Prologue

42 0 0
                                    

ISA siya sa mga naniniwala na wala siyang katale-talento.
"Like, duh! Gurl! I don't have any talents!" taray na sabi niya sa kaibigan niya. "Althea!!! Magaling ka magdrawing! Lalo na when it comes to..."

"SSSHHHHHHH!!!!" putol nito sa kaibigan niya na "Alam mo! Napaka! Napakadaldal mo bebe" reklamo nito. "Attitude ka girl?" sabi ni Roxanne kay althea sabay tawa "Sorry".

ALTHEA Gonzales, Senior High School student in Isleen University, one of the best private school in their city. She's only 17 years old, almost legal age na pero ito siya, may boyfriend na, si Joshua Dela Cruz, 3 years na sila, tagal na oh!! (sana all). Sweet si Joshua kay Althea, may kaya ito kaya ganun nalang ang paghanga ng magulang nito sa kanya, isa pa? Gwapo kahit Moreno may matangos na ilong at may pagkasingkit ang mata nito. Mabait din ito at may respeto sa kanya at sa magulang niya.

"I'M nothing!!! Im nothing when it comes to comparing to other girls out there!" ganyan lagi ang reklamo niya kapag nagseselos. Yes and true, selosa siya even keki (beki) nagseselos siya, why? Kasi iniisip niyang madali lang siyang palitan.

ALTHEA has a mental disorder, hindi siya baliw or what. May anxiety disorder siya at ito ay lumalala, dala ng lack of self-confidence, love problems, studies, etc. Yes, she has no self-confidence lalo na kung usapang mukha, attitudes or talents, dahil alam niyang taob na siya sa mga ganoong bagay-bagay pero nagkakamali siya...

"THEA, please come to my office" sabi ng adviser niya na si Mrs. Francisco.

Close siya dito, itinuring niya na itong pangalawang nanay, dahil sa lahat ng guro na nakasama niya ito lang ang may interes na makinig sa kanya. Pinagkakatiwalaan siya nito, di niya alam kung paano pero siguro dahil sa favorite subject niya ang handle nito at active siya sa class nito. Kilala ito dahil siya ang may hawak ng club na 'Great Isleenians Performers' and isa ito sa mga magaling na director sa kanilang city.

"Bakit po, ma'am?" tanong nito pagkapasok sa office nito. "Please come to auditon of GIP" ikinahinto ng mundo niya ang sinabi ng kanyang guro. "I'd like to know you more..." dagdag nito.

Seryoso? Siya talaga? Walang halong biro? Ako? Bakit ako? Eh, wala naman siyang maipapakitang talent eh... baka mapahiya lang o pagtawanan lang ako ng makakakita sa akin

"Ma'am? Ako po ba talaga? Sure po ba kayo?" tanong nito na parang di makapaniwala sa sinasabi ng guro. "Sino pa ba nandito sa office ko? Eh, tayong dalawa lang naman nandito eh." Birong sabi nito sa kanya

Di niya malaman kung anong nararamdaman niya dahil magkahalong kaba at saya ang nararamdaman niya. Pupunta ba siya o aatras nalang. Kaya niya ba o hindi?

"SA sabado daw, ma" sabi nito sa kanyang ina ng maikwento ang tungkol sa audtion na magaganap sa sabado. "Kaya mo yan, nak" suportang sabi nito sa kanya.

"DI ko naman sinabi na kumanta o sumayaw ka, gusto kitang e-challenge"

e-challenge ako? Bakit?

"eh, ma'am?! Wala naman po akong..." "I don't care about it, Thea! Just come this Saturday, is that clear?" putol at sabi nito sa kanya.
"okay mam" mahinahong sabi nito sa kanyang guro.

Ano ba ang gagawin ko?!!!!

"Alam mo, anak." Naputol ang kanyang pagiisip nang marinig ang boses ng kanyang ina. "kung gusto mo kayanin mo, lagi lang kaming nandito para support ka , nandito si papa at si kuya mo para masuportahan ka". Lambing nito sa kanya. " thank you mama"

Di ako makapagdesisyon... bakit ba kasi siya??? Hindi ba pwedeng iba nalang? Kabadong kabado siya lalo na noong nalaman niyang aarte pala siya noong ibinigay sa kanya ang script na iaarte kinabukasan.

Feeling niya ang bilis ng panahon dahil sabado na bukas, audition na nila. Ready naman na siya pero sadyang di pa handa ang sarili niya...
"I think di ako papasok nito" sabi niya kay marielle. "bakit naman?" sabay higop sa milk tea. "eh kasi eh..." sabay kamot ni thea sa batok.
"Kasi walang confidence? Bebe, I'm here to support you!!". Sabi ni Georgina. "Correction, girl, WE!! We are here for you" sabi ni Roxanne na kasali din sa play (audition).

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 19, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Kuya With BenefitsWhere stories live. Discover now