.
Tinakbo ko ang tree house na tinulugan ko nung mga ilang araw lang at doon muling nagpalipas nang gabi. Atleast dito, hindi ko na nakikita yung haliparot na 'yon.
Ang kapal nang mukha niya na dito sa bahay ni lola matulog! Hindi niya ba alam na masama sa mata nang mga tao na yung babae ang pumupunta sa bahay nang lalaki.
'Kagaya nang ginawa mo?'
Mahina kong pinitik ang noo ko nang maalala ko ang mga kalokohang ginawa ko noon. Totoo naman na nagstay ako sa bahay nila noon. Pero ako tanggap ako. Hindi ako basta basta lang binitbit.
Ipinikit ko na ang mata ko at naramdaman ko na ang antok na kanina ko pa hinihintay.
Mahina kong iniunat ang braso ko at mga binti ko. Rinig na rinig ko rito ang mga tilaok nang manok at ang mga huni nang mga ibon.
Kinusot ko ang mga mata ko at kinuha ang cellphone ko para tawagan na sana si Thasia nang bigla 'yong nag ring.
'Baby calling..'
Nang makita ang callers ID, agad ko itong sinagot at itinapat ang cellphone sa tenga ko.
"Hello?"
"Mallory, nasaan ka na ba? Nandito ako sa Clinic ni Dra. Zagas at ang sabi niya hindi ka dumaab rito. Nasaan ka ba?"
"Uuwi rin naman ako. Tsaka anong ginagawa mo diyan?"
Narinig ko ang buntong hininga nito mula sa kabilang linya bago pinagpatuloy ang sinasabi.
"You said that you're just going to see Dra. Zagas and then after that I can't contact you anymore."
"I assure you that I'm fine. Wherever I might be. I am fine. Don't worry too much."
"Mallory hyde Sildane, wherever you are. Just make sure that you are fine. Don't make me use my connections to find you. Be safe."
"I will. Bye, see you soon."
Narinig ko na ang tunog na nagpapahiwatig na tapos na ang tawag. Buti nalang medyo malayo itong tree house mula sa bahay ni lola. Atlease habang pababa ako hindi ko na iisipin na may makakakita sa akin sa ganitong sitwasyon.
Bumaba ako mula sa pubo bitbit ang sling bag ko na may laman na wallet, cellphone at ilang nga credit cards.
Nag ayos lang ako nang kaunti at pumara na ako nang taxi. Hindi pa man din ako nakakalabas nang village nang may makasalubong kaming isang taxi rin.
Bumababa ako at maghahanap nalang sana nang ibang masasakyan nang makita ko si Thasia na pababa rin nang sasakyan which is taxi.
Don't tell me na pinayagan niya si Thasia na bumyahe in that kind situation?
Mula sa pwesto ko nilapitan ko siya at niyakap.
"Saan ka pupunta? Bakit palabas ka nang village?"
Ngumiti lang ako sa kaniya at umiling nang kaunti.
" wag mo akong paandaran nang mga iling na 'yan. Saan ka nanaman pupunta?"
"May pupuntahan lang naman ako. Lalabas lang." Pagpapalusot ko.
"Na dala mo lahat nang gamit mo?"
Gusto ko sana siyang kaltukan sa ulo e. Kung hindi lang siya buntis, nakonyatan ko na'to.
"Seriously Thash? Wala nga akong mabitbit dahil dala mo lahat nang ng gamit ko."
We talk a lot back there. Syempre binayaran nalang namin ang mga taxi na sinakyan namin at nagpahatid sa Cocafe. Balita ko masarap daw ang kape rito.
Siguro nasa ugali na talaga naming dalawa ni Thasia na mag usap nang matagal tagal. Sa amin na mga magkakabarkada. Kami ang mga pinakamaiingay.
"Hindi naman talaga ako gutom, Maleng. Wala lang parang naglaway lang yung bagang ko nung nakita ko yung egg pie."
"Huwag ka na nga magisip nang kung ano ano. Normal sa'yo yan kasi buntis ka. Alam ko na 'yan."
Nakita ko ang pangungunot nang noo nito habang isunusubo ang isang kutsarang egg pie. Pagkatapos maisubo, tumumitig ito sa akin habang nakakunot ang noo.
"Paanong alam mo? Buntis ka ba?"
"Sira! Hindi ako buntis. Paano naman 'yan pumasok sa kokote mo?"
Sunod sunod nitong isinubo ang egg pie na akala mo aagawan siya. Maya maya lang pinaningkitan na ako nito nang mata.
"Ano nanaman pumasok sa utak mo?"
"Sigurado ka ba na hindi?"
Pinanlakihan ko ito nang mata at inambahan nang kamay kunwari.
Ganiyan ba talaga kapag buntis? Jusko ang kulit."Ewan ko sa'yo Thasia." Inarapan ko siya at maya maya lang nag ring nanaman ang phone ko.
'Baby calling..'
Walang pagaalinlangan na sinagot ko ito habang abala pa si Thasia sa pagkain nang egg pie niya.
"Hello? You called. Bakit nanaman."
'776 Pearl Avenue. Particularly in Cocafe in Molo,Iloilo City.'
"Anong gagawin ko diyan sa sinabi mo sa akin ngayon ngayon lang."
'That's exactly where you are now. Bakit nasa Iloilo City ka?! That's too far from Manila."
"Can you please calm down. I'm judt cooling things up. Chill. Masiyadong mainit ang ulo mo."
"Come home now Mallory. Please I'm getting worried."
"I will. I told you I will right. Trust me."
Binabaan ako nito nang telepono at ibinaba ko na rin ang telepono ko sa mesa kung saan kami naka-table ni Thasia sa Cocafe.
Tinitigan nito ang phone ko at sinilip 'yon. Maya maya pa ay hawak niya na 'yon at nakatapat na sa mukha ko.
"Can you please explain to me who just called you and Why is his name Baby in your caller ID?"
"It's nothing important Thash."
"Name. I need a name."
Kinuha ko ang cellphone ko at itinagi 'yon mula sa kaniya.
"Can we please just skip this topic?"
Tinitigan ako nito nang masama. "I need the name, Mallory Hyde Sildane."
Bumuntong hininga ako bago sinabi ang pangalan na gusto niyang marinig.
"His name is Lyenard. Lyenard Digor Fortson."
A/N: Lyenard Digor is pronounced as Linard Digow. I hope you are still on this part. Sino kaya siyaa? What do you think? Should I give him a story too? Comment down.
YOU ARE READING
By chance
RomanceThis is a work of fiction of Kryptolight. It is about exes that is trying to find out if they will make it up or break it up.