AZRYL'S POVit's already 5:04 am. Alam kong hindi ako ma-lalate kaya nag seselpon muna ako.
"Darryl!" Sigaw ko habang kinakatok ang pintuan ng kambal ko.
"Saglit!" Mukhang gising na sya kanina at parang galit.
"Oh bat ka galit?!"
Bigla sya'ng lumabas ng kwarto nya at nagsusungit nanaman.
"Ma," nakita ko si mama sa kusina na nagluluto ng almusal namin. Bakit ang aga? "Ang aga nyo naman po'ng magluto?" Tanong ko kay mama at saka binuksan ang tv.
"Aalis kasi ako mamaya, kaya ipinagluto ko na kayo." Sabi nito.
"Kaya naman po namin eh" sabi ko naman at tinignan si Darryl na nakangiti sa selpon nya.
"Ikaw lang." Sarcastic nitong sabi.
Tumawa nalang si mama kahit malungkot ang pinagdadaanan nya. We want to see our mother's real laugh and smile.
"Sige na nak, alis nako." Kinuha na ni mama ang bag nya at umalis na.
"Hoy darryl, ano? May jowa kana?" Pangaasar ko dito.
"Bakit? Di porket break na kayo ni Zion gaganyan kana?" Sabi nito na pilit na tumatawa.
"Tss." Inirapan ko ito. Kinalimutan ko yung lalaking yun eh.
-
Nasa school na kami ni darryl.
Kadiri ung mga babae dito. Nagpapaganda para sa kambal ko.
Nakita ko si Zion na mukhang papalapit samin kaya kumaliwa ako at dumiretso na papalakad.
"Azryl!," nakita ko si zayden mula sa likod ko.
"Saglit" hingal na hingal nitong sabi kaya natawa nalang ako."Oh?" Tanong ko dito.
"Patay na pala si Jessica."
[Jessica: (Jessica Lim) The queen bee of their school (LSA/Lim School Academy) 18 years old. She has 1 brother.]
I saw her kanina imposibleng patay na sya?
"Imposible," nginitian ko ito at di maipinta ang mukha nito. "I saw her, kanina lang."
"S-she's already died azryl." He said.
"Asan ung bangkay nya? Where's the proof?" Tanong ko dito.
Hinila nya ako papunta sa likod ng school.
Ngayon ko lang ito nakita.
May nakita akong babae. Naka puti, maganda, maputi, para syang natutulog.
"Patay na ba yan sa tingin mo?"
"Oo."
"Nag suicide ba sya? O pinatay?"
"Pinatay sya."
"Bakit walang bakas ng dugo?"
"Yun na nga eh."
"Bakit ba blanko yan'g expression mo?"
"M-malungkot lang. Andami namin'g pinagdaanan. Lumipas ang araw na nakipag hiwalay sya sakin. She said, she didn't love me anymore. But i heard her, may sinasabi pa sya'ng iba kaya di ko nariring kasi naririndi ako nung time nayun' ," Tumalikod sya kay Jessica "nagsisisi ako. Sana nalang pala pinaringgan ko sya. Tama ang iba. Nasa huli ang pagsisisi." He said in Sad tone voice.
Wala nako'ng masabi dahil lagi akong nauubusan ng salita.
"Tara na."
"T-teka, pano pag nakita ng iba toh? May cctv oh," sabay turo ko sa cctv na nasa puno. "Tayo ung tatanungin jan pag nakita nila ang bangkay ni jessica. Nakakatamad kaya mag salita."
"Haha! Lazy. Relax, nakatakip yan. May nilagay akong sticker na black." Sabi nito at hinawakan balikat ko kaya agad ko itong inalis.
"Tss." Tumalikod ako at pumikit. Ewan ko kung bakit pero bakit nasa isip mo ung mukha ko ha? Hakdog.
"Azryl," lumingon ako sakanya at nakita ko ang familiar na necklace. Kulay silver ito at heart na may nawawalang key sa gitna. Para bang kopol nekleys ganun. "Familiar to sakin. Nakita kita noon, hawak mo ung necklace mo. It's look like a key. Asan na yun?"
"Nasa bag."
"Kunin mo nga."
Kinuha ko ang bag ko mula sa likod ko at saka binaba ang bag. Ayoko naman kasi ung ipapatong sa isang lap ung bag, nakakangalay.
"Nawawala," halos mataranta na ako kasi wala sa bag ko ung necklace ko. "I just put it here!" Nagtatampo kong sabi.
"oww..." umalis na si zayden bago nya pa sabihin yun. Ba't nya'ko iniwan? Tangina.
"Hoy saglit!" Sabi ko rito.
YOU ARE READING
Behind Those Shadows
Mystery / ThrillerBehind Those Shadows, there is a lot of meanings. Many people we're scared at shadows. In the street that full of Shadows but there are no person on that street.