"Hey ho! Welcome back to my channel." Sabi ko habang nakatingin ako sa camera at nakangiti dito.
"To all my Filipino fans, alam niyo na ako ay kalahating amerikano at kalahating filipino. So, I'm going to the Philippines tomorrow to have my summer vacation, and I challenge myself to get to know all about the culture, places, and the appreciation of the Filipinos. But to all my international fans, I will provide sub titles to know the language that I am saying. at hindi ako makahintay na makita ang lahat ng aking mga tagahanga na Filipino. So, see you, and don't forget to high five!" Sabi ko at tinapos ko na ang video.
Sinimulan kong i-pack ang aking mga damit, at ang aking kagamitan sa pag-record. Natutuwa akong pumunta sa Pilipinas, alam ko ang wika at pagkain doon. Ngunit hindi ko alam ang lahat tungkol sa kultura at pagpapahalaga sa mga Pilipino.
Muntik ko ng makalimutan! Kumusta! ang pangalan ko ay Vero, ako ay 16 at ako ay isang kilalang Youtuber. 4 na taon na akong nag-blog sa aking sarili, at ang aking mga tagasuskribi ay 727.72 milyon. At alam niyo na ako ay kalahating amerikano at kalahating Filipino, Kasi ang aking Ama si Robert Paul ay amerikano at ang aking Ina si Veronica Paul ay Filipino.
Ngayon nag aayos ko ng mga gamit ko para bisitahin ko ang aking mga lolo at lola, Pero sina mommy at daddy pupunta sa Pilippinas sa Hunyo. Na matapos ko na i-pack ang aking gamit at i-check na rin na lahat na an doon sa meletha ko. Pagkatapos ay naramdaman kong handa na ang aking mga mata magsarado, pumunta ako sa kama ko at humiga, at nag simula na ako matulog kasi maaga pa ang flight ko bukas.
Nang magising ako, agad akong pumunta sa banyo upang maghugas ng sarili, at isinuot ang aking damit para sa ngayo. Pagkatapos kumain ako ng isang mabibigat na agahan, sinuri ko muli ang aking mga gamit na kung kumpleto na sila, at inilagay ko ang aking sling bag. Kung saan ang aking laptop, camera, tablet, aking pitaka, aking pasaporte, aking cell phone, aking mini emergency kit, aking mini hygine kit, at ilang mga mints.
Nang umalis ako sa aking apartment, mabilis akong sumakay ng taksi, sinabi sa driver kung saan ako pupunta, at iyon ang paliparan. Nang makalabas ako sa taksi ng taxi, binayaran ko siya, nagpasalamat sa kanya, at nagpatuloy ako sa paliparan.
Sinuri ng seguridad ang aking mga bag, at sinuri ang aking pasaporte, hinayaan nila ako, nagpunta ako sa lugar ng bagahe kung saan inilagay nila ang aking bagahe sa eroplano kung saan ako sasakay mamaya. Nung natapos ko itong ginawa, naupo ako sa bleachers upang maghintay para sa ang aking flight, at pinahihintulutan ko lang ang Musika sa aking mga earphones.
"Flight 7276 New York City to Clark, Philippines is now boarding." Narinig ko ang mga nagsasalita ng paliparan na nagsasabi na ang aking flight ay nakasakay na ngayon.
BINABASA MO ANG
Kilalanin (FILIPINO PETA Short Story)
Short StoryVero isang sikat na isang YouTuber, kalahating amerikano at kalahating filipino. Ito ay ang kanyang bakasyon sa tag-init sa america, nagpasya siyang gumastos sa Pilipinas. Sumali sa kanyang Adventures, matuto sa kanya, at ang pinaka impornat ay upan...