SCARLETT VENEZIA
Pag-dating namin sa School dumiretso agad kami sa Principal's office.
"Scar, aalis na kami ng Dad mo. This is the farthest we could go. Your kuya said na papunta palang siya from his day out with his friends" Mom said.
"Goodbye, cupcake. I'm really sorry for putting you in this situation." Dad apologizes once more.
"Mom, Dad. Ang exagge huh? Para namang mag e-enlist ako sa gyera niyan" panunukso ko sakanila.
I'm actually trying to lighten up the mood.
"We know. This is just the first time that you won't be going home after your class everyday. Ma mi-miss ka namin." Mom softly uttered.
Ma-mi-miss ko din naman sila eh. The thought of not hoing home everyday after class is saddens me pero eto na ata ang time na kailangan ko nang lumabas sa Comfort Zone ko. New environment, new classmates, hopefully new friends and God forbid it, new enemies.
"I know Mom. I'm gonna miss you as well. But, I just want you to know, na kapag may nangyari sa'king masama, remember ka'yo ang nag enroll sa'kin dito." I grinned at them. Yung seryoso nilang mukha nalagyan ng ngiti.
"Haiiyy, carefree as ever, cupcake. Pa'no ba yan aalis na kami. Don't wait for your kuya na kapag hindi pa siya dumating for lunch." Dad once again bid goodbye.
I gave both of them one last hug then umalis na sila.
Papasok na sana ako ng may lalaking biglang humarang sa'kin.
"Uhmm, excuse me. I don't mean to be rude but you're blocking my way." I politely said.
Kung matagal na'ko sa School na'to baka na singhalan ko na'to. But of course ayoko namang makahanap ng kaaway, lalake pa. Pero infairness cute siya.
He gave me a once over and plastered a serious face.
"Absent si Mr. Jimenez ngayon and me being the President of Studentes Ausiliario Gilda, in behalf of the School, WELCOME SISSY!!!"
Sissy?! What?! He stretched his arms in the air at bigla nalang akong niyakap sabay tili.
"Uhhhmm.. Yeah.. Thank you" I tried speaking in a not so awkward way.
"OMG sissy, finally may maganda na din akong makikita dito. Let's go! I'll show you to your dorm"
Nagulat nalang ako nang may tumigil na Golf Cart sa harap namin at nilagay na ni kuya driver yung mga gamit ko dun.
"Oh! Halika na!"
Hinila ako ng so called President at isinakay sa Cart.
"Excuse me?" Pag-kuha ko sa atensyon niya.
"Yes?" He answered habang naka ngiting bangag.. Creepy.
"Gaano ba kalayo ang dormitory at--"
Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng biglang tumigil ang Cart.
"WE'RE HERE!" he announced.
Seriously? Hindi ata yun umabot ng 7 minutes drive.
Bumaba na kami at tumulong naman si Kuya driver sa pag dala ng mga luggage ko.
"Your room would be at the 12th floor, Room number 143 and yung timetable ng classes mo nandun sa nightstand mo" he explained.
Sumakay naman kami sa Elevator, wala ata akong nakikitang tumatambay dito sa lobby or kahit sa lounge man lang. In fairness yung dormitory namin parang hotel, except for the fact na may mga painting sa walls na mukhang sa auction pa nabili.
YOU ARE READING
Stiúir Accademia
De TodoScarlet was living an ordinary life. Perfect picture family, great school and awesome friends but all of this will change, in a blink of an eye mag-babago ang buhay ni Scarlet pati na ang kanyang perfect picture family.