Chapter 1: Debut

136 4 0
                                    

Chapter 1: Debut




"Why don't you join the game and entertain the guests, Lex?"



Napantig ang mga tenga ko dahil sa sinabi niya, tinignan ko ng masama ang babaeng nakangiti na tila naghahamon. Nasa debut ako ngayon ng bestfriend kong si Mary para mag-enjoy, hindi para mamerwisyo.



Pero nagkaroon kasi ng isang malaking problema, nawawala ang debutante, kanina pa dapat nakababa ng staircase si Mary.



Marami nang nagtataka at naiinip na bisita dahil kanina pa ang party pero wala paring nagsisimulang program. Napagpasyahan nilang magbigay ng activity sa mga guests habang hinahanap si Mary.



Kaya naman heto ako ngayon, pinipilit ako ni Rhea na sumali sa activity na puro lalaki lang ang magpa-participate. Ang masama pa sa microphone siya nagsasalita kaya nasa akin ang atensyon ng lahat.




Nasan na ba kasi ang babaeng yun?




"Well? You're not a coward are you?" nanghahamon na sabi ni Rhea habang iniikot ikot sa hintuturo ang konting hibla ng buhok. This girl is getting on my nerves. Naiyukom ko ang aking kamao sa pagkainis, tumayo ako at sinalubong ang tingin ni Rhea.




"I'll join."
matigas na sabi ko at humakbang papalapit.




Naging interesado ang mga guests na nabo-bored kanina. May lumapit sakin at binigyan ako ng white apron na may napakalaking bulsa sa harap.



"Great! Now for the rules, the participants will don the aprons, dyan niyo ilalagay ang mga objects na mahahanap nyo. We prepared 18 treasures na nakabalot sa red cloth. You have to find atleast 3. Pag nakahanap na kayo, ang hahanapin niyo naman ay ang room kung saan nandoon ang red flag. The treasures will be for the ground while the flag will be for above. Those who win will be rewarded with what he/she wants."



Titig na titig saakin si Rhea na mas kinaasar ko. Does treasure represents wasted efforts while the flag represents victory?



Tumingin ako sa paligid. 23 kaming magpa-participate pero 6 lang dito ang pwedeng manalo.



"You have 1 hour, and the timer starts in 5!"
sabi ni Rhea.



Humanda na ang mga participants at nagsimula nang magpustahan ang mga manonood kung sino ang mananalo.




"Somebody place a bet on the girl! Hahaha."
sabi ng isang babae malapit sa gilid ko.



"4!"




"No way! Nobody wants to lose!" sagot ng isang lalaki sa babaeng nagsalita kanina.



"3!"




"Poor Girl."


Abyss AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon