Chapter 3 - The Rockstar

16 1 0
                                    

It felt really good, yung marinig mo sa mga kasamahan mo even sa boss mo na JOB WELL DONE, di man nila nalaman kung ano meron samin ni Marv before, at least tapos nay un at successful ang kanilang wedding.

Siguro malapit ng matorete ang mom ko kakakwento ko sa nangyari, masasabi niya ngang napakaliit ng mundo, at siguro kaya rin kami pinagtagpo para maayos namin kung ano man ung hindi natapos sa relasyon naming dati.

Elle: you know what mom, hindi nagbago ang ichura ni Marv, he is still the same baby looking boy, but syempre man na siya ngaun. And ganon pa rin ang taste niya sa babae, maganda yung wife niya. Sinet ko nga yung honeymoon nila sa isa sa mga romantic place eh.

Mom: that's great anak, I'm happy na aside sa mahal mo yang work mo, natututo ka at naayos mo yung mga dapat mong ayusin.

Elle: of course mom, thank you at binigyan moko ng chance na maprove na eto talaga passion ko, anyway ang dami mo namang binabake na cakes, ano event?

Mom: Ah, order ito ni Ms. Eula para sa taste test today.

Elle: I see, speaking of Ms. Eula, wait mom sasagutin ko lang ang tawag niya.

Ms. Eula wanted me na magtake over sa isang wedding, at nagkaroon ng emergency yung isa sa mga coordinator na may hawak ng wedding. Pumapalakpak ang tenga ko ron, another groom and bride ang mapapasaya ko.

As soon as sinabi sa akin ni Ms. Eula ang balitang iyon, agad agad akong nagpunta sa shop, dinala ko na rin ang cakes na binake ni Mommy, eto pala yung tinutukoy ng mom ko na event ng company namen.

By the time na dumating ako sa shop, naunahan na ako ng bride and groom to be. Surprisingly, sa hindi ko inaasahang taong makikita ko siya pa. Actually sila pa.

Ms. Eula: Mr. Ran, Ms. Zarin, I would like you to meet Elle Buenaventura, one of my planner. Siya ang magtatake over kay Rich, since Rich has an emergency problem sa kanilang province.

Ran: h-hi Elle.

Elle: Thank you Ms. Eula, ako na pong bahala dito. H-hi Sir, Mam. Shall we begin the cake testing?.

Ran: Okay salamat.

FLASHBACK

During my college days, madalas kong samahan si Javis during their band rehersals, nahiligan ko rin manood ng mga battle of the bands. Then I met Ran Rivera, ang lead guitarist ng isang kilalang banda.

Mysterious, may pagkasuplado, pa-hard to get and shy type si Ran, passion and forte niya ang pag tugtog. Based sa mga naririnig ko pihikan siya sa girls, hindi ko maintidihan dahil marami namang nagkakagusto sa kanya, bukod sa pagiging matangkad talagang gwapo siya, bukod sa pag aaral niya gitara niya lang ang kaharap niya.

Nagkaroon ng chance na naipakilala siya sa akin ni Javis, hindi ko alam kung bakit niya ko pinakilala, akala niya ata kaya ako nanonood lagi ng battle of the bands is because of Ran, though isang bagay na yon, but also to support my best friend. Alam ni Javis na galling ako sa isang failed relationship, maybe this is his way para mapagaan kahit papaano ang loob ko.

Then dumating ang time na nagkakausap na rin kame ni Ran, unbelievable na paano ang isang supladong gwapo na ganito ay makakausap ko?, naging comfortable ba siya sa akin? Naging close kame at open sa isa't isa, yung mga bagay na never niyang ikinukwento sa iba, naging comfortable siyang mag open up sa akin.

Sa hindi inaasahang pagkakataon nagustuhan rin si Ran ng friend kong si Zarin. Nagkaroon ng tampo sa akin si Zarin, she keeps on telling me na alam ko namang gusto niya si Ran, bakit need ko pang kausapin, paano ko sasabihin sa kaibigan kong interesado ako kay Ran? L

my ex boyfriend's proposalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon