"Ako si Patrice Malaya at ako'y 24 years old, pangarap Kong maging sikat na manunulat. Nagsimula ang pangagarap ko noong 7 years old palang ako, uso kasi ang comics, manga, diaryo at iba pa noong araw kaya nainspire ako don mahilig din kasi ako magbasa..." While writing she heard someone shouting. "Patrice!! Patrice!!" Shouted by someone downstairs. Patrice quickly went downstairs and looked at it and she saw his friend Kraig.
"Anong meron sis? Bat sumisigaw ka?" Asked by patrice and Kraig excitedly replied "sis, may nabalitaan ako na magkakaroon daw ng writing competition sa MM MegaMall, this is your time to shine sis, eto na yung daan patungo sa pangarap mo.". Patrice is surprised and burst with happiness "talagaaa ba? Kelan? Anong oras? Gagawa nako gagawa nako."
Kraig replied "bukas sis 2pm, kaya mo yan sis lagi lang ako nandidito nakasupporta sayo, matutupad mo na pangarap mo.". While both in joy, Patrice remembered her childhood friend and she whispered "matutupad ko na din yung pinangako ko malapit na.".
After letting Patrice know about the competition, Kraig said "Goodluck sis kaya mo yannn! Dito lang ako sis ha, sige na uuwi nako." Then he went home.
"Okay Patrice ituloy na natin tong diary nato dapat maganda to and may twist." Patrice said and then he continued her dairy.
"mahilig din kasi ako magbasa, pursigido akong tuparin ang pangarap ko dahil nangako ako na magiging sikat ako na manunulat. Miss ko na sya miss ko na din yung panahong iyon."
Micky and Eddy are both laughing, "kinikilig sya nung ikekwento nya na yung kababata nya no?" Eddy said to Micky. Then Micky replied "always wuahahahahahahaha." Then Micky continued to read the diary.
"Magisa kasi ako sa bahay non nung may nakita akong naglalaro sa labas, syempre bata kaya sinubukan Kong makisali ,ayaw nila ako isali pero biglang sinabi nung isa na isali nako ayun yung kababata ko. Nung panahon na yon lagi akong nakatitig sa kanya, pati paghinga niya nakabisado ko na every 4 seconds, isipin mo yon; para sakin kasi ang cute niya and mabait din satingin ko nga pogi nayon ngayon ih. yun nga simula nung araw nayon lagi ko na siyang nakakalaro hanggang sa maging bestfriend ko na siya. Isang araw inaya niya ako sa kanila, ang daming comics and diaryo sa bahay nila mahilig kasi siya sa comics tas yung magulang niya lagi nagbabasa ng diaryo. kada punta ko sa kanila binabasahan niya ako ng comics, doon ako nainspire maging manunulat. Pero makalipas ang isang taon sinabi niya sakin mangingibang bansa na daw sila at doon na titira kaya sa huling araw ng pagkikita namin nangako kami sa isa't isa, na ako ay magiging sikat na manunulat at sinabi ko sa kanya na dapat gumaling siya sa pagsasalita ng ingles dahil mahina siya don, nangako siya and yinakap niya ako. Ayun na yung huli naming pagkikita..."
"Anlungkot talaga nung parte nayan" Eddy said, "yep, well as the story continues, Patrice finished her diary after 4 hours of writing, she gets tired and took a rest. The next day is interesting." Micky said.
"Oh yess! Naeexcite padin akoo!" Eddy excitedly said. Micky continued the story.
YOU ARE READING
The Diary of a
Short Storythere's always an incomplete pieces at eto'y iiwan sayo para tuklasin at buoin.