Chapter 1: A Queen With A Broken Crown

3 0 0
                                    

I prefer to live in the past even if it hurts, than living in the present knowing youll not be there

/Ellise's POV/

"Ellise don't live in the past, forget about it"

"Hindi mo kasalanan ang mga nangyari, so stop blaming yourself"

"Let it go and move on, Ellise"

"Its been a year since that incident happen so you should just accept it and move forward"

"Hindi na maibabalik ng pagsisisi mo ang kapatid mo Ellise"

Sabi ng mga taong nakapaligid sa akin na para bang alam nila ang nararamdaman ko, na para bang may alam sila sa mag pinagdadaanan ko.

I know its been a year pero hindi kayang kalimutan at wala akong balak kalimutan ang mga nanyari nung araw na iyon. This is the price I need to pay para mabawasan yung sakit na nararamdaman ko.

For the past 6 months after that incident, I isolate my self to the world. Hindi ako lumalabas, hindi rin ako pumapasok sa school at hindi rin ako kumakain ng maayos. Pinabayaan ko ang sarili ko, I threw myself to a pit of sorrows and regrets, thinking that I don't deserve everything I had right now dahil may taong hindi na mararanasan ang lahat ng mga nararanasan ko ngayon, na may taong hindi na magkakaron ng pagkakataong maranasan kung papano at gaano kasya ang mabuhay.

I was the only one to blame dahil ako naman ang may kasalanan, dahil sa kapabayaan ko may buhay ang nawala, may taong namatay. And I deserve to rot in that pit of sorrow and regret.

And for the past 6 months, hindi ako tinantanan ng mga tao. they tried to comfort my, cheering me up, lifting me, and encouraging me to stand again and forget. Some tried to appeal with me, trying to sympathize and understand what I'm going through. Sinasabi nila na alam nila ang nararamdaman ko at alam nila na mahirap and that I need to move on. Akala mo naman alam nila yung nararamdaman ko at naranasan na nila ang mga naranasan ko, akala mo kung sinong magaling.

But I chose to not forget 'coz I can't do that hindi ko pa nababayaran ang mga kasalanan ko.

I was currently wondering outside the school perimeter, binigyan nila ako ng bakasyon to unwind and recollect myself.

While I was walking, an old woman suddenly came to me, nagulat ako at dahil hinila niya ang kamay ko papasok sa isang eskinita na malapit sa kinatatayuan namin. I asked kung anong magagawa ko para sa kanyan at kung may problema ba akong nagawa. She said no, at akmang aalis na ako ng itanong niya kung ano ang pangalan ko.

I said my name to her and I heard her muttered something similar to "Ikaw nga" I started to grew very nervous at that time and I started thinking if something bad will happen. But I was surprise by her next question.

"Naniniwala ka ba sa pagitain, iha?"

I was shocked, but nodded nonetheless. Here in this world magic truly exist, ability, witchcraft, and sorcery are common in here, so hindi na ako magtataka kung may kapangyarihan din ang matandang ito.

"Gusto mo bang malaman ang nakita ko sa mga mata mo, iha?"

For a moment I was truly tempted to know kung anong nakita niya sakin, kung maganda ba o masama ang pangitain na yun. I felt myself being uneasy. Gusto kong malaman .

"I want to know it by myself, ayaw kong malaman ang mga nakita niya. Pasensya na po kayo but I really need to go"

I choose to not know it and ignore the temptation it brings because I don't want to be driven by cautiousness and being dictated by a mere vision. So I politely decline her offer at umalis na sa lugar na iyon. But she held my hand and said.

"Naiintindihan ko, iha. Pero tandaan mo ang mga sasabihin ko sa iyo."

And she slip a card in my hand and let me go kaya dali dali akong umalis doon at bumalik na sa school.

Pagbalik ko sa school ay halos lulubog na ang araw kaya nagdesisyon akong umakyat na sa loob ng drom ko but the universe decided that it was not the right time to rest and throw me another reason to have a headache.

"How is our Queen doing?"

Cheska said walking to where I stand, I tried to contain my growing anger and the patient that is growing thinner by seconds that passed. Kung Nagtataka kayo kung sino itong bruhang toh, siya lang naman ang nag-iisang karibal ko sa school dati. We always fight for the top and for the crown. We compete about everything, galit din siya sakin dahil sinisisi niya ako kung bakit namatay ang kapatid ko, because apparently she had a crush to my brother but my brother, my dense and caring brother decided to ignore her for me.

"I don't have the luxury to talk to you so please move"

Buntong hininga kong sabi sa kanya

"Oh! sinong tinakot mo Ellise? Alam na lahat ng tao dito sa school ang balita so hindi mo na ako matatakot. At ganyan ka ba talaga sumagot sa bagong Queen ng school na ito?"

Pang-iinsulto niya sa akin pero hindi ko na lang pinansin iyon dahil pagod na pagod na talaga ako.

"Cat got your tongue? Oh, well kita na lang tayo sa klase bukas, opps, sorry di ka na pala namin kaklase kasi apparently the Queen of the North ay kabilang na sa section ng mga basura at patapon!"

Sabi niya habang tumatawa ng malakas, see this girl? she find pleasure in my hard times. Nakakainis siya, gusto kong ipakita sa kaniya kung bakit ako ang number 1 sa school na ito dati but we both know that I'm powerless right now at wala akong magagawa para saktan siya.

"Are you done? pagod na ako so please leave me alone right now"

My voice is dangerously cold right now at naramdaman kong bumabawa ang temperatura ng paligid

"Hahaha! poor you, kita na lang tayo bukas and say hi To your new best friend for me!"

I release a sigh and immediately prepare to go to bed.

I was so sure that I was very tired right now, pero hindi ko magawang makatulog dahil tumakbo ulit sa isip ko ang mga salitang binitawan ng matanda kanina. Hindi ako mapalagay at kinakabahan ako sa mga posibleng mangyari.

I started to think that the Universe surely hate to the core because it doesn't want me to be alone, ayaw nya kong maging masaya at hindi pa sapat para sa kaniya ang lahat ng pasakit na pinagdaraanan ko ngayon at mukhang gusto niya pang dagdagan.

I started to think about her words again and how scary they are, naalala ko din na may binigay siya saking card kaya kinuha ko ito at tinignan. I immediately froze from my spot when I saw the card she gave.

The death

In tarot cards it means change but if you connect it with what the old woman said, the death card can hold a different meaning now and I now that after this night everything will change and it was not for the good.

"The world will not be the same,

Darkness will cover the world under her name

Fear, for once the world will change again

And it is not the change you seek"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 07, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

La Crest HighTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon