Chapter 1: Entering The School Grounds

11 1 0
                                    

Ang mundong ito ay ang mundo ng mga heroes. Sila ang taga protekta ng mga tao laban sa mga taong ginagamit sa kasamaan ang kanilang quirk, also known as villains. Well dito sa Pinas wala talagang school na pang heroes so ang iba pumupunta ng Japan kung saan naka base ang hero school na UA isang prestigious school na para lang talaga sa mga may quirk, the good thing is that gumawa na rin sila ng school dito sa Pilipinas which is great considering ang iba walang pera para pumunta sa ibang lugar para mag aral sa UA. Well ako naman dalawa quirk ko, for some reason namana ko ito sa nga parents ng parents ko, sa father side ko naman na inherit ko ang quirk ng lolo ko which is "Archive"- it can basically turn weapon into another weapon (except firearms). And sa mother side ko na inherit ko naman sa lola ko ang "Track"- any stuffs that have been touched can be located and can be teleported and can also teleport with others also (bigger things takes much more energy to use). Grabe talaga ang buhay no? Currently I live with my siblings, 3 girls and 1 boy.

Sinimulan ko na ang araw ko at nag bihis agad. Baka naman kasi ma late ako sa first day ng school ko hehe.

"Bye, mamaya na lang tayo mag kita sa school" sabi ko sa mga kapatid ko.

"Ok. Pero mag ignat ka ha." sagot ng ate ko.

So ayun lumabas na ako at nag hintay ng bus papuntang UA. Habamg nag hihintay feeling ko may nakatingin sa akin na parang isang creepy stalker na gusto akong atakihin. Well di ko naman mahagamit yung archive ko pero track pwede. So I raised my guard up and think of a plan if he attacked me.

"If he attacked me from the back, I could definitely use my backpack as a teleporter to use track. And my fighting skills are good so there's no need to worry about that."

And as soon the bus arrives he was gone like a flash like nothing happened. Kinalimutan ko na lng ang nangyari at nag patuloy. Hangang sa nakarating na ako sa UA "UA, HERE I COME!" I said to myself.

"Attention all students, please proceed to the assembly hall thank you." I heard na kailangan na naming pumunta sa assembly hall lahat ng students so pumunta na ako I mean I'm already a student of theirs so yeah. When we arrived at the hall we we're greeted by The No. 1 hero on the Philippines: Orion, which is my big bro

Hero name: Orion
Civilian name: Aaron Magsaysay
Quirk: Laser disk - Kaya niyang mag palabas ng mga disk sa kanyang kamay, pwede niya rin gawin itong shield kung gusto niya pero pag hinahagis niya ang mga ito may limitasyon sya ng 5, pwede niya hayaan ang 4 na kanyang mga disk para mag palabas ng malaking disk.

"Welcome everyone to this school. As you all know back in the past we heroes need to go to Japan para mag aral ng hero course para magkaroon ng lisensya na maging isang hero, pero pasalamat na lang kayo dahil ang UA ay gumawa ng tatlong branch dito sa Pinas. And I hope all of you will be having a wonderful school year. Thank you and again, WELCOME TO UA!" Wow ganda ng speech ng bro ko yey hooray.

Nang papunta na ako sa classroom ko I was approached by him "Huy san ka pupunta? Nahihiya ka ba kasi nandito ako? Hmmm?"

"Hindi ah, actually ayoko ko lang talaga malaman na kapatid mo ako" I replied

"Well it's too late." he said, I heard whispers all around the corner and I was so embarrassed ugh! Until I was approached by my adviser which is an acquaintance of my brother, her hero name is Whipped flash.

"Well I guess kailangan na ni Carlo pumasok." sabi ni Whipped Flash sabay tingin sa akin ng nakangiti

"Fine, just take care of him... K." It really feels like na may something sa kanilang dalawa but I dont know what? And so I got inside the classroom and it's not like I expected... It was really a disasters since and daming nag lalaro na parang mga bata. "Ok class settle down!" and everything just went "...." and fixed everything "So as you all know I am the hero Whipped Flash, kaya kong mag release ng latigo sa mga kamay ko. Ang mga latigo ko ay parang mga lightning stuff, basta yun and I wll be your adviser. So why dont we start by introducing ourselves? Let's start with seat no. 1"

UA:PHWhere stories live. Discover now