Prologue

19 0 0
                                    

Dales's POV

"Do you believe in mermaids?" biglang tanong ng babaeng hindi ko kilala na nasa tabi ko. Hindi ko man lang siya namalayan dun. Binaling ko ang atensyon ko sa kanya at tinaasan siya ng kilay.

Woah, what a really weird question from a beautiful strange stranger.

Tinitigan ko siya ng mabuti na tila ba'y gusto kong masaulo ang bawat anggulo ng kanyang mukha. Well maganda siya pero bakit parang may something weird akong nararamdaman sa kanya? Fortunately, hindi ko siya type kaya di ko siya lalandiin.

"What are you? A kid?" insulto kong sabi sa kanya, ngunit nanatili pa rin siyang seryoso na parang wala lang yun para sa kanya ang sagot ko.

What a weirdo.

"Well obviously, I'm not. But back to my question, do you believe them or not? What an easy question that you can't even answer immediately. I'm really amazed." she said with full of sarcasm, ngunit nanatili siyang mahinahon. Nainis naman ako bigla sa sinabi niya.

How dare she insult me like that! Sino ba tong babaeng to?!

"Teka lang, miss ha. Ikaw nga tong biglang sumulpot sa tabi ko't nagtatanong ng kung anu-ano tapos ikaw pa itong may ganang pagsalitaan ako ng ganyan? Sino ka ba sa inaakala mo?" inis kong saad sa kanya. Bastos na kung bastos, wala akong pakialam.

"And to answer your question miss, I don't believe in mermaids, because they are just purely nonsense!" malakas kong sagot sa kanya sabay alis. Leaving that crazy girl behind. Nawalan ako bigla ng gana.

Habang naglalakad ako pauwi, Hindi ko alam ko ba't nanatili pa rin saking isip ang tanong ng lokang babaeng yun kasi nga ang weird ng tanong niya eh 21st century na ngayon.

Mermaids huh? As if naman kung totoo sila.

Falling For The Ocean's DaughterWhere stories live. Discover now