During

338 3 0
                                    

Prologue ~ my comment: REALISTIC.

Supper nag a'agree ako sa mga sinabi ni bitter at ni hopeless romantic. Bawat salitang sinasabi nila tama. Parehas sila may point. May mga taong bitter dahil pagod na silang masaktan, at may mga taong hopeless romantic dahil alam nila na may taong nakalaan para sakanila na mamahalin sila ng totoo sa tamang panahon. Yung sabi nga dun " I just have to wait. After all, hopeless romantic naman ako, diba?"

CHAPTER 1 (Is this the sign?) 

Honestly speaking, first impression ko sa chapter one is. . .boring, pero tinuloy tuloy ko pa din ang pagbabasa dahil first chap pa lang naman eh.

After reading a few chapters, binalikan ko ang chapter one tas binasa ko ulit. For the second time ko basahin, nagandahan ako. Super. Siguro kaya ko na sabi ng una na boring ito kasi hindi ko pa ma'gets yung story. The good news about it is that I've learned something, na hindi dapat talaga mag judge unless malaman o makilala mo ang story o tao man :) 

===

Favorite Chapters: ALL.

Walang halong biro at bola. Lahat ng chapter ng HR ay gusto ko. Every scene nadadala ako, kapag malungkot, nakaka iyak, nakaka kilig at masaya, yun din ang na fi'feel ko. Minsan nga parang tanga ako na naka smile tas minsan napapa iyak talaga ako. Maganda ang flow ng story, walang chapter ang nakaka boring.

===

I really like the personality of Rylie. Nakakatuwa, pang pa’good vibes, haha. Lalo na yung hobby niyang sabihin kapag nagugulat siya. "Ay, butiki!", hahaha. Napansin ko din na mahilig siya mag LOL or LOLOLOL sa mga POV's niya, haha. Half of her personality ay parang ako, kaya medyo relate. x]

Gusto ko rin ang friendship nina Aisha tas Rylie ❤ They treat each other like sisters :))  Grabe pagmamahal ni Aish kay Ry, same din kay Ry kay Ash :)

Justin Tyler Dela Cruz, sabi ko ng una kong malaman ang pangalan ni Tyler ang baduy ng last name niya. It reminds me of Juan Dela Cruz, yung kay Coco Martin, haha. Sabi ko bakit “Dela Cruz” , madami naman jan na magandang last name ah. Pero kinain ko lahat ng sinabi ko. Hindi ito baduy, it’s actually unique kasi most stories sa watty ang mga last name ng mga FC ay pang foreign. Yung last name ni Tyler, it shows na tatak pinoy ito. Kung makikita niyo ang likod ng mga notebook ko nandyan ang “JTDC” tas may heart heart pa, haha. During examinations ang scrap paper ko nyan puno ng doodles (ng name ni Tyler), kaya kapag mag s’solve na ako paubos na ang paper ko, haha.

 ==

Favorite Conversations/Lines:

* Tyler: Favorite color?

Rylie: Red.

T: Why?

R: Kasi red symbolizes love.

T: Really?

R: Bakit?

T: For me, yellow symbolizes love.

R: Bakit?

T: Kasi yellow symbolizes jealousy.

 =

* Aisha: Sira ulo ka ba?! Make her fall for you.

Tyler: And why?

A: Cause I know that you'll fall for her too.

T: Whatever. Stop it or else, I'll stop this game.

A: I'm just saying. And by the way, this is not a game.

T: Then tell me, what do you call this?

A: Your love story.

 =

* Rylie: Opo itay.

Tyler: Hindi mo ako itay. Baby mo ako.

R: Okay baby.

 = 

* Tyler: Goonight Rylie. Wag kang magalala. Hindi na ako magiging mabait sa'yo. Sa totoo lang, hindi naman ako mabait sa;yo eh. In fact, lagi nga kitang nasasaktan. Mas mabait ka lang talaga. Wag mong isipin na, walang makakagusto sa'yo. Tanga ang lalaking pinaawalan ka at pakakawalan ka. Kaya nga tanga ako e. Kasi natatakot akong mainlove sa'yo. Natatakot akong mainlove ka sakin. Natatakot akong masaktan kita. Tomorrow is another day. I really like you though.

=

Rylie: Alam mo bang naaalala ko yung kuya niyo kay Patrick sa spongebob?

Janine: Bakit naman?

R: Eh kasi siya yung star nanakakapagpasaya sa mga tao ng hindi niya alam. Maalaga siya at mabait. Matalino nga lang kuya niyo di gaya ni Patrick the star.

PS: Just view the pictures sa media para sa ibang mga conversations/lines. Picture na lang para hindi na masyado mahaba to x]

===

I remember yung scene nila Tyler and Rylie na naglaro sila ng ungguy ungguyan <3 Tas yung kinantahan ni Tyler si Rylie ng part ng song na Mahal Kita Kasi <3 Then the conversation goes:

Rylie: Unggoy mo na ko Tyler ha! I'm your monkey girl!

Tyler: Yes, you're my monkey. Am I your monkey?

Rylie: OO NAMAN! Hindi lang monkey! Ikaw pa yung bangin, pustiso, picture, salbabida, apoy, at kung anu ano pa.

❤ ❤ ❤


Pinakinggan ko yung song sa youtube tas may nahanap akong vid na ang cuteeeeee :') Parang si Tyler lang tas si Rylie :"> (View the video to see what I mean, haha)

===

 Yung pa 14344 tas 143443 nila 

Also yung bracelet na binigay ni Tyler kay Rylie ❤ Sana meron nun na pwedeng bilhan tas lahat ng SB meron, haha.

===

Yung ending, bitiiiin, haha. Pero ang ganda parin. Mapapaisip ka kung bakit bigla nawala si Ry tas kung bakit siya naging bitter :) Suppeeeer ganda talaga ng story Book 2, suppeeeer ganda, the flow of the story is just great ^___^ 

Hopeless Romantic Book ReviewTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon