Chapter 6: The CEO
Abala ako sa sa harap ng desktop ko ng makarinig ako ng katok.
“Excuse me Miss K, ngayon na po yung meeting nyo with the CEO of Hem Corporation.”
“Oh I almost forgot thanks for reminding me, pakisend nalang sakin yung address and yung name.” kinuha ko na yung gamit ko sa table and nilagay ko sa bag.
“Sige po Miss.” Sabi ni Mica, secretary ko.
“I’ll go ahead, ikaw na bahala dito.” Lumabas na ako and sumunod naman sakin si Mica.
It’s been 3 years, 3 years of tears, 3 years of pain and sufferings, 3 years of acceptance, 3 years of letting go and moving on. Sa tatlong taon na yung marami akong pinagdaanan at natutunan, at higit sa lahat maraming nagbago.
Here I am now, one of the best event organizers in town. Ilang successful event na ang nagawa ko kaya nakapagpatayo na ako ng sarili kong business, and kilala ako sa industry na ito bilang Miss K. Within 2 years I’ve mastered and experted my profession now, hindi madali pero I really pursue my passion kaya ako naging successful.
If you are asking me what happen between those 3 years. Im happy right now. Natanggap ko na wala na si Daddy he’s now happy with God. After that night lumipad agad ako sa Canada buti napadali yung process ng pag-alis ko kasi hindi sakin naghigpit yung embassy and of course with the help of Vanessa’s family power.
Dinala sa Pilipinas yung labi ni daddy, even mom, dinala din namin sya dito. Kinasal na si ate after one year and by that time nakapagmove on na kami sa nangyari. But still galit padin ako sa taong may kasalanan kung bakit nangyari samin ito.
Sabi sakin ni Ate Kyla car accident daw ang nangyari. Nabangga yung sasakyan nila Daddy, hindi sana mangyayari yun kung hindi lasing yung driver ng nakabanggaan nilang sasakyan. Wala na naman kaming habol kasi namatay din yung driver, and somehow may kasalanan din sila Daddy kasi nalaman namin na nagtatalo pala sila sa loob ng sasakyan kaya hindi din sila naging aware.
Ayaw sabihin sakin ni Ate kung ano yung name nung nakabanggaan nila Daddy kasi daw malaking tao ito,not literally na malaki, sinagot nila lahat ng expenses kay daddy at mommy basta daw wag na kami magsampa ng kaso, pumayag nalang si Ate Kyla, nag-away pa kami dahil dun ayoko kasi pumayag, mawawalan ng hustisya yung pagkamatay ni Daddy pag nagkataon but Ate Kyla agreed to that sinabi nya sakin na kailangan namin yun dahil kung hindi baka kulang pa ang savings namin para lang mauwi sila daddy and mommy sa Pinas. I respect her decision kaya pumayag na din ako, sya na daw bahala sa lahat para wag na daw ako mag-alala.
Narinig ko na tumunog yung phone ko. I open the message, yung info na hinihingi ko kay Mica.
*1 message recieved
From: Mica-Office
Subject: Meeting
-Le Fevre Cuisine. Ayala Avenue Makati City. 3pm. CEO of Hem Corporation.
Pagkakita ko ng message napakunot ako ng noo. I look at my wristwatch and it says 2pm palang. Agad kong tinawagan si Mica, isang ring palang sinagot na nya.
“Mica bakit ganito yung info mo? 2pm palang masyado pang maaga and look bakit walang name, when I say name exact name and basic information about my client.” Inis na sabi ko sakanya
BINABASA MO ANG
Sayang! Bad Timing Lang! (HIATUS)
Lãng mạnNainlove ka sa maling oras sa isang taong hindi mo pa nakikita pero palagi mong kausap. Paano kung bigla kayong pinagtagpo ng tadhana? Tama na ba ang pangalawang pagkakataon?