"What the fuck! What the fuck!"Maria is cussing nonstop. Hindi siya makapaniwala sa nakita niya ngayon. She is in here room for fucking sake! Totoo ba 'yon? She could feel that is real. Ramdam na ramdam niya yun kanina.
Napahawak siya sa kanyang noo. "Am I dreaming the entire fucking time? No! Hindi yun panaginip. I-I thought is real.. Hindi! Totoo yun. Aarrgghhhh!"para na siyang baliw na kinukumbinse ang sarili na totoo ang nakita niya. O panaginip lang ba talaga yun.
Napabaling siya sa pintuan ng bumukas iyon. Tumambad sakanya ang kanyang ina at ama. "Ma, Pa. Wala po ba kayong pasok?"kaagad niyang tanong.
"'Nak, it's nearly evening na. Paanong may pasok kami?"sagot sakanya ng ama niya.
"WHAT! Gabi na?! Shit!"nasapo niya ang kanyang noo. Goodness gracious! Panaginip lang pala. But why does she feel sadness in her heart? Parang gusto niyang ibalik lahat iyon. She want to see Thania. Walang gana siyang humiga ulit at ipinikit ang mga mata.
"Maria, anong nangyayari sa'yo?"alalang tanong ng ina niya. Bumuga ulit siya ng hininga. Sasabihin ba niya sa mga magulang niya? Baka pagsabihan lang siya ng baliw. Eh, parang totoo naman talaga ang nakita niya. She could feel it in her bones. #BonesAngPanlaban
"I was dreaming something, Ma.."sabi niya.
"We're you been dreaming of your imaginary friend and our house?"
Kaagad siyang napabangon dahil sa tanong ng kanyang ama. Nakita niyang nakangiti ito sakanya.
"W-wha-- h-how'd you know?"hindi niya alam kung bakit bigla nalang bumilis ang tibok ng puso niya. Mabigat din ang kanyang paghinga at parang sasabog na ang kanyang utak anytime.
Lumapit ang kanyang ina sakanya at hinawakan ang kanyang kamay. "You're not dreaming, my princess. Sa mga nakita mo lahat ng yun ay totoo."
Parang gustong tumalon-talon si Maria sa tuwa. Akala niya ay panaginip lang yun. Na parang figment of imagination lamang pero hindi pala.
"Wait lang! Ba't alam niyo?"her mom chuckled of her question. Kumunot ang noo niya na tumingin sakanyang ina. May nakakatawa ba sa tanong niya? Parang wala naman. Baliw ba ang kanyang ina?
"I'm not crazy, Maria."
Nagulat siya sa sinabi ng kanyang ina. Nabasa ng ina nito ang kanyang nasabi sakanyang utak. "Did you just read my mind?"tumango ito at bumaling sakanyang ama.
"Nak, there are some things that we would like you to discuss about. Our identity, our life, our family, and something else."wika ng kanyang ama.
Ano na naman ang pinagsasabi ng kanyang ama? At anong identity? Hindi siya nagtanong dahil gusto niya na magsalita pa ito. Nang naramdaman ng kanyang ama ang pagkatahimik nito. Nagsalita ulit ito.
"When you were younger, gusto na ng Mama mo na lumipat dito sa Lathen. May mga nangyayari kasi na hindi maganda na hindi mo namamalayan noon. Ilang beses ka ng malapit na mapahamak pero hindi ka hinayaan ng iyong guardian na mapahamak ka. We were so scared back then kaya napagdesisyon namin na e homeschooled ka. Baka kasi kung anong mangyari sa'yo kapag nasa labas ka. The teachers who taught you was our nephews and nieces. Hindi naman gusto kapag iba na mga tao at hindi namin kilala ang tuturo sa'yo, baka ikapahamak mo pa at hindi namin gusto yun."
"Alam naming na-disappoint ka nung umalis tayo, but we just want to keep you safe Maria. Away from the creatures and people na kukuha sa'yo. So, we're very sorry of the decision that we decide. You're our precious princess at hindi ka namin gustong ipahamak. Lalo nang unti-unti mo nang nalalaman ang mga bagay-bagay."
Kaagad niyang naangat ang kanyang ulo sa kanyang ama. Mga bagay-bagay? What does her father mean?
"What do you mean?"hindi niya alam pero may kabang namumutawi sa puso niya. Unti-unti na ding lumalabas ang pawis sa noo niya.
"Ano sa tingin mo, Maria?"tanong pabalik sakanya ng kanyang ama. Seryoso itong nakatingin sakanya habang ang kanyang ina ay tipid na ngiti ang ipinakita.
She blows a loud breath at tumingin sakanyang mga magulang. Naghihintay ang ama nito sakanya na sagutin ang tanong. She gulped. "A-ahm.. Well.."she blows a loud breath again and answered, "there are sometimes that inside of my body has an electricity flowing like a blood, and also the temperature inside of my body. When I took a shower, I feel heat or a fire inside my body. When I don't get a shower or I'm just being this, walking or lying in the bed, and etc. I feel cold. If you put your palm in my shoulder or any part of my body you could feel normal temperature, but when I'm the one who touch it. It really freaking cold like I'm in a freezer.. And secondly, the dream that I have every night. In my dream, I fought monsters and creatures there. I feel like a powerful being. Like a queen. There are some people that I met also, but I can't really see there faces because it's blurry. A-and last is, I meet my imaginary friend which is Thania, and I got to our old house using the portal that Thania make.. There! I said it."she felt relieved after she said the things that her father want to know. Hindi na mabigat sa pakiramdam.
Thanks god.
Her father is smiling while nodding his head, and her mother just smile.
"Okay. Now you know some things, your mother has to say something too about what you said."her father said something to her mother that she couldn't hear.
Hmm. Ano kaya ang pinaguusapan nila? Is there something to do with myself?
Her mom cleared her throat first. "You were born exactly 12:00 in the evening where the Sun and Moon combined. Hindi ka dito pinanganak sa mundo natin, you were born in a place where magic exist. Okay, back the story. The Sun and Moon will only combined to give the descendant one of the most powerful magical powers. And you.."tinuro siya ng kanyang ina at tumatalbog pa kanina ang kanyang puso dahil sa mga sinabi ng kanyang ina. ".. Your the second descendant that is chooses by the 7th Goddesses and Goddess and the Sun and Moon."
Laglag ang kanyang panga dahil sa nalaman niya at parang sumabog na rin ang kanyang puso. Second descendant? What the?! Hindi siya makapaniwala! At isang lugar na kung saan may mahika na nag-e-exist? Oh god! Parang naputol ang brain cells niya dahil sa mga nalaman.
Ilang minuto siyang nakatulala hanggang sa may pumasok na tanong sa kanyang isipan.
"Mama, sino ang pinakaunang descendant?"
"Her name is.."
Itutuloy..