Prologue : Antonette's Pov

18 4 0
                                    

"ano bang gusto mo??.. Lu..lumayo ka sakin!
Ano yan? ano yang hawak mo? Kutsilyo?.. A..ano bang ginawa ko sayo?! Wag mong idadamay ang kapatid ko! Ako lang! Ako lang dapat!"

Unti unting lumapit ang taong ito sa akin. May hawak syang kutsilyo. Natatakot ako. Hindi.. Hindi ko kasalanang nalaman ko lahat yun.. A killer! A murderer! Someone help!! Papatayin nya ako! Lahat tayo papatayin nya!

Naramdaman kong sakit. Sakit nuong itarak nya ang hawak nyang kutsilyo sa tagiliran ko. Sobrang sakit. Napasigaw ako ng ipit dahil tinatakman nya ang bibig ko. Tumagas ang dugo sa tagiliran ko ng tanggalin nya ang kutsilyo. Sobrang sakit. Ang hapdi. Katapusan kona ba? Sunod na sinaksak nya ang balikat ko. Napaluha ako sa sakit. Sakit ng bawat ulos ng kutsilyong pinatatama nya sa katawan ko. Kitang kita ko sa kulay kahoy na mata nya ang poot, pagkatakot, pagkagalit, kasakiman, karahasan. Ang mga ngiting iyon. Ngiting nagpapatindig ng balahibo ko. Ang sakit. Sobrang sakit.

"T..tama na.... T.....tulong.. Ta..ma.. N.."

Hindi pa sya nasiyahan sa ginagawa nya. Iniuntog nya ang ulo ko sa pader. Nararamdaman ko ang pag agos ng dugo mula sa ulo ko. Napasandal ako sa mga sako ng basurang nasa likuran ko. Nanlalabo na mga paningin ko... May tao.. May mga tao akong nakikita.. Sa likuran nya... Sa likod ng pader.. Lihim silang nanonood... Tulongg.. Sambit ko ngunit wala ng boses... Nawala sila ng tignan ito ng taong nasa harapan ko.. At agad na itinuon ang atensyon saakin... Huling itinarak nya ang kutsilyong hawak sa aking dibdib. Unti unting pumikit ang aking mga mata.. Tila bumabagal ang pintig ng aking puso.. Titigil na yata ang aking paghinga.. Austine.. Kambal ko.. Tulong...

_--

"Yan ang napapala ng mga kagaya nyong wlang ginawa kundi pakelaman ang mga bagay na hindi nyo dpaat pakelaman. Kung nanahimik ka.. Hindi ka sasapit ng ganyan
Hahahaha.. Tignan natin kung makapag salita ang mga taong iyon.. Wlang makakaalam.. Wlang makakaalam.. Wlang makakaalam neto!"

Mortum Vero Eius ( Truth of the Ones Death)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon