Chapter 4

125 54 15
                                    


~~~~~~~~~

Nakatulala na lamang akong nakatitig sa kisame. Wala na bang mas ikakamalas pa sa araw kong 'to?. Ba't nagkaganun? Matatanggap pa kaya ako?


Flashback(at Samiego Building)...

"Mr. Pips?!". Gulat na sigaw ko.

WTF! Bakit siya ang nandiyan? Siya ba ang interviewer?

Gulong-gulo akong nakatitig sakanya. Unsaid questions was very evident on my face. Nakatayo na ako ngayon habang siya, prenteng-prente paring nakaupo.

Lalo pang tumaas ang isang kilay niya.

" What did you just called me? Mr. what?." sabi niya habang nakakunot ang noo.

Tulala parin ako. Hindi ko pa halos maproseso ang mga nangyari.

"Miss Cuevas. Are you going to answer my question or not? Kung hindi, maaari ka nang lumabas. You're just wasting my time here." he said it harshly.

"Hmm..M-mr. P-pips. S-sorry Sir. I don't you're working in here." I said even my voice was shaking because of so much nervous.

His eyebrows furrowed.

"Ms. Cuevas, hindi mo ba kilala kung sino ang kausap mo ngayon? I'm not just working here because I am the owner of this building."

Napalunok ako. Parang hihimatayin na ako sa sobrang kaba. Shit. Ipagpapatuloy ko pa ba 'to? Mukhang di rin naman ako matatanggap. Ngunit saan naman ako pupunta? Eto nalang ang available na may malaking sahod and I really need a job ASAP!

''Ms. Cuevas, are you listening?!'' pagalit niyang sabi.

''Ohh, sorry sir.'' sabi ko habang hindi makatingin sakanya.

You're so stupid Rose! Mas lalo mo lang dinadagdagan and kahihiyan mo sa harap ng lalaking 'to!

Napabuntong-hininga lamang ito. I can sense his irritation for me.

''So, as I was saying, I'm Aster Samiego. I am the owner and the head of all the samiego building and hotels here in the Phil." he said in a normal tone.

Hindi na ako nakapagsalita pa. I was really stunned. Natauhan na lamang ako ng inutusan niya na akong umupo.

He scanned my background.

"You're background was so impressing Ms. Cuevas. You've graduated in a higher degree but, I'm so confused." he stopped and looked at me." You're personality was very far from your intelligence."

Parang gusto kong kainin nalang ako ng lupa sa sobrang kahihiyan. Fuck! I mentally cursed.

"I'm very sorry sir for the attitude I've showed to you a while ago. I'm just really pissed because of so much delay it brought to me. I didn't know that you are the boss. I'm sorry." tuloy kong sabi habang nakayuko parin.

Katahimikan ang bumalot sa buong silid. Inangat ko ang tingin ko at nagtama ang mga mata namin. He just smirked.

Damn. Kanina pa ito ah! Kung di lang siya ang boss dito, naku!

Kalma Rose. Just maintain your posture. Why are you so nervous with this guy? Remember why your applying right now. You need job!

Unti-unti kong kinalma ang sarili ko. Bakit nga ba ako kinakabahan sa pipeng to?! Damn. Where's my confidence right now?

After I've composed myself, I gaze at him equally with the same intensity and seriousness.

Tumaas and gilid ng kanyang labi. Parang pinipigilan niyang ngumiti. Even an amusement grin was very evident on his face.

"Sir, I'm sorry okay. Just tell me kung di na nga ako matatanggap. I can accept it anyway." sabi ko at umiwas ng tingin.

"Oh, di pa nga tapos ang interview Ms. Cuevas. Ang bilis mo namang gumawa ng conclusion." he said before smirking.

Argghhh... The nerve of this guy. Talagang iniinis niya ako ahh...

Tinignan ko lamang siya. Hindi ako sumagot. Napansin na rin yata niyang naiinis na ako sakanya kaya inumpisahan na niya ang interview.

"So you're applying as our financial analyst?" he asked

"Yes sir." I said politely.

Thank God at tamang interview na ang ginawa niya. Siyempre, puro tungkol sa trabaho. I confidently answered all his questions. This is my expertise. I am so confident about myself and I don't know why I feel ashamed and nervous in front of him a while ago.

Matapos ang interview ay dali-dali na akong umalis. He said that they will just email me pag natanggap nga ako.

(end of flashback)


Damn! I feel so exhausted. Matatangap kaya ako? Well, I know that I did great on my interview. But, palalagpasin kaya niya ang mga kagagahang nagawa ko doon sa elevator? Maybe not. Knowing him in just a few hours, mukhang strikto at masungit. Napabuntong-hininga na naman ako. Argghhh...

Sino ba naman ang mag-iisip na ang lalaking minura, sinisigaw-sigawan at tinawag kung pipe ay siyang may-ari ng kompanyang pinag-aaplyan ko?.

Shitt... Mukhang kailangan ko na yatang humanap ng bagong mapag-aaplyan ahh...


•••••

*𝙿𝙻𝙴𝙰𝚂𝙴 𝙳𝙾𝙽'𝚃 𝙵𝙾𝚁𝙶𝙴𝚃 𝚃𝙾 𝚅𝙾𝚃𝙴, 𝙲𝙾𝙼𝙼𝙴𝙽𝚃 𝙰𝙽𝙳 𝚈𝙾𝚄 𝙲𝙰𝙽 𝙵𝙾𝙻𝙻𝙾𝚆 𝙼𝙴 𝙿𝙾..*

• 𝙲𝙻𝙰𝚁𝙸𝙼𝙰𝚁𝙴𝚃•

A Stupid EruditeWhere stories live. Discover now