Ang dahilan ng paglalayas.

2 0 0
                                    


Nakadapa si ana sa kama niya habang nagbobrowse ng facebook sa loptop nito.  Nasa kabilang gilid niya yung latest blackpink na samsung.  yeah ana is a K-Pop addict, 

“Hey, anna wanna go have some fun?”  message ng kaibigan niyang si stefie.

“ Fun?  wow, gusto ko yan!  what time? ” ask ana.

“hmm.  7pm, aantayin kita dito sa labas ng bahay n'yo.” stefie reply.

“May kasama pa ba tayo?  what if isama mo si ecka? ” tanong ni ana.

Tatlo silang magkakaibigan ,di naman spoild itong dalawa. ito lang talaga ang pinaka spoild sa kanila ay si ana.  sa katunayan pinipilit din nila na magpagiveaway din itong si ana. 

“For sure naman na hindi sasama 'yang c ecka.” stefie

“Yup,  alam na.  sobrang masunurin sa magulang. like? dzuh!  anghel ba yan? ” said ana. with paikot mata pa. 

“Like dzuh!?anu ako dito guyz?  kung pag-usapan n'yo ako parang wala ako dito sa gc nating tatlo ah! ” napaplastikuhang reply ni ecka dito. 

“Hahaha!  dern!  dito pala si ecka. akala ko pm 'to.  sorry naman. andami kasing nagchachat dito sakin. maya't maya meron nagchachat. nakakabanas tuloy! ” ana said with a facial expressions pa yan. na akala mo nakikita ng kaibigan niya. 

ECKA STARTS VIDEO CALLING... 

Naparoll eyes siya sa dalawa niyang kaibigan na nagVc sa GC nila. 

“Hahaha, Kakagising mo lang noh! ” stefie said habang natatawa ito sa mukha niya. 

“Dzuh!  kita mong nasa kama pa ako diba?  ” napaikot mata ni ana .

“Wait!  saan ka ngayon ecka?  ” said stefie na maypagka-arte na pagkakasabi. 

“Haynaku, Heto na naman tayo sa pag-eenarte! di ba halata nasa bahay ako?” ecka said with a pout on his lips. 

“Nah, Di naman 'yan bahay n'yo.! ” said ana. 

“Yeah, saang bahay ba yan?  ” sabi ni stefie sabay tingin ng todo sa likod ni ecka. 

“Ohmygosh!  may asawa kana ecka!? ” Nagsisigaw sa kwarto na sabi ni ana. 

“OHMGIRL!  ANG GWAPO NG ASAWA MO! ” said stefie with kilig pa yan na may pagka-arte. 

“OMG!  MGA BWESET KAYU!  ANUNG ASAWA PINAGSASABI NYU DYAN!  EH AKO NGA LANG MAG-ISA DITO SA BAHAY!  MGA BWESET!  KAYU!  ANG AADVANCE NYU MAG-ISIP!  DI BA PWEDENG BF MUNA!  AARTE NYO! ” tuloy tuloy na sabi ni ecka sa dalawa at hinihingal ito. 

“OHMYG!  May BOYFRIEND KANA!  KYAAAH! ” sabay na sabi ni ana at stefie..

Naiyugyog ni stefie ang knyang loptop at habng panay tawa naman ni ana sa kniya. 

“Mga baliw!  OH GOD?  WHY GIVE ME THIS TWO CRAZY BEST FRIEND? ” sabi ni ecka sabay roll eyes. 

“Sarrey,  eh kasi sino yang gwapo sa likod mo. oh m! naghuhubad siya!  ” sabi ni ana. ,sabay takip sa mata niya pero panay parin tingin niya. 

AT DAHIL DOON NATIGILAN SI STEFIE SA KAKAYugyog ng loptop nito at napasigaw ng. .

“YUUMMMMYYYY” 

“GAGA!  INGAY MO! ” SABAY NA SABI ni ana at ecka. 

Napatingin agad si ecka sa likod niya at nagulat ng makita ang likod ng bulto ng lalaki. 

“DARN!  COUZ!  WAG KANG LILINGON!  TALIKOD KALANG!  BUSIT KA!  BAKIT DITO KA NAGBIHIS AH!  ” sunod sunod na sabi ni ecka sa pinsan niyang lalaki. well same age lang sila. wala namang malisya iyon. 

12 DAYS BEFORE CHRISTMASWhere stories live. Discover now