lima-Ipasok mo Pa!

4.8K 121 5
                                    

Lumakas ang hangin....

Nagising akong Bigla. Akoy nakatayo at ako  pala ay naka tulog panaginip lang ang nakita ko kung saan pinatay ko si inay? Isang tinig naman ang narinig ko sa kanan kong Tenga. "Kaya kong gawin totoo ang mga nakita mo sa panaginip mo"Bigla akong naka ramdam ng kaba sa aking dib-dib na tila binabagabag ang kalooban ko."Tigilan mo ako" wika ko sa isip ko. "Sigurado ka ba talaga? Masaya to." sagot niya. Pero pinatigas ko pa rin na sagot ang Hindi! Umalis na si inay at kinakailangan ko ng gawin ang mga bilin niya ng Biglang.. Dumating si Itay. "Aalis tayong lahat dito!"B--Bakit po?" Sagot ko kay itay. Pawis na pawis si itay ang talim tumingin...Nanlalaki ang mata at Nakita ko ang bakas ng dugo sa kamay niya... At talsik ng dugo sa Puting damit niya. "Wala ng tanong tanong!" wika ni itay. Narinig ko naman ang paglapit ni inay...at Batid ko ding narinig niya ang sinabi ni itay kaya nag handa na rin siya ng gamit...

Agad din naman akong naghanda gamit, Habang si itay ay nag hugas ng kanyang kamay at nag -palit ng damit. Nilisan na namin iyon at kami'y Sumakay sa isang Bangka. Hindi alam ni itay kung san niya kami dadalhin, Teka! Nag didilim ang paligid, wala kaming makita Lumakas ang hangin, kitang kita ng dalawang mata ko ang mga kidlat sa langit. maya-maya ay dinala kami ng hangin sa isang Isla. Isang taong naka itim na itim na damit at nakatakip ang ulo ang lumapit sa Amin.

"Halika, Tumuloy Kayo"

***//**

Next:HellInside

LILATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon