Chapter 1

2 0 0
                                    

"Miss Valdez! Miss Haze Valdez!" Nakakabinging sigaw ng terror na professor namin ngayon sa Science Subject.

"Uyy, Haze gumising ka diyan. Kanina ka pa tinatawag ni Prof."

"Uhmmm" pikit mata akong nagising sa pagtapik ni Yana sa braso ko.

"Shet naman oh, inaantok pa ako, mamaya mo na 'ko gisingin. 10 minutes pa pls.*yawn*

"Miss Valdez, hindi ka pinapapasok ng mga magulang mo para matulog lang sa klase ko. 10 minutes pa pala huh? Pwes, go to the Disciplinary Office right now!" bigla akong natauhan at nagising sa sigaw ni Prof.

Oh my gulay! Disciplinary Office? Takte ayoko makakuha ng bad records! Paktay ako Kay daddy neto! Lord save me plssss! Di na po talaga ako matutulog sa klase nya.

"Prof. Gonzaga baka naman po pwede nating pag-usapan 'to Pls." Pagmamakaawa ko Kay Prof. with matching puppy eyes pa yan ha.

"Prof. Di na po talaga ako matutulog sa klase nyo, I'm so sorry po talaga Prof. masama po kase talaga pakiramdam ko. Pls, Prof. Sorry po talaga." mangiyak ngiyak kung pagmamakaawa para naman mas effective.hihihi. Kunware daw may headache ako, sabay hawak sa ulo ko.

Inner me: Go Haze! Kaya mo yan, remember Best in Actress ka nung nasa kinder ka palang.

*kring* *kring*

Yes! Pheww! Save by the bell! Thank you lord, you're my saviour.

"Sa susunod na matutulog ka pa ulit sa klase ko Miss Valdez, I will surely see you in the Disciplinary Office. Understood?" Nakataas kilay na banta sakin in Prof. Gonzales, tsss. As if kala mo naman may kilay.

"Yes ma'am, I'm really really sorry po talaga. Hindi na po mauulit. I promised." with matching nakataas ang kanang kamay na parang bata na sumusumpa na hindi na muling uulit pa. Haysstt! Kainis.

"You better do so." At tinarayan paku bago mag walk out. Like duh? Ipa shoot to kill kita diyan eh kitams mo, hihihi. Joke lang, mabait po ako.

You better do so?tsk. Whatever. Nakakatamad kaya makinig. Ikaw kaya makinig dito ako magdiscuss. Nakakainis! Kabadtrip talaga tong Prof. na to.

"Hoy bakla! Sira ka talaga eh nuh, alam mo naman na kakambal yun ni Lucifer, nagawa mo pang matulog sa klase ha! Isusumbong talaga kita kay Tito." Saad sakin ni Yana.

"Psshhh, bakla naman ei. Parang di naman tayo friendship nyan. Sabay *pout* at sad face ako sa harap ni Yana para naman wag nya kong isumbong Kay daddy. Jusko! Ipapatransfer naman ako neto ng ibang school kapag nalaman nya ang mga katarantaduhan pinanggagawa ko dito.huhu. wag naman po sana.

"Tse! Pasalamat ka malakas ka sa'king baliw ka! Dahil kung hindi irereport ko talaga kay tito ang mga kabaliwan mong ginagawa dito." Sabi niya ulit sakin. At ngumiti naman ako ng pagkatamis-tamis kay Yanababes ko.

"Sha! Lika na maglunch na muna tayo, kanina paku nagugutom ei." Pang iiba nya ng usapan. Yehey! Effective talaga mga acting skills ko. I'm so proud of you self, keep it up. I know di nya ko matatanggihan, lab ako ni Yanababes ei.

"Okay, lego! Libre ko ngayon. Kaya pumili ka nang kahit anung gusto mo prenny, sagot ko lahat. Malnourished pa naman ang prenny ko, kaya kumain ka ngayon ng madame ha, para naman magkalaman laman kadin. Hihihi" binigyan lang ako ni Yanababes ng "what the fuck look" hahaha!

"Joke lang naman, di na mabiro alahbbyuu Yanababes." With finger heartsign and puppy eyes look. Kyutt ko kayah! Charoot lang.

Mainitin talaga tong prenny ko. Eh totoo naman ei, ang payat payat niya kaya? Since elementary kami ampayat payat niya. Tapos kasama pa siya dati sa feeding program sa school namin nung elementary. Well malnourished kase, pero anlakas naman kumain ng gaga. Haysst.

Unexpectedly Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon