Well, could you just believe that pa-fourth year na akong nagkakaroon ng simpleng buhay. Ayokong makilala ako sa school namin bilang apo ng may-ari ng naglalakihan mall dito sa Pilipinas, kasi first, for security reasons, at para naman habang hindi pa sa akin pinapamana yang mga naglalakihang mall na yan, at syempre nag-eexpand na rin kami sa pagpapatayo ng subdivisions at resorts sa Laguna, Cavite at Batangas.
Pababa na ako sa dining hall namin, for breakfast, gusto kasi ng daddy at lolo ko na sabay-sabay kaming magbreakfast at dinner. Well, happy family kami, as in. Sabi ng mommy ko, "Eliza, don't be late at dinner ha?", and I agreed. Well, so hindi ako makakakapagtraining ngayon ng taekwondo, M-W-F kasi ang schedule ko after awas.Eh Monday ngayon, teh. Ang laki ng pinagbago ko kasi yung all-girls school na pinapapasukan ko nung grade school ay kilala ako bilang "anak mayaman" , hindi nga ako marunong masyadong mag-tagalog. Ngayon, marunong na ako ng mga salitang "balbal", haha!
Going to school, baba ako sa gate, ayoko kasing umexena ng grand entrance doon sa may entrance of the V.I.P. Pwede naman kasi doon bumaba, pero, i don't like the feeling na "all eyes in you". Habang walking down the road, ayon nakita ko na yung mga friends ko, naglalakad sila papunta doon sa elevator, ayon, napasigaw ako ng " Waaa-i-tt!". Tinginan sa akin yung mga tao. Napa-smile naman ako. Tapos yun, inantay nila ako. Tapos yun, tawanan kami sa elevator, sabe nung friend kong si Mia, " Eliza, parang ang bagal ng elevator?", and I said, "Teh, di ka pa nasanay, 6th floor pa tayo, madami pang sasakay at aalis." Napatingin sa amin si kuya, yung elevator boy, at napasmile naman.
On the 6th floor, before entering the room, sa corridor, napatigil ako, kasi may panyo, "oh, kanino naman to?" Na-stock ako don for 6 seconds. Tapos may lumapit sa akin. Tapos eto namang si boy na with the eyeglasses, matangkad, maputi, in short "handsome" said, " Hey, why are you holding my handkerchief?", and I said, "Pardon, eto na po, isasauli na, sorry ha, kasi nasimot ko lang po," and he said " Oh! Sorry miss. Thanks a lot. Sorry talaga! Favorite ko lang kasi yan na panyo. I'm Kazu .. and you are...?" , " Andrei Eliza", I said.
( Abangan kung may future tong mga to)