Chapter 8 - we started as friends and we'll end up as friends

28 2 1
                                    

Dumating kames a bar na madalas namen puntahan ni Jean. We drink, we talk. Inopen ko sa kanya lahat ng nangyari sa amin ni JAvis.

FLASHBACK

As I was saying it was one of the moment sa love life ko na hindi ko makakalimutan, okay kame ni Javis, hinihintay na lang namen ang time para matuunan namen ng pansin ang kung ano man meron sa amin, were so busy na hindi namen namalayan na kailangan rin naming ayusin at gawing official lahat.

After we graduated ako hindi nakapagwork agad, gusto kasi ng parents ko na magamit ko yung pagiging architech ko. Si Javis, nag volunteer siya sa isang hospital dun din sa lugar namen, he needs experience lang naman.

Naging busy siya, he working like more than 8 hours a day, tapos one day off lang. minsan kahit gusto niyang ispend ang one day off niya kasama ako, iniinsist ko na ipahinga niya na lang ang katawan niya, napansin ko rin kasing ang laki ng ipinayat niya. Hanggang sa nasanay na kame. Since wala pa naman akong work tumulong ako sa mom ko na magbake ng cake and also magdesign.

Hindi man namen nasabi sa lahat na may something kame ni Javis feeling ko understood na, alam na nila na kame.

Bilang pagiging sweet nag f, nagbake si mommy ng 12pcs cupcakes. Ako nag decorate, gumawa ako ng fondant na toppers, 12 pieces na magreremind sa akin bout Javis, pinuntahan ko siya sa work niya. Everyone knows me, lahat kilala ako dahil kay Javis. For sure marami naaligid sa kanya na kapwa nurse niya, kaya dapat lang bantay sarado ko ang bestfriend slash boyfriend ko.

Madalas sa amin nag didinner si JAvis, since dalawa lang sila ng yaya niya sa bahay. Late na rin kasi siya nakakauwi, tumatanda na ang yaya niya kaya ayaw na niya ito masyadong pakilusin. Ganyan mapagmahal si JAvis, sa lahat ng taong mahal niya, inaalagaan niya.

Until finally nakaadjust na rin kames a mga schedule niya, nakakapagkita na rin kame, and also meron na kameng special day at least once a week.

Tumagal rin ang relationship namen for about 6 months. Until one day.

Javis: baby we have to talk. U-uhm I need to tell you something.

Elle: wow baby serious mo ah, ano ba yang pag uusapan natin? Wedding natin?

Javis: I'd love to talk about that, pero may mas mahalaga tayong dapat pag-usapan.

Elle: U-uhm Okay. Ano bay un? Good news ba or bad?it doesn't sound good.

Javis: baby I need your understanding and patience. U-uhm. Mom called, dad is in the hospital. I have to go to US to check them.

Elle: Why? What happened?

JAvis: Nagkaroon ng problem sa kidney ni Dad, he literally needs a transplant, as of now nag didialysis nap ala si Dad, like 4 months na. I was busy I wasn't able to check on my parents.

Elle: sorry baby, I think you really have to go there and check them.

JAvis: thank you baby, I knew you would understand. Don't worry it won't take that long.

Elle: Okay, kelan ang alis mo? Babalik ka diba?

Javis: of course, you don't need top worry. This sat. nag book ako ng flight.

Elle: okay mag ingat ka and please balitaan mo ko as soon as makarating ka na dun. Send my regards to tito and tita.

JAvis: Okay I love you.

Elle: I love you too.

I didn't know that was the last moment na magkikita kame ni JAvis. And he literally bid his goodbye along with his last kiss.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 17, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

my ex boyfriend's proposalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon