Chapter 3: THE ONE having tips on Online Dating

762 6 0
                                    

Weekend. Boring day para kay Vanessa. Usually just doing household chores lang ang ginagawa niya, and very seldom na lumabas siya to meet her friends or family.

"Hmm..where shall I start?"

Busy si Vanessa sa kaiisip kung paano siya magsisimula sa Online Dating.

Madalas niyang naririnig ang mga angels niyang sina Ira, James at Cheska discussing about their dates from Dating Apps. Ang iba nakaka-chat lang at never nila na-meet pa in person. Pero meron din silang na-meet and had a short term relationship, ang iba naka-one night stand lang, at iba naman eh just 'forget that guy'.

Before starting to download the Dating Apps, she made her own research about the Online Dating. Sa Google, sa Youtube, sa mga vloggers and even from her other friends experiences.

At eto ang mga natutunan niya.

The Advantages of Online Dating:

First, it provides for more options.

Tama nga naman, it is very limited to meet a lot of potential dates kung magdepend ka lang sa lugar na kung nasaan ka. What if ang hinahanap mong guy is 30 km away from you or nasa ibang bansa. Through Dating Apps, you might chat or meet someone who is from another side of the world.

Second, You can target your search.

In Dating sites, you can narrow your search. Like for example, kung ang hanap mo ay Christian guys, meron din mga dating sites para dun like ChristianMingles.com. Even for girls looking for sugar daddy, may site din for them like Sugardaddie.com. There is also a matching site for farmers which is farmersonly.com. Ever for vampire lovers, vampirepassions.com. And many more.

Third, No effort needed.

Di mo na kelangan pumunta pa sa mga clubs just to meet a guy. Just by online and creating a profile, you can just wait for someone to match and message you.

Fourth, You can get ready.

This means you can first chat the person, get to know of him better before actually meeting him.

At syempre, meron din disadvantages ang Online Dating most especially about Personal Safety. This is where you need to be cautious to disclose too much personal information about yourself. Sa dami ng mga scammers at manloloko sa panahon ngayon, kelangan mag-ingat.

Napa-tigil si Vanessa.

"Wait, do I really have to do this? Or do I look desperate to have a date?"

"No! No! No! I am single so I can date anyone I want!"

"It's about time to enjoy my singleness!"

Habang nakaharap si Vanessa sa kanyang laptop at busy sa pagbabasa tungkol sa Online Dating, may nareceive siyang message sa Whatsapp.

"Vanessa, alam mo bang engage na si Marian?" binabasa niya ang message sa kanya ng kanyang best friend na si Annie na naka-base sa Singapore.

"What? Really? Kelan? Sino? Papano?"

"Parang wala akong narinig na may boyfriend siya since noon?" Curious at nagulat si Vanessa sa narinig. Siya, si Annie, si Marian at marami pa silang kaibigan na single for a long time.

"Na meet lang ni Marian yung future husband niya sa Tinder!"

"Kaya bes, gumawa ka na rin ng profile. Lahat ng Apps idownload mo na haha!" Pabirong sabi ng kaibigan.

At eto ang lalong nagpa-trigger kay Vanessa na ituloy na ang pag download ng Dating Apps.

Lalong naging focus at seryoso ang mood ni Vanessa. Ganito din ang itsura nya sa opisina kapag may hinahabol siyang deadline.

Finding "the ONE" OnlineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon