2 linggo na dito sa Pilipinas na nasisiyahan ang aking oras dito, at inanyayahan ako sa vidcon dito sa Pilipinas upang magkita at bumati, mag-sign sa autograph, at Q&A para sa mga fans.
At ang masasabi ko lang, masigla sila, at masayang makita ako. Ang ilan sa kanila ay umiyak at ginhawa ko sila. Palagi kong sinabi sa kanila na ang aking vlogging sa YouTube ay nagbigay inspirasyon sa akin dahil sa mga Pilipino, at sa fighting spirit nila.
Ang mga Pilipino ay sobrang palakaibigan, sobrang lakas, nakakatawa, at may Puso na tumulong sa iba. Mas nakakakuha sila ng mas matalinong, mas malakas, at kapaki-pakinabang sa bawat isa.
Oras na para sa Q&A, Naglalakad ako papunta sa silid kung saan mangyayari ang Q&A at umupo ako sa upuan. At handa na ako sumagot sa mga tanong nila.
"How are you enjoying here in the Philippines?" Tanong sa akin ng babe.
"Masaya akong nasa Pilipinas, kailangan kong malaman ang aking kalahati sa sarili dito at kung saan lumaki ang aking ina, napunta ako ng maraming iba't ibang mga lugar dito masaya." Sabi ko habang nakangiti.
"Ano ang iyong paboritong pagkain ng Filipino?" Isang batang lalaki na nakasuot ng isa sa aking paninda sa merchandise.
"Adobo with boiled egg, yun ang panoritong pagkain pero sempre dapat luto nh lola at ina ko." Sabi ko habang inisip ang mga luto ng akin ina at lola
"May balak ka bang pumunta sa Boracay, Palawan, at Batanes?" Tanong ng isang binatilyo sa akin.
"Yes, Kasama ang aking lolo at lola at mga Tito, Tita at mga pinsan ko next week." Sabi ko.
"Ano ang gusto mo sa lahat tungkol sa mga mamamayang Pilipino o mga Asyano?" Ang isa pang batang babae ay nagtanong sa akin.
"Gustung-gusto ko kung paano laging nakangiti ang mga Pilipino tuwing may problema, tulad ng problema na kinakaharap nila ngunit nangangahulugan ito na mahawakan nila ito. At ang pagiging kamag-anak ng mga Pilipino ay malakas na nagbibigay sa akin ng higit na inspirasyon. Tulad ng para sa mga Asyano, naroroon kultura at saloobin sa iba't ibang uri ng mga taong naglalakbay sa bansa. " Sabi ko ng may ngiti
"Salamat sa mga tanong niyo next year ulit." Sabi ko habang na ka ngiti at kumakaway ng paalam sa ka nila.
BINABASA MO ANG
Kilalanin (FILIPINO PETA Short Story)
Short StoryVero isang sikat na isang YouTuber, kalahating amerikano at kalahating filipino. Ito ay ang kanyang bakasyon sa tag-init sa america, nagpasya siyang gumastos sa Pilipinas. Sumali sa kanyang Adventures, matuto sa kanya, at ang pinaka impornat ay upan...