Aljeona's POV
After 5 years...
Hawak-hawak ko ang kwintas na binigay sakin ni Andrei, everytime na isu-suot ko ito nararamdaman ko na palagi syang nasa tabi ko kahit wala na sya sa
piling ko.This is it Aljeona Velasquez! My first day of work as an Architect. I finished my course last year sa States, sumama muna ako kay daddy tapos ngayon si mommy naman ang kasama ko dito sa Pilipinas.
Excited na is me!! dream ko talaga maging Architect since bata palang ako. yung pag design ng buildings, pati sa puso ni crush aYIEE. kaso wala na sya sa piling ko eh :((
*Cellphone rings*
-hello?
:HOY BABAE KA ANONG ORAS NA? KANINA PA KO NANDITO SA COFFEE SHOP, REMEMBER WHAT WE TALKED ABOUT? BAWAL TAYO MALATE! HURRY UP!!
-otw..
:ON THE WATER?!
-no! hahaha on the way kasi hannah (sigh)
:okay, just making sure.*Arrived at the coffee shop*
awww. my friend's sitting in our usual spot years ago. ang daming memories dito, ang sarap balikan ng nakaraan. (deep sigh)
"Hi Hannah!" with matching nervous laugh kasi
mala-late na kami."Umorder ka na, Alam kong hindi pwede sayong hindi iinom ng kape sa umaga" sabi ng kaibigan ko na kilalang kilala ako.
"Yah sure, Wait for me ha? Wag mo ko iiwan katulad ni.." I said while laughing, para hindi kita na nasasaktan ako.
*At the cashier*
:Good Morning ma'am! your usual order po?
-Yes, you know hahaha
:Just pay here po and wait there on your left side.Okay naaamoy ko na yung kape!! buti nalang hindi ako nagpa-palpitate.
:Good Morning sir! what's your order?
-The usual, but this time make it two.
:For your Girlfriend sir?
-No, it's for my fiancee.
:Just pay here sir and paantay nalang po.The guy's voice seems familiar, It almost sounded like my ex.
"Here's your order ma'am" sabi ni ate na nasa cashier.
"Thank you miss" sabi ko.
Kinikilig talaga ako pag nandyan na yung kape ko, paalis na sana ako nang..
"What the fudge?!" sabi ng lalaking nasa harapan ko.
"Yung kape ko!!" sabi ko habang nalulungkot.
"At yung kape mo pa talaga ang inuna mo kaysa sa coat ko??" giit nya.
"I'm sorry" pero yung kape ko talaga gRrr
"Aljeona Velasquez?" sinabi nya iyon na para bang kilala nya ang buong pagkatao ko.
LIKE O.M.G!!! SI ANDREI NGA YUNG EX KO! IT'S BEEN YEARS NA HINDI KAMI NAGKITA SINCE I LEFT FOR STATES.
"Long time no see, Andrei" sinabi ko while I'm still shocked.
"Uy.." wika nya.
"Sir here's your order po"
Lumapit si Andrei sa cashier at kinuha ang order nya, tapos lumapit sya sa'kin para ituloy ang sasabihin nya.
"Hey I'm getting married soon" wika nya.
I was shocked kasi ang alam ko girlfriend nya lang!!
hindi kaya ng puso ko ang balitang narinig ko, para bang gumunaw ang mundo ko.Bigla akong hinigit ni Hannah nung nakita nyang nakikipagusap ako kay Andrei.
"Let's go, Kier's waiting outside" wika ni Hannah.
"See you when I see you" sabi ko kay Andrei.
"Ingat ka" sabi nya.
"Ikaw din" wika ko.
At bigla nang pumasok ang fiancee nya na si Stacey, buti nalang hindi sya umimik pero kita mo sa mukha nya na ang saya nya.
Naglakad na kami ni Hannah palabas sa coffee shop.
"SANA ALL MAY FIANCEE" sinigaw ko talaga yon para dama.
"Bakit hindi mo kasi pinaglaban" sinabi nya at ang taray ng lola mo.
"Hinayaan ko na, Hinayaan na din ako eh" wika ko.
"Ang tagal nyo naman" sabi ng boyfriend ni Hannah na si Kier.
"Ito kasing si AJ kinakausap si Andrei" at para bang galit itong si hannah.
"Ahh Andrei" patawang sinabi ni Kier.
He's still handsome by the way and they both look happy and contented, They were sitting at our usual spot. Same coffee shop, Same feelings and Same Andrei. but the difference is the person he's with Isn't me anymore, It's someone else. It's someone who he loves.
Well wala na akong pake sakanila, I'm happy and contented with my Dom. We're still going strong, I wonder kung kailan sya mag pro-propose? joke hahaha.
Dito kami mag tra-trabaho sa Cervantes Engineering site, and I'm so excited! Btw, sa third floor muna kami pumasok for their introduction.
Nagulat ako nang pumasok si tito Gerald! He's the owner of this Engineering site?!
Hours passed at natapos din ang introduction saamin, pupunta na kami sa office para makapag meeting pero may isang lalaki na nakaupo sa dulo ng isang mahabang table at nakatalikod. well that's weird parang may monthsary, anniversary or whatsoever ang meron. pagharap nya.. lumuhod sya sa harap ko at inaasahan ko na ang mga susunod na pangyayari.
"Aljeona Velasquez, Will you marry me?"
hinawakan nya ang kamay ko at hinalikan ito."Aww, Dom. Of course I will marry you! IT'S A YES!"
Nagulat ako nang biglang dumami ang tao sa office habang nakayakap kami sa isa't isa, Hannah and Kier! taksil kayo hahaha.
"Kailan ang kasal?" tanong ni tito Gerald
"Well.. soon?" habang nakatingin sya 'sakin.
"Really soon" At kinilig sila lahat sa sinabi namin.
Soon I'm going to be Aljeona Velasquez Cervantes.
BINABASA MO ANG
Nothing but a rebound
Short StoryBeing with you is like a dream come true. Never knowing Nightmares 'cause of you. Not until one day, I dreamt of you being with someone you love the most. And that person isn't me, it's someone from your past. And my deepest darkest nightmare came t...