Chapter 3

6 0 0
                                    




Flashback

Nadito ako ngayon sa isang bookstore,booksale kasi kaya napasugod ako agad dito hehehehe.Half-day lang kami kaya may time pa ako pumunta dito maya-maya ay babalik din ako sa school.Habang nagiikot-ikot napadpad ako sa isang shelf na magaganda ang libro inisa-isa ko kung magugustahan ko ba sila.

"ayun!'sigaw ko sa sarili ko habang nakita ang libro ng DIARY OF A WIMPY KID-THE HAUL matagal ko na iyon hinahanap sa kahit saang bookstore eh!Kukuhain ko na ng may nakasabay ako sa paghugot.

"hey,ako ang naunang nakakuha kaya give it to me!"sigaw ng babaeng nakasabay ko sa pag hugot nang libro.

"sabay lang natin nakuha ito ate kaya wala kang karapatan na sabihing ibigay ko sa'yo ito"pagsagot ko naman sa kanya.Bakit totoo naman eh sabay lang kami.

"I don't care"bigla niya akong tinulak at kinuha ang libro.Aba ang babaitang to pinapainit niya dugo ko ah!!Tumayo ako at aagwain n asana ang llibro ng mapalingon ako sa katabing shelf.Seriously?Ang dami dami pa pala dito sa kabila tapos nagawa ko pang makipag-agawan sa kaniya?Kumuha na lang ako ng isa at umalis na.

"hey miss,look ang dami dami pala dito sa kabila tapos nakikipag-agawan ka pa sa akin?So pathetic"sabay irap na sabi niya.Hindi ko nalang siya pinansin at tinalkuran siya pero bigla niya akong hinigit.

"Ito naman hindi mabiro hahahaha by the way ako nga pala si Marleigh and you are?"natatawang tanong niya naman sa akin.Abnoy ba to?kanina lang nakikipag-away siya sa akin ngayon tatanungin niya kung ano pangalan ko?argh nevermind.

"Clementine"tipid kong sagot aba matapos niya akong itulak?pagkapakilala ko umalis na ako at pumuntan sa counter para magbayad.

Bumalik na ako sa school para makidalo sa event na gaganapin,pumunta muna ako sa caferia para kumain.Pagkatapos ko umorder naghanap na ako ng mauupuan,Sandwich at orange juice lang ang inorder ko hindi naman ako masiyadong gutom kaya okay na ito.

Habang kumakain mag-isa may biglang sumulpot sa gilid ko.

"Hey,Can I sit here?wala na kasing vacant na table eh pwede ba?"tanong niya.Napatingin tuloy ako sa buong cafeteria,Kanina wala pa masiyadong tao ngayon puno na ang bilis naman.

"Sure"pagtugon ko sa kaniya.

"thanks"pasasalamat naman niya.Nag angat ako ng paningin sa kaharap ko,Biglang nanlaki ang mga mata ko sa nakita ko siya yung babae kanina sa bookstore ah!

"woi ikaw yung nang-aaway sakin kanina ah?ano ginagawa mo ditto?"tanong ko

"Duh ditto ako nag-aaral"umiirap na sagot nanaman niya tusukin ko kaya mata nito?

"akalain mo yun hanggang ditto nagkita tayo hahahaha,so ano pwede na ba kitang maging kaibigan?irene?"pakiusap niya

"S-sure ate wala  naman din akong kaibigan ditto eh"okay lang nararamdaman ko namang mabait siya eh mukha kasing mas matanda siya sa akin eh.

"yehey,finally!may friend na ako!!pero don"t you dare call me ate kahit mas matanda pa ako duh!Sorry nga pala kanina ganon lang talaga ako gusto palagi ng kaaway hehehehe,"weird niya ah.

Tumagal kami bilang magkaibigan at masaya talaga siyang kasama kahit minsan bano siya pero ang nakakainis sa kanya ay SPOILER bwisit!

Pero naputol pagkakaibigan namin nang lumipat kami noon ng bahay,masakit kasi siya yung una kong naging kaibigan eh.

=Present=

Akalain mo nga naman matagal-tagal nadin simula nung huli naming pagkikita.

"Marleigh?"tawag ko sa kaniya.

"OMG,dito ka din nag-aaral?ang swerte ko talaga!nakita pa kita!!ano section mo?saang bldg.ka?ano ano?"ang dami niyang tanong sakin hayyss.

"uhm,Marleigh pwede kita nalang tayo mamaya?same place after class?Please?"pakiusap ko dahil late na talaga ako sa klase.

"Suree!I'll wait for you here ha?Don't be late!"Di ko na siya sinagot at tumakbo na papuntang classroom.

Buti nalang wala pa si Ms.Fery kundi nakuu yari talaga ako don.Dumiretso ako sa upuan ko at nakita si harry may dala siyang guitara,ano ba'yan kanina pa ako nakakakita ng guitara.Nakatungo siya at nakikinig ng music.Kinalabit ko siya,tumingin naman siya sakin.

"Hello,hehehe ano ginagawa mo"tanong ko kahit alam ko naman talaga ginagawa niya hehehe.

"Obvious naman diba?"sabi niya.Sinilip ko dala niyang guitara,gusto ko kumanta hahaha.

"uuyy may dala ka palang guitara bakit kanina wala pa yan?San galing yan?gusto ko kumantaaaa"sabay inalog-alog ko siya.

"close tayo?"tanong niya naman.Ouch ha!

"Di biro lang hahaha"sabay gulo niya sa buhok ko.

"Ano ba gusto mong kanta?"yehey hehehe gusto ko duet kami.

"Best part para duet tayo wala pa naman si Ms.Fery eh game naa!"pagyaya ko sa kanya.Nagsimula na siyang magstrum.
(Clementine)
Oh, ey
You don't know, babe
When you hold me
And kiss me slowly
It's the sweetest thing
And it don't change
If I had it my way
You would know that you are

You're the coffee that I need in the morning
You're my sunshine in the rain when it's pouring
Won't you give yourself to me
Give it all, oh
(Clementine & Harry)
I just wanna see
I just wanna see how beautiful you are
You know that I see it
I know you're a star
Where you go I follow
No matter how far
If life is a movie
Oh you're the best part, oh oh oh
You're the best part, oh oh oh
Best part
(Harry)
It's the sunrise
And those brown eyes, yes
You're the one that I desire
When we wake up
And then we make love
It makes me feel so nice

You're my water when I'm stuck in the desert
You're the Tylenol I take when my head hurts
You're the sunshine on my life

I just wanna see how beautiful you are
You know that I see it
I know you're a star
Where you go I follow
No matter how far
If life is a movie
Then you're the best part, oh oh oh
You're the best part, oh oh oh
Best part
(Clementine & Harry)
If you love me won't you say something
If you love me won't you
Won't you
If you love me won't you say something
If you love me won't you
Love me, won't you
If you love me won't you say something
If you love me won't you
If you love me won't you say something
If you love me won't you
Love me, won't you
If you love me won't you say something
If you love me won't you
If you love me won't you say something
If you love me won't you
Love me, won't you.

"Woah ang ganda pala ng boses mo."namamanghang sabi niya.Aba ganon talaga maganda na may talent pa hahahaha.

"Hanga ka naman crush mo na ba ako?"pang-aasar ko naman sa kanya.

"Hindi PA pero friends na tayo,'kay?"okay lang atleast new friend diba?

"Sige mag soundtrip ka muna d'yan magbabasa muna ako hehehe."Nilabas ko na libro ko at nagsimulang magbasa pero biglang dumating si Ms.fery hayss.

Ambilis ng oras tapos na agd ang klase,dumaan ako ng cafeteria at hinanap si ela.Ayun siya nakaupo mag-isa umiinom ng orange juice.

"Marleigh!"tawag ko sa kaniya.

"Clementine!dito ka!"pinuntahan ko siya,uupo na sana ako pero bigla siyang tumayo at isinabit ang bag niya sa sa kaniya"

"What are you doing?kararating ko palang aalis ka na?"medyo inis kong banggit sa kaniya.

"So?"aba nag-iinit nanaman dugo ko!

"Lilipat kasi tayo hehehe,doon tayo sa malapit na coffee shop dito gusto ko uminom treat ko"ahh kaya bala aalis na agad itong bruhang to.

"Fine."nag nod din ako sa kanya na parang nagets ko na siya.
Aalis na sana kami ng biglang nag ring yung cellphone ko nang tignan ko kung sino ang tumawag nangilid agad ang mga luha ko.Bakit ngayon lang siya tumawag?

Please move to the next pageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon