This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Copyright © 2022-2023 Danica Tuquero (blackrosiren)
ALL RIGHTS RESERVED .
-------------*
Allyson Margaux Ramos P. O. V
"Allyson" I frown when I heard Percival's voice calling my name hindi lang naman ito ang unang beses na maghahabol siya sa akin, mag mamakaawa na patawarin ko siya at di na siya uulit. Siya kasi yung klase ng lalaki na gwapo sa paningin at habulin ng mga babae na kahit di yata maligo ay mukha pa rin siyang fresh at mesherep.
"Sorry na kasi" Punyeta talaga 'tong lalaki na 'to nahuli ko na na may babae eh may lakas pa ng loob na lumapit sa akin at humingi ng pasensya na akala mo walang nangyari at wala akong nakita.
"Piste ka talaga sibal! Sagad sa buto yang pagiging babaero mo! Tigil tigilan mo nga yang pag hahabol mo sa akin at napipikon na ako sayo na halos araw araw na lang sumasakit ang ulo ko dahil sa pambababae mo! " anas ko habang mabilis na lumalakad palayo sa babaerong si Percival.
"Sorry na nga! " Rinig 'kong sigaw pa niya "Ally! " di ko na pinansin ang mga pagtawag niyang iyon at hinayaan ko na lamang ang aking sarili na maiyak nanaman ng dahil sa pagiging tarantado ng lalaking iyon. Nakakapikon!
"Oh bakit namumula nanaman yang mata mo? " Huminga ako ng malalim at nanghihinang umupo sa ilalim ng puno sa tabi ni Selestine at hinayaang umiyak ng dahil sa inis at gigil ko sa lalaking iyon.
"Wala pa atang isang linggo nung huling umiyak ka ah di ka ba napapagod? " ani Selestine habang iniipit ang iilang takas na hibla ng buhok sa aking tainga. "Ano nanaman ang ginawa niya this time? " Tanong niya.
"I caught him flirting with Megan yung cheerleader palibhasa maganda siya, sexy, talented at famous dito sa university eh sino ba ko? Simple lang may makapal na salamin, hindi sexy, nerd type kung baga sino nga ba naman ang papatol sa akin diba? "humugot ako ng malalim na hininga at agad na pinunasan ang luha ko. Nakakatamad na tuloy pasukan susunod 'kong klase lalo na't makikita 'ko ang pag mumukha nitong hitad na si Megan at mga alipores nito.
"Ewan ko ba kasi sayo Ally kung bakit pumapayag kang ginaganyan ka ng gago na yun eh hindi naman kayo. " Tumulis ang nguso 'ko sa walang pakundangan bibig na iyon ni Sel.
"Aray ah! Hindi siya masakit gusto mo isa pa? " pagsusungit 'ko na siya namang ikinatawa ng kaibigan ko.
"Pero seryoso bakit di ka na lang umiwas kay Percival? Alam mo namang babaero yun tsaka asa ka pa na seryoso yun sa pag lapit lapit niya sayo" Kung bakit ba naman kasi ang rupok ko sa parteng magugustuhan ako ng lalaking kinababaliwan ng lahat sino ba namang hindi? Gwapo, magandang pangangatawan, athlete, varsity, matangkad, maputi, may abs hay basta masyado siyang perpekto na ang hirap tuloy niyang idescribe.
"Finally! " halos mapatalon kami ni Selestine sa gulat ng bumulaga sa amin ang pawisang si Percival natulala ako sa mukha niya and his body was hard and glistening, as if sculpted from a precious stone, his face radiant, his eyes bright and penetrating like torches and his voice is so soothing. I could listen to him all day an--
"Alam ko namang gwapo ako pero hindi mo naman kailangan matulala dyan and be drooled by my highness" Aba! Ang kapal talaga ng mukha nitong tonta na 'to.
"Eh bakit ba naman kasi nandito ka? Tsaka please lang wag mo ko itulad sa mga babae mo! " Anas ko sabay kuha ng gamit ko at hinatak si Selestine para bumalik na sana nang biglang higitin ni Percival 'iyong kamay 'ko.
BINABASA MO ANG
SHE LOST HER BEYOND THE STARS
Roman d'amour"She had been through hell and though no one could see her demons they could see the face that conquered them." Atticus