FELICITY'S POV
JUNE 3
"lalalalalalala"
kumakanta kanta pa ako habang naglalakad papunta ng school today is our first day of school at 4th year ko na ito sa JHS kaya sobrang exited ko.Kahit na biglaang nabago yung sections di narin ako nag reklamo tutal asa public school lang naman ako at new friends narin.Let me introduced my self first Iam Felicity Brennan 16 years of age turning 17 on the 23rd of December this year. Active ako sa Church namin but lately due of inconsistency ng schedule ko tumigil muna ko and take note broken ako hahahahaha ..later na yun so let go.
"FELICITYYYYYYY"
Napatingin ako dun sa biglang sumigaw ng pangalan ko at guess what
"SEPH?Magkaklase pala tayo?" medyo naiilang kong sagot
kung nagtataka kayo kung sino si joseph well he is one of my friend na nakilala ko last schoolyear because of that damn man who recently broke my heart este dahil kay Rey.
"May kokopyahan na pala agad ako!siguradong pasado ako nito!" pabiro nyang sabi sakin like he's enlighting the athmosphere.
Umupo ako sa bandang middle row sa aisle tumabi ako dun sa isa kong kaklase na mukhang bago,although bilang lang sa daliri ko yung kilala ko dito.
"HI" masiglang sabi ko sa katabi ko
"Hi?" nagtatakang sagot nya
"transferry ka?" -me
"oo"-sya
"ahhh galing saan?"-me
"masbate"-sya
"ahhhh okieeee"-me
After nun nanahimik na ko mukhang ayaw naman nyang kausapin ako but suddenly narinig kong pinaguusapan ako nung iba.
"Galing pilot section yan diba?"-girl 1
"oo ata di ko sure e"- girl 2
"matalino pala yannn ee" -boy 1
"tanongin mo biliiiiss"-boy 2
"Anong average mo?"-boy 2 nqa mukha namang bakla
"88" nahihiya kong sagot
"WOW" antaas
i smiled bitterly nakakatuwang isipin na mataas na para sa kanila yun not knowing na andaming na dissappoint sa grade ko na yun like what my mama said kung mataas na yun edi sana enough na yun para mag stay ako sa pilot section diba?
rgggg enough with the drama self mamaya nako mag kwekwento hahaahaha
"Ako si Binibining Joan Roxas at ako ang inyong magiging tagapayo at guro sa asignaturang Filipino para sa huling taon nyo rito sa Junior Highschool" sabi nung dalagang teacher sa harap namin
Nagtapos ang una at dalawang asignatura at break time na namin naayos narin kame ng upuan at sa kamalas malasan sa likod pako na punta.Pero okay narin kase malapit ako Kay John kilala ko sya but hindi kame close at mukha namang wala akong choice kundi daldalin to kundi magiging introvert ako sa sobrang tahimik ko.
"John" tawag ko sa kanya
"oh?" sagot naman nya
"kumusta?" tanong ko
"ayos naman kilala mo pa pala ako?""oo naman kaso nakalimutan ko kung san kita nakilala hahaha"sabay kamot ulo kong sagot
"diba tayo yung tumulong kay miguel dati? para ilakad sya kay jicelle?"
"grade?" nakangisi kong tanong
"grade 8 tayo lagi ka pa ngang naka ballpen na tali?" sabi nya
and after he said that memories came back.
"hahaha oo nga pala no?"
"sige mamaya nalang andyan na ung teacher natin"
Natapos ang buong araw.Nakakaboring yung teacher namin sa AP sa Mapeh naman medyo sakto lang. SA Science maganda hahaha kaso buntis kaya baka iwan din kame nito at sa math yung nakakbuhay ng dugo ang pogi kase tas ang astig pa magturo kaya ansaya ng lasy period namin.
Dismissal na at nagsimula nakong maglakad pa labas ng building ng school namin,minabuti kong dumiretso agad umuwi para hindi ko na makita yung mga tsismosa kong kaibigan dati at baka mainterview pa ko.
"THE MOST BEAUTIFUL GIRL IN THE EARTH IS HERE!" sabi ko ng makapasok ako sa bahay namin
"kumain kana muna"sabi ng suplada kong nanay
Simple lang ang buhay namin broken family kame at nasa side kame ni mama 3 kaming magkakapatid yung isa mas matanda sakin si Ate Risa Brennan1st year Señior Highschool at yung nakababata naming kapatid na lalaki si Ren Brennan,kinder.
"Ma,tutulog muna ko hehehe"Nagbihis ako at natulog it's been a long day.
YOU ARE READING
When it all started
RandomIsang binini at ginoo ang nagkatagpo sa isang lugar na hindi inaasasahan.Magkaibang mundo ang kanilang kinalakhan,magkaiba ang hilig na nais umpisahan. Saan kaya tutungo ang pagkatahak nila sa magkaibang daan.