Chapter 3

0 0 0
                                    

Pagkatapos ng klase umuwi agad ako. Hay, nakakapagod mag-aral. Mag-asawa nalang  kaya  ako? Haha charoot  lang, Sayang  tong beauty ko para  mag-asawa lang ng maaga. I'm really tired na talaga, tired na yung  mga brain cells ko. Baka  magka nervous breakdown naku neto.

"Ate, baba kana daw. Kakain na tayo sabe  ni  mommy." Tawag ng kapatid ko labas  ng pinto ng kwarto ko. Makababa na nga. Nagugutom na rin ako eh.

"Good evening mom." Saad ko agad kay mommy then I kissed here in cheeks.

"Haze, kamusta naman studies mo anak? Biglang tanong  ni  mommy sakin.

"Okay naman po mom, getting better po mommy." Sagot ko Kay mommy, then kumuha nako ng pagkain sa plato  ko.

"Si daddy mom? Nasan po siya?"*churn* tanong  ko kay  mommy habang kumakain.

"May business trip siya ngayon sa Cebu, maybe next day pa ang  uwi ng daddy niyo. Kaya  wag mo  na kayong  pasaway sakin ha, sumasakit ulo ko sa inyong tatlo eh, kahit babae kayo lahat mga pasaway pa din kayo. Ikaw Scarlet, anu tong nalaman ko sa pinsan mo  na sinapak mo daw yung kalaro mo  kanina ha? Sinasabe kong  wag makipag-away diba? Scarlet, umayos-ayos ka talaga sakin. I told you na wag kang mang-aaway diba. At ikaw Trix sinabihan ako ng teacher mo kanina na di ka daw nakikinig sa klase niya at busy ka makikipagdaldalan  sa seatmates mo. Trixia Angela Valdez, umayos ka rin ha? Gusto mo  bang icompiscate namin  ng daddy mo  yang mga gadgets mo  ha? Sermon ni mommy kay  Scarlet at Trix. Hahaha. Di talaga sila nagmana sa mabait at mala-dyosa nilang ate.

"Opo mommy. Hindi na po mauulit" Magalang nilang sagot kay Mommy, habang nakayuko. At ako naman pangisi-ngisi lang.

  Pagkatapos kung kumain. Dumiretso agad  ako sa kwarto ko. Mag-ool muna  ako, baka  may mga bagong  news update ngayon, matingnan nga. Hmmmm.

*puking*

*puking*

*puking*

*puking*

Ayy? Ambastos talaga ng ringtone ng messenger. Buti  nalang  di ungol yung ringtone. Hahaha rawrr. Teka sino ba to? Tss, wala naman akong  kachat ahh?

*4 messages* Whut!?O_O teka? Si Eric? Slash ex-boyfriend tss, nu kaya  kelangan neto? Nagparamdam din, after 3 months breakup namin. Matingnan nga.

Eric: Haze:(

Eric:I miss you Haze:(

Eric:Bumalik kana sakin plsss:(

Eric:I miss you so bad Haze, I'm sorry for what I've done to you Haze:( Pls come back to me:(
*seen*

Wait? Rereplyan ko ba siya? Haysst naman. Sana di ko nalang  sineen. Think Haze, think!

Me: What do you want Eric? Can you just please accept the fact that were over. Go find another girl whose better than me and can love you back the way I can't.

*sent*

*seen*

*typing....

Eric: But, I really loved you Haze. I really really loved you, ikaw lang ang  babaeng gusto ko Haze. Please be with me Haze. Di ko kayang iwan moko, please don't leave me Haze:( Please comeback to me."

*seen*

Shet! Haze haba  talaga ng hair mo. Pero  its a NO. Its enough, tama  na Haze. Tapos  na kayong dalawa, everything's over for the both of you. But, what should I do? I need help. Chat ko kaya si  Angel. Baka may iaadvice sya sakin. Siya lang naman may serious love relationship samin na mag frefriendship eh. I'm sure expert siya pagdating sa ganitong situation.

Me: Angel, help me pls. Nagchat sakin si  Eric, gusto nya mag comeback kami:( cyst please help me.

*seen*

*typing..

Angel: Well, I would say na kung mahal mo parin  siya babalikan mo, pero kung hindi  wag nang ipilit ang  sarili mo na mahalin siya kase baka  ikaw pa ang mas masaktan sa huli.

*seen*

Yah, i think Angel's right. Wala na din naman akong  nararamdaman para sa kanya, so I think I should stop worrying about it. I'm so sorry Eric, but I think you deserves someone much better than me. I broke up with him kase  nasasakal na'ko, gusto niya kase siya lagi ang  nasusunod. Panu naman yung  mga gusto ko? Ako nalang  lagi ang mali tuwing nag aaway kami. Ako nalang lagi yung sumusuyo sa kanya, and im the one saying sorry all the time. Feeling ko tuloy wala akong  kwentang girlfriend nung  kami pa. So, I decided to broke up with him dahil hindi ko na talaga kaya. Pagod na pagod na akong intindihin siya all the time. Maybe I should love myself first, dapat di ako nagpadalos dalos  at the first place nung sinagot ko siya. Dapat I have known him better muna. I admit he's really a good boyfriend to me. But, then nasasakal ako the way he treat me. Ayaw niya na sumasama ako sa mga friends ko, pero pag  siya okay lang. Gusto niya lagi kaming  magkasama, eh panu ba naman, ako yung  tipo ng babae  na hindi talaga mahilig lumabas kapag jowa  ang kasama. Umiiwas lang kase  ako sa mga toxic issues and judmental people sa paligid. All we know mapanghusga talaga ang mundo, especially his a popular varsity player sa school nila. Dahil di naman kami magkaschoolmates na dalawa. Wala namang mga third party sa relationship namin. I just can't, I cannot handle it properly. So I decided to let it end dahil baka mas  mahihirapan lang ako sa bandang huli kapag pinatagal ko pa ang  realasyon naming. Maybe, I will wait for the right time kung saan, nahanap ko na ang  aking  tatawaging "The One". Charoot  lang. But I really hope someday, I'll finally met him.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 06, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unexpectedly Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon