Chapter 1

0 0 0
                                    

"Thank you for calling Accents, This is Airi from the editorial department how may I help you?"

"Yes Mr. Cruz we're already planning for the february edition and we'll keep you posted if ever there are changes regarding the printing."

"Yes I understand. Thank you. Bye"

"Haaaa.. Kaka print pa lang ng January Edition tapos nangungulit na sila para sa Valentines. Ugh." Nanlalatang sumandal si Airi sa swivel chair. Napalingon naman sa kanya ang katabing si Rika na kapwa niya editor.

"Hindi ka pa ba sanay? Nakakapagtaka na nga minsan kasi walang ibang kinukulit yang Mr. Cruz na iyan kundi ikaw lang." Nakangising lumapit si Rika sakaniya at bumulong, "baka may gusto sa'yo"

"I don't think so Rika and besides married man si Mr. Cruz. Wag kang gumawa ng issue" Natatawang sabi niya sa katabi.

"Masyado ka lang mapagtiwala sa mga tao. Kaya madali kang naloloko eh." ani Rika na muling bumalik sa harap ng laptop niya. Nagkibit balikat na lang si Airi.

--

Accents is one the popular and best selling fashion magazine in the country. They cover fashion ranging from young kids to adults and they feature different kinds of fashion for different types of seasons. It's already been ten years since the company started and it's always included as the one of the best fashion magazines.

At ito ang pinaka nagiisang pangarap ni Airi noon pang teenager sya, ang makapagtrabaho at maging part ng editorial team ng Accents na natupad niya. She was assigned as an editor for the mid 20s magazines which include single, couples and married type of fashions.

Abala sa pag-eedit ng photos si Airi ng mga models na isasama sa susunod na edition ng magpatawag ng emergency meeting ang head ng editorial department.

"I know it's quite late but i'm sorry guys. We need to change the main model for Mid 20's magazine. It's urgent. I got news from Serin's manager that he got an accident last night. Nagkaroon siya ng leg injury and he can't make it to the photoshoots." Shaine apologetically explained the problem.

"Ms. Shaine it's fine. Since accident ang nangyari kay Serin, wala tayong ibang choice kundi maghanap ng ibang model pero sa ngayon hindi natin alam kung may makukuha tayong available na model na magfi fit sa image ng magazine."

"Yes. I'm well aware of that. That's why i'll ask you to look for a new model."

Nanlaki bigla ang mata ni Airi sa narinig.

"Wait. Ms. Shaine parang mas mahirap ata yan." nag-aalangang sagot ni Airi.

"I think mas okay 'yung suggest ni Ms. Shaine." Rika said smiling.

"How so?" Airi asked.

"Kase kung iisipin mo, Pwede tayong maghanap sa social media ng mga aspiring models which is quite easy and at the same time mabibigyan natin sila ng chance matupad ang pangarap nila maging model at sa Accent pa!"

Sumandal sa swivel chair si Airi at saglit na nag isip.

"Can I ask something ridiculous?"

"Yes go ahead Airi." sagot ni Shaine.

"Will it be okay if I look for a model through dating app?" Airi asked with a serious expression.

"Ha?!" sabay na napalakas ang boses nina Shaine at Rika. napatingin naman sa kaniya ang ibang editors na kasama sa meeting.

"Teka teka Airi. Model ang hahanapin natin hindi forever" natatawang sabi ni Rika.

"I know pero kasi alam naman natin na madaming may magagandang hitsura sa dating app at mas marami akong mapagpipilian."

Napabuntong hininga na lamang si Shaine.

"Okay Okay. It's up to you on how you'll look for a new model but make sure it'll fit the image and you won't get harm or hurt. Baka bago ka makahanap ng model eh mafall ka kung kani kaninong di mo pa lubos na kilala. " Nag-aalalang sabi ni Shaine na ikinangiti ni Airi.

"Yes Ms. Shaine. I will, Thanks a lot."

"Okay. The meeting is adjourned. Sorry for interrupting you guys. You may now go back to work." ani Shaine at lumabas na silang lahat ng meeting room.

---

"Haru, you're going already? Hindi ka ba magstay over?" malambing na tanong ng babae kay Haru. Kasalukuyan siyang nasa condo unit ng isa sa mga ka meet up niya sa dating app na Tiner.

Bumangon si Haru sa kama at dinampot ang mga damit niyang nagkalat sa sahig. "I have to go. I'll contact you whenever I'm free."

The girl pouted. "Fine. contact me soon" Bumangon ang babae at mabilis na hinalikan si Haru sa labi. "Wag mo kong pag antayin ng matagal."

Haru just smiled at her and walked out of the room.

Nasa elevator si Haru pababa sa ground floor ng mag-ring ang phone niya.

"Hello Kris? Napatawag ka?"

"The hell are you doing Haru? isang oras na lang at magpeperform na tayo! Nasaan ka ba?" Galit ang tono ng boses ng nasa kabilang linya.

"Chill ka lang. May dinaanan lang ako. Malapit na ako sa bar. I'll be there in fifteen minutes."

"make sure you'll get here in fifteen minutes Haru or I'll kick your ass." he hung up.









Unexpected Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon